Bài Viết QTNS - HRM

Quản Lý Vi Mô: Sự Kiểm Soát Cần Thiết Hay Thách Thức Trong Quản Trị?

Quản Lý Vi Mô: Sự Kiểm Soát Cần Thiết Hay Thách Thức Trong Quản Trị?

28/03/2025

670 người xem

0/5 trong 0 lượt đánh giá

MICROMANAGEMENT QUẢN LÝ VI MÔ

Quản lý vi mô (Micromanagement) là một cách quản lý nhân sự cực đoan, chú ý nhiều đến những chi tiết nhỏ. Một nhà quản lý theo phong cách micromanager sẽ thích kiểm soát công việc của nhân viên hơn là trao quyền cho họ tự làm công việc của mình.

Họ sẽ giám sát chặt chẽ hành động của nhân viên và đưa ra hướng dẫn từng bước để đảm bảo nhân viên đang làm đúng như những gì họ yêu cầu. Thường xuyên đưa ra nhận xét và phê bình, thay vì hỗ trợ nhân viên và cung cấp cho họ deadline phù hợp.

Trong hầu hết các trường hợp, quản lý vi mô được coi là hình thức quản lý kém hiệu quả nhất. Vì nó có thể làm nhân viên mất tinh thần, khiến họ cảm thấy mình không có giá trị, áp lