Bài Viết QTNS - HRM

MỘT SỐ CHI PHÍ “VÔ HÌNH” TRONG DOANH NGHIỆP.

MỘT SỐ CHI PHÍ “VÔ HÌNH” TRONG DOANH NGHIỆP.

07/09/2024

532 người xem

0/5 trong 0 lượt đánh giá

🚩 MỘT SỐ CHI PHÍ “VÔ HÌNH” TRONG DOANH NGHIỆP.
 
1️⃣ Chi Phí Tổ Chức Các Cuộc Họp:
Hầu hết các cuộc họp là hoạt động gồm sự tham gia của nhiều người. Khoảng thời gian của một cuộc họp đem nhân với số lượng người tham gia và giá trị lao động của họ sẽ phản ánh sự đầu tư vào cuộc họp đó.
Chi phí này rất dễ nhận ra, để giảm thiểu các cuộc họp đình kì và phát sinh việc cần làm là tối ưu hóa các quy trình làm việc, tiếp nhận và xử lý thông tin nội bộ; mạnh mẽ trao quyền/ủy quyền của cấp trên cho cấp dưới.
2️⃣ Chi Phí Cho Việc Sắp Xếp Sai Vị Trí Công Việc:
Dùng người, bố trí nhân sự sai chỗ!
Khi nhân viên không làm việc đúng vị trí của họ, hiệu suất làm việc kém khiến chất lượng công việc giảm sút. Bên cạnh đó, việc mất đi một nhân viên kéo theo những nguy cơ bảo mật thông tin, rò rỉ dữ liệu, đồng thời khiến doanh nghiệp mất đi một lượng chi phí đáng kể bao gồm: Chi phí tuyển dụng, chi phí onboarding, chi phí tìm nhân sự thay thế,… Nhà quản lý cần biết cách xác định điểm mạnh và điểm yếu của đội ngũ nhân viên, đồng thời, giao cho họ những công việc thuộc khả năng phù hợp.
Hệ thống đánh giá thường xuyên đối với nhân viên lúc này là vô cùng quan trọng.
3️⃣ Chi Phí Làm Thêm Giờ (OT):
Nhân viên tích cực làm việc ngoài giờ là dấu hiệu đáng mừng nhưng chưa chắc là điều tuyệt vời. Làm việc thêm giờ chưa chắc đã đồng nghĩa với việc khối lượng công việc nặng, mà có thể là do năng suất của nhân viên thấp, khả năng làm việc không hiệu quả hoặc quy trình làm việc của doanh nghiệp còn thiếu sót.
Làm thêm giờ quá nhiều sẽ đòi hỏi nhân viên nhiều năng lượng cũng như nỗ lực. Về lâu dài, sẽ hạn chế hiệu suất của nhân viên bởi việc làm thêm giờ chắc chắn mang lại những tiêu cực cho sức khỏe.
Tiếp theo, bạn có chắc nhân viên của bạn làm thêm là làm việc của công ty bạn hay không? Họ hoàn toàn có thể đang sử dụng tài nguyên công ty để làm việc khác, có thể không?
Bản chất của việc đánh giá nhân viên làm thêm có chất lượng hay không là do nhà quản lý chưa nắm được hiệu suất hoặc quy trình làm việc của nhân viên đúng hay sai.
4️⃣ Chi Phí Gây Ra Do Quy Trình Làm Việc Thiếu Hiệu Quả:
Nếu các quy trình làm việc không được tối ưu hiệu quả thì có rất nhiều tác vụ công việc không cần thiết phát sinh, dẫn tới lãng phí nhân sự, xảy ra xung đột trong các công đoạn,…
Đây chính là nguyên nhân gây nên chi phí phát sinh và sẽ trở thành chi phí ẩn.
Chẳng hạn, khi bạn giao sản phẩm tới khách hàng bị chậm, đã dẫn tới trải nghiệm của khách hàng bị kéo xuống mức 0, thậm chí là “âm”. Bạn không thể lấy lý do rằng bên cung gặp sự cố hay nhân viên bị ốm, bởi chính sự sai sót của doanh nghiệp bạn gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của đối tác.
5️⃣ Chi Phí Tài Nguyên Nhàn Rỗi:
Tài nguyên nhàn rỗi bao gồm cả thiết bị và nhân lực.
Theo một nghiên cứu, các nhân viên văn phòng dành tới 22% thời gian làm việc cho các tác vụ tay chân, lặp lại nhàm chán và gây lãng phí. Mặc dù không hề tiêu thụ tài nguyên của doanh nghiệp nhưng chúng vẫn là tài sản. Trong doanh nghiệp vẫn phải trả lương cho nhân viên và trả các chi phí khấu hao cũng như chi phí bảo trì cho các thiết bị.
Số lượng tài nguyên nhàn rỗi phản ánh doanh nghiệp sử dụng tài nguyên có hiệu quả hay không, đặc biệt là nhân lực. Đây cũng là biểu hiện của nhà quản lý thiếu đi sự đo lường, kiểm soát và phân bổ công việc hợp lý cho các đầu nhân sự.
6️⃣ Chi Phí Vô Hình/Ẩn Từ Các Bộ Phận “Khó Kiểm Soát”:
Điều mà nhiều người không tính đến đó là những bộ phận không KPIs/OKR cụ thể, như admin hay back office tại nhiều doanh nghiệp. Cũng bởi không có con số đo lường cụ thể nào cho hiệu quả công việc của đội ngũ này (như KPI hay OKR), nhiều vấn đề dễ dàng xảy ra với doanh nghiệp, gây ảnh hưởng tới bộ phận khác, kéo theo một lượng chi phí đáng kể mà tổ chức không nhận ra để kiểm soát.
Trong doanh nghiệp, mặc dù các vị trí này vô cùng quan trọng, nhưng các tổ chức thường chỉ quy định đầu việc chứ không thiết kế một quy trình làm việc cho mỗi nhiệm vụ, từ đó là nguyên nhân sinh ra nhiều loại chi phí ẩn.

