29/07/2024
480 người xem
0/5 trong 0 lượt đánh giá
HƯỚNG DẪN 4 BƯỚC TƯ DUY, KỸ THUẬT XÂY DỰNG BÁO CÁO QUẢN TRỊ NHÂN SỰ giống như XÂY DỰNG MỘT NGÔI NHÀ
1/ BẢN THIẾT KẾ NGÔI NHÀ mong muốn đảm bảo đủ công năng, tiện ích, khả năng xây dựng của chúng ta: Vị trí, số tầng, hướng nhà, thời gian xây dựng quan trọng nhất là kinh phí…
Tương tự, khi xây dựng báo cáo chúng ta cần xác định các chỉ số cần đo lường của từng báo cáo. Ví dụ trong báo cáo lương, sẽ theo dõi một số chỉ số như: tổng chi phí lương thực tế, chênh lệch chi phí giữa kế hoạch và thực tế, Chi phí lương/vị trí, tỉ trọng thành phần trong cơ cấu lương, tỉ trọng chi phí lương của các chi nhánh,….
2/ CHUẨN BỊ NGUYÊN VẬT LIỆU, nhân công để xây dựng nên ngôi nhà đó. Tương tự báo cáo nhân sự, tức là chúng ta cần chuẩn bị cơ sở dữ liệu (database) báo cáo. Chúng ta cần chú ý đảm bảo yếu tố:
Trường thông tin xây dựng phải liên kết được với chỉ số đo lường trong báo cáo, dữ liệu nhập liệu phải đảm bảo đồng bộ, chính xác và đúng cấu trúc dữ liệu báo cáo.
Ngoài ra, ngôi nhà của chúng ta khi xây dựng có thể phải tổng hợp nguyên vật liệu ở nhiều nơi, để tổng hợp lại xây dựng được ngôi nhà theo mong muốn. Tương tự trong báo cáo thì dữ liệu khi xây dựng được tổ chức ở nhiều file khác nhau, cấu trúc khác nhau để tiến hành liên kết để xử lí chỗ này. Ta dùng
#Query để kết nối và xử lí trước khi đi phân tích. Để kết nối dữ liệu từ các bảng dữ liệu có cấu trúc khác nhau thì sẽ sử dụng thêm tính năng
#DataModel.
3/ TIẾN HÀNH XỬ LÝ NGUYÊN VẬT LIỆU chuẩn bị trước đó để xây dựng lên ngôi nhà theo bản thiết kế ban đầu định sẵn. Tương tự trong báo cáo quản trị của chúng ta, là ta sẽ phân tích các chỉ số trong báo cáo.
Bình thường chúng ta có thể dùng hàm để xử lí các chỉ số theo báo cáo. Còn ở đây để tạo liên kết các chỉ số báo cáo cũng như thao tác nhanh để xử lí các chỉ số báo cáo này, ta nên sử dụng
#PivotTable trong excel để đi phân tích nhanh các chỉ số.
Khi sử dụng Pivot Table thì sẽ cho chúng ta một số lựa chọn cơ bản để phân tích như
#SUM,
#COUNT,
#AVERAGE, …Và để phân tích được các chỉ số phức tạp hơn chỗ này thì sẽ sử dụng nhóm hàm
#DAX để phân tích các chỉ số như mong muốn.
Sau khi tạo được các chỉ số phân tích theo mong muốn ban đầu thì chúng ta cần đường liên kết nối các chỉ số đó lại, để khi có tác động hay điều chỉnh ở bảng điều khiển để theo dõi từng chỉ số thì sẽ tác động đến các dữ liệu, chỉ số còn lại. Tức là chỗ này trong Excel chúng ta sẽ sử dụng công cụ
#Slicer hoặc
#Timeline để xử lí.
Ngôi nhà của chúng ta sau khi xây dựng được khung theo thiết kế rồi, bây giờ để trở lên hoàn thiện cũng như dễ quan sát, đảm bảo thẩm mĩ hơn chỗ này thì cần bổ sung thêm nội thất và trang trí. Đối với xây dựng báo cáo thì chỗ này cần vẽ biểu đồ để trực quan dữ liệu.Trước khi vẽ biểu đồ cần chú ý lựa chọn loại biểu đồ cho phù hợp cho từng loại thông tin cần show off.
4/ BƯỚC CUỐI CÙNG ĐỂ HOÀN CHÍNH NGÔI NHÀ theo bản thiết kế ban đầu thì cần sắp xếp, tổ chức lại nội thất, trang trí ngôi nhà. Tức là ở đây trong báo cáo, ta sẽ sắp xếp, kết nối các chỉ số phân tích, biểu đồ tổng hợp lại trên một trang
#Excel để theo dõi một các tổng quan về chỉ số phân tích cũng như các biều đồ muốn đo lường ban đầu.
---------
Khi chúng ta nắm chắc nền tảng về tổ chức dữ liệu,
#Query,
#Data #Model, hàm
#Dax trên
#Excel thì việc chuyển sang báo cáo trên công cụ cực kì mạnh hiện nay và xu hướng công cụ báo cáo tương lai như
#Power BI sẽ rất nhanh chóng, tiện lợi để sử dụng.
Ngoài ra anh/chị nào muốn nắm được phương pháp cũng như cách thức triển khai rõ hơn có thể tham gia vào lớp “HR Report K21” khai giảng 19/08/2024 sắp tới nhé.
Nguồn: Tt