06/02/2023
452 người xem
C&B mặc dù là bộ phận nhỏ tại các doanh nghiệp nhưng lại đóng vai trò lớn, trực tiếp chăm lo “đời sống” nơi công sở của cán bộ nhân viên. Vậy cụ thể C&B là gì? Công việc của C&B ra sao? Nó cần có vai trò và kỹ năng gì trong doanh nghiệp? Cùng tham khảo ngay những thông tin dưới đây nhé.
C&B là gì?
C&B viết tắt từ Compensation & Benefit, có nghĩa là bộ phận chịu trách nhiệm về lương và chế độ phúc lợi của nhân viên. Người làm C&B đảm bảo quyền lợi và việc thưởng phạt phân minh theo đúng chính sách, xử lý các vấn đề về thanh toán, khiếu nại về lương, thưởng, bảo hiểm, thôi việc, nghỉ việc, nghỉ phép,…. toàn bộ việc này sẽ được tổng hợp, đảm bảo quyền lợi nhân viên được triển khai đầy đủ đúng quy định công ty và chính sách pháp luật.
Cụ thể hơn, Compensation được hiểu là bồi thường hay thưởng. Trong thực tế doanh nghiệp, bạn có thể hiểu đơn giản nó là lương thưởng của nhân viên. Đây là mức thù lao mà người lao động đánh đổi bằng sức lao động của họ. Lương thưởng của mỗi nhân viên không cố định mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố, có thể là vị trí làm việc, kinh nghiệm, năng lực…
Còn từ Benefits được dịch là phúc lợi. Benefits là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp công ty, doanh nghiệp giữ chân nhân tài ở lại. Phúc lợi thường bao gồm các khoản như thưởng, bảo hiểm xã hội, hiếu hỷ, quan tâm đến đời sống tinh thần của nhân viên…
Vai trò một nhân viên C&B
Vai trò của C&B rất quan trọng gần như mọi lĩnh vực của công ty. Ví dụ như chế độ lương thưởng là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp thu hút những nhân viên tiềm năng. Khi chính sách lương thưởng càng hấp dẫn, mức độ yêu thích của các ứng viên dành cho công ty sẽ cao. Từ đó, sẽ có nhiều người chọn công ty bạn là điểm đến trong sự nghiệp doanh nghiệp của mình.
Ngoài ra, C&B là bộ phận chịu trách nhiệm đưa ra những chính sách lương, thưởng, phúc lợi phù hợp. Điều này sẽ giúp ổn định nhân sự, những nhân viên có tài năng cảm thấy đãi ngộ xứng đáng họ sẽ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, bên cạnh đó còn góp phần nâng cao năng suất và chất lượng công việc. Từ đó, góp phần khích lệ tinh thần làm việc hiệu quả của toàn bộ nhân sự trong công ty.
Hình thức chi trả cho nhân viên trong công ty sẽ được chuyên viên C&B xây dựng theo 2 dạng:
Những công việc chính của một nhân viên C&B
Những kỹ năng quan trọng của nhân viên C&B
Đây là kỹ năng quan trọng bậc nhất đối với nhân viên C&B nói riêng và tất cả những nhân viên hành chính nhân sự nói chung. Bạn không chỉ biết mà còn phải thành thạo các công cụ như Word, Excel, Powerpoint,.. Kỹ năng này giúp bạn làm việc với giấy tờ, thông tin dữ liệu, đặc biệt là các con số dễ dàng hơn. Ngoài ra, việc sử dụng thành thạo các loại email cũng là một lợi thế lớn trong ngành này.
Hằng ngày, hằng tháng, nhân viên C&B phải làm việc với các con số lương bổng, KPI, ngày nghỉ, ngày công,... Kỹ năng phân tích thường giúp bạn phát hiện xu hướng thị trường, tiến hành các xây dựng kế hoạch kế tiếp và thúc đẩy thay đổi lương thưởng để hướng nhân sự tới mục tiêu mới của công ty.
Bản chất của công việc này liên quan đến các mối quan hệ giữa người với người. Việc giao tiếp tốt luôn là điều cần thiết đối với nhân viên C&B. Do vậy, khi xác định theo nghề này, bạn cần rèn luyện cho mình kỹ năng lắng nghe, giao tiếp và nắm bắt tâm lý các nhân viên thật tốt để có được sự tin tưởng từ họ và công việc sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.
Bên cạnh đó, kỹ năng đàm phán tốt cũng giúp ích rất nhiều cho nhân viên C&B, Nhiệm vụ công việc là đặt ra lương thưởng và xây dựng phúc lợi cho nhân viên. Vì vậy, bạn cần đảm bảo được quyền lợi cho nhân sự thông qua đàm phán, điều này quyết định đến tỷ lệ nhân viên có tiếp tục gắn bó với công ty dài lâu hay không. Khi một chuyên viên C&B bước vào các cuộc họp ở cấp điều hành để thúc đẩy tăng lương hoặc thay đổi phúc lợi, kỹ năng đàm phán mang lại thành công khi thuyết phục mọi người. Sử dụng khảo sát lương dựa trên mức lương mới nhất từ các công ty cạnh tranh có thể giúp ích trong quá trình này. Thậm chí bạn có thể tự tìm kiếm cơ hội tăng lương cho mình thông qua đàm phán khi bạn khiến công ty trở thành nơi thu hút nhân sự.
