29/11/2024
481 người xem
0/5 trong 0 lượt đánh giá
𝐂𝐮𝐨̂́𝐢 𝐧𝐚̆𝐦 𝐧𝐨́𝐢 𝐜𝐡𝐮𝐲𝐞̣̂𝐧 𝐯𝐞̂̀ 𝐊𝐞̂́ 𝐡𝐨𝐚̣𝐜𝐡: CÁC CÔNG CỤ PHÂN TÍCH NÀO SẼ ĐƯỢC SỬ DỤNG ĐỂ LẬP KẾ HOẠCH
𝐌𝐨̂ 𝐡𝐢̀𝐧𝐡 𝐏𝐄𝐒𝐓
PEST là một cách phân tích bức tranh toàn cảnh về những thay đổi trong ngành nghề kinh doanh để xác định các cơ hội tăng trưởng. Cụ thể, PEST là các chữ viết tắt của:
- Political Factors (Các yếu tố Chính trị- Luật pháp)
- Economics Factors (Các yếu tố Kinh tế)
- Social Factors (Các yếu tố Văn hóa- Xã Hội)
- Technological Factors (Các yếu tố Công nghệ)
Một biến thể của PEST là PESTLE, trong đó bao gồm thêm các khía cạnh về pháp lý (Legal) và môi trường (Environmental). Nếu bạn đang băn khoăn không biết bắt đầu từ đâu thì hãy bắt đầu bằng cách phân chia từng yếu tố thành năm W:
- Who - ai
- What - cái gì
- When - khi nào
- Where - ở đâu
- Why - tại sao
𝐌𝐨̂ 𝐡𝐢̀𝐧𝐡 𝐒𝐖𝐎𝐓
Trong khi PEST cung cấp một cái nhìn vĩ mô về tình hình cạnh tranh, thì SWOT thường được sử dụng nhiều hơn ở mức độ vi mô để phân tích một doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.
Dưới đây là các giá trị của mô hình SWOT:
• Điểm mạnh (Strengths): Lợi thế cạnh tranh là những lợi thế về kỹ năng, nguồn lực, vốn, mạng lưới hay giá trị giúp phân biệt thương hiệu của bạn với những thương hiệu khác. Chúng là lý do tại sao người tiêu dùng muốn bạn và chỉ bạn mà thôi.
• Điểm yếu (Weaknesses): Đây là một thuật ngữ khá đơn giản. Tuy nhiên, nếu bạn không chắc chắn đâu là điểm yếu của mình thì hãy tìm ra những điểm trái ngược với những điểm mạnh mà bạn có. Điểm yếu là nơi thế mạnh của bạn trở nên yếu thế hơn so với đối thủ cạnh tranh. Điểm yếu có thể là những bất lợi trong nội bộ công ty như sự gia tăng nạn quan liêu hoặc những điểm yếu ở bên ngoài khiến doanh nghiệp trở thành kẻ yếu thế trên thị trường, trong nền kinh tế hay về công nghệ.
• Cơ hội (Opportunities): Đây là nơi mà bạn có thể tận dụng thế mạnh của mình để khai thác những cơ hội tốt như lãi suất giảm, giá cả cạnh tranh, thay đổi theo mùa vụ hoặc các xu hướng tiêu dùng.
• Các mối đe dọa (Threats): Đây là những điều xấu. Và theo định luật Murphy, chúng sẽ không thể mang lại những kết quả tốt đẹp. Tất nhiên, điều ngược lại cũng đúng. Các mối đe dọa cũng là một cách để tiết lộ tình trạng hiện tại của bạn, chúng làm lộ rõ sự chuẩn bị yếu kém và chỉ ra những cơ hội phát triển.
𝑩𝒊́ 𝒒𝒖𝒚𝒆̂́𝒕 đ𝒆̂̉ 𝒕𝒐̂́𝒊 đ𝒂 𝒉𝒐́𝒂 𝒈𝒊𝒂́ 𝒕𝒓𝒊̣ 𝒄𝒖̉𝒂 𝒗𝒊𝒆̣̂𝒄 𝒑𝒉𝒂̂𝒏 𝒕𝒊́𝒄𝒉 𝐌𝐨̂ 𝐡𝐢̀𝐧𝐡 𝐒𝐖𝐎𝐓: Hãy so sánh những điểm mạnh với những cơ hội của bạn và sử dụng kết quả như đòn bẩy để xây dựng giá trị lớn hơn. Đặt những điểm yếu bên cạnh các mối đe dọa và sử dụng các sản phẩm phụ như điểm phòng thủ cho các điểm yếu khỏi những mối đe doạ .