null

------
🔜 Việc nhận biết để giảm thiểu tối đa các chi phí Vô hình (ẩn) này đóng vai trò then chốt trong việc giúp Doanh nghiệp bỏ bớt “gánh nặng”, tăng khả năng cạnh tranh, doanh thu khả quan, duy trì thành công lâu dài. Và đi kèm với nó phải là các giải pháp khả thi nhất có thể. 𝑯𝑹𝑴 𝒏𝒂̀𝒐 𝒏𝒂̆́𝒎 đ𝒖̛𝒐̛̣𝒄 𝒄𝒂́𝒄 𝒈𝒊𝒂̉𝒊 𝒑𝒉𝒂́𝒑 𝒉𝒊𝒆̣̂𝒖 𝒒𝒖𝒂̉ 𝒄𝒉𝒂̆́𝒄 𝒄𝒉𝒂̆́𝒏 𝒍𝒂̀ 𝒏𝒉𝒂̂𝒏 𝒕𝒐̂́ 𝒒𝒖𝒂𝒏 𝒕𝒓𝒐̣𝒏𝒈, 𝒏𝒉𝒂̂𝒏 𝒔𝒖̛̣ 𝑲𝑬𝒀 𝒌𝒉𝒐́ 𝒕𝒉𝒂𝒚 𝒕𝒉𝒆̂̉ 𝒄𝒖̉𝒂 𝑫𝒐𝒂𝒏𝒉 𝒏𝒈𝒉𝒊𝒆̣̂𝒑.
-----------
🚩 LỚP HUẤN LUYỆN HRM - TRƯỞNG PHÒNG NHÂN SỰ TẠI HRC ACADEMY ❗️❗️❗️❗️Khai giảng ngày 26/09/2024 COACH-SHOW-SHARE những gì? Tham khảo và đăng ký ngay tại đây nhé anh chị em HRs https://hrcacademy.vn/khoa-hoc-hrm
-----------
𝗛𝗢𝗖 𝗡𝗛𝗔𝗡 𝗦𝗨 𝗗𝗘𝗡 #HRC_Academy!
Số 14, Ngách 5/8, ngõ 5 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội
Hotline/zalo support: 0919439146 | 0915252268.
 
 
 

Bình luận