Một chuyên gia trong ngành sẽ phải quản lý ngân sách, xây dựng kịch bản cho các khuyến nghị của họ và hiểu kế hoạch tiền lương, tiền thưởng sáng tạo cũng như đề xuất phúc lợi ảnh hưởng đến tài chính của công ty như thế nào.
Chuyên viên sẽ cần nhìn thấy viễn cảnh lớn hơn về các loại hình tiền lương và lợi ích nên cung cấp cho nhân viên. Điều này có nghĩa là bạn phải nói chuyện và thảo luận thường xuyên với chuyên viên tuyển dụng, giám sát cấp cao,..để xem điều gì thúc đẩy năng lượng tích cực của nhân viên phát huy trong công việc. Không có tầm nhìn này, kế hoạch lương thưởng bạn đề ra sẽ có xu hướng phiến diện, không nhất quán với nhân sự mà chỉ có sự đồng ý của ban lãnh đạo cũng khiến bạn bị phản đối.
Để hoạt động ít nhất 5 năm đến 10 năm trong nghề cần phải đi một chặng đường dài hướng tới thành công. Trong đó kỹ năng chuyên môn là cái gốc thể hiện bạn là một chuyên gia C&B thực sự. Một người có nghiệp vụ sẽ cần nắm rõ về mức lương trung bình trong lĩnh vực doanh nghiệp, thống kê mức lương thưởng của các đối thủ công ty cạnh tranh hay thậm chí là tìm hiểu các đối tác phúc lợi của đối thủ. Nắm càng nhiều kết quả phân tích, khảo sát xung quanh, bạn càng chủ động hơn trong công việc. Vì vậy, phải nắm rõ các xu hướng và nhu cầu về lương thưởng, phúc lời từ nhân viên được cập nhật liên tục trong năm. Điều này sẽ giữ chân được nhân viên giỏi và có lợi thế tuyển dụng đối với nhiều ứng viên tiềm năng.
Để đảm bảo mục tiêu là các nhân viên nội bộ công ty làm việc hiệu quả, chuyên viên C&B cần có kỹ năng tổ chức và quản lý. Tổ chức và quản lý ở đây là bạn cần phải định hướng, lên kế hoạch chiến lược để tạo động lực làm việc cho mọi người.
Thêm vào đó, bạn cần phân tích hiệu quả làm việc của từng cá nhân trong công ty,phân phối một nguồn lực một cách chặt chẽ, biết đặt thứ tự ưu tiên chính xác. Mọi việc đối với C&B phải luôn nằm trong tầm kiểm soát cũng như bao quát được hiệu quả sử dụng nguồn lực.
Khi có rủi ro xảy ra do chính sách lương hoặc phúc lợi mà bạn thành lập, kỹ năng này sẽ cần thiết để bạn ổn định tâm lý và bắt tay giải quyết nhanh gọn vấn đề. Cân bằng trong công việc là tập trung vào việc lợi ích phân chia công khai và hợp lý cho nhân viên và cho công ty để duy trì lợi nhuận. Chuyên viên C&B cần làm việc với lãnh đạo công ty để đảm bảo rằng họ đang đáp ứng nhu cầu của nhân viên trong khi vẫn tập trung vào sự phát triển và thành công trong tương lai của công ty.
Những luật lệ này có thể tìm hiểu trong quá trình làm việc. Việc am hiểu chúng sẽ giúp bạn bắt nhịp nhanh hơn và xử lý dễ dàng với công việc này.
Nghề C&B là một ngành nghề được khá nhiều người săn đón. Tuy nhiên, đây cũng là công việc đòi hỏi bạn phải có nhiều kỹ năng mới mang lại hiệu quả cao. Qua bài viết này, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức, trau dồi, củng cố những kỹ năng còn thiếu về ngành C&B.
Hiện nay HRC Academy đang có nhiều chương trình ưu đãi lớn đối cho Khóa đào tạo - C&B Nghiệp Vụ Tiền Lương Và Bảo Hiểm Xã Hội trong tháng 2 này, chi tiết bạn đọc vui lòng truy cập tại đây để biết thêm thông tin nhé .
CHI TIẾT KHÓA HỌC LIÊN HỆ ĐỊA CHỈ SAU:
Hotline/Zalo: 0917-517-698
Email: hrcedu.vn@gmail.com
Website: http://hrcacademy.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/hrcedu.com.vn
Bình luận