Bằng cách này, điểm yếu không bị bỏ qua và thế mạnh trở thành mạnh hơn, dựa trên những cơ hội mới nổi.
𝐌𝐨̂ 𝐡𝐢̀𝐧𝐡 𝟕𝐒
Không giống như các công cụ trên thường được sử dụng để phân tích môi trường bên ngoài, mô hình 7S hướng đến các vấn đề bên trong công ty bạn. Mô hình 7S được phát triển bởi McKinsey & Company, bao gồm:
- Strategy - chiến lược
- Structure - cơ cấu
- System - hệ thống
- Style - phong cách
- Shared Value - giá trị chung
- Staff - đội ngũ nhân viên
- Skill - kỹ năng
𝑪𝒂́𝒄 𝒏𝒉𝒂̂𝒏 𝒕𝒐̂́ 𝒄𝒖̛́𝒏𝒈:
• Chiến lược: Chiến lược giống như một chiếc la bàn giúp doanh nghiệp đi đúng hướng, là kế hoạch với những mục tiêu, phương pháp, hoạt động rõ ràng và phù hợp với sứ mệnh, tầm nhìn của doanh nghiệp.
Trong mô hình 7S, một chiến lược hiệu quả là chiến lược có tính dài hạn, thích ứng với môi trường xung quanh, giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững và tăng trưởng nhanh chóng.
• Cấu trúc: Cấu trúc là yếu tố dễ thấy nhất và cũng dễ thay đổi nhất của mô hình 7S. Nó chỉ ra cách mà doanh nghiệp đang vận hành, điều phối và hợp tác giữa các bộ phận, phòng ban, thể hiện rõ trong sơ đồ tổ chức bộ máy công ty và các thông tin liên quan. Cấu trúc đặt nền tảng cho việc chuyên môn hóa, điều phối các bộ phận tương tác lẫn nhau.
• Các hệ thống: Là các quy trình làm việc, thủ tục hàng ngày của công ty mà nhân viên phải tham gia vào để hoàn thành công việc; là các quy định, quyết định tạo nên các hoạt động tiêu chuẩn trong tổ chức. Khi áp dụng 7S, các hệ thống này cũng là trọng tâm chính cho các nhà quản lý trong quá trình thay đổi tổ chức.
𝑪𝒂́𝒄 𝒏𝒉𝒂̂𝒏 𝒕𝒐̂́ 𝒎𝒆̂̀𝒎:
• Kỹ năng: Bao gồm năng lực và khả năng của cả ban lãnh đạo và toàn bộ nhân viên. Những kỹ năng then chốt và nổi trội của doanh nghiệp và nhân viên sẽ nâng tầm vị trí, giúp doanh nghiệp có ưu thế vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh.
Trong quá trình thay đổi tổ chức, câu hỏi đặt ra là phải đánh giá các kỹ năng sẵn có của mình, những kỹ năng nào doanh nghiệp sẽ cần hoặc những kỹ năng nào cần thay đổi để củng cố chiến lược mới hoặc cấu trúc mới.
• Phong cách: Là cách thức mà nhà lãnh đạo điều hành doanh nghiệp của mình, nói cách khác là phong cách quản trị của nhà lãnh đạo. Được thể hiện rõ nét trong hành động, lời nói, cách tương tác và giá trị biểu tượng của nhà quản lý. Phong cách cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất, năng suất và việc hình thành văn hóa doanh nghiệp, những giá trị và chuẩn mực cốt lõi để doanh nghiệp phát triển theo.
• Đội ngũ nhân sự: Con người là yếu tố then chốt làm nên doanh nghiệp. Vì thế không thể không nhắc tới yếu tố này trong mô hình 7S. Theo đó, sẽ phân tích quy mô số lượng nhân sự, trình độ và hiệu suất làm việc, quá trình phát triển nhân lực, gắn kết đội nhóm, tuyển dụng – đào tạo, khen thưởng – kỷ luật…
Với sự thay đổi về thời gian, chiến lược, cấu trúc bộ máy sẽ đặt ra những yêu cầu mới cho đội ngũ nhân lực.
• Giá trị chia sẻ: Các giá trị được chia sẻ là những tiêu chuẩn, chuẩn mực hướng dẫn và điều tiết hành vi của toàn bộ nhân viên và quản lý. Theo nhận định của Peters và Waterman thì những giá trị này có tầm quan trọng định hướng cho sự ổn định của 6 yếu tố còn lại và chúng chỉ chịu tác động thay đổi sau 1 thời gian dài.
-----------
Số 14, Ngách 5/8, ngõ 5 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội
Hotline/zalo support: 0919439146 | 0915252268 | 0917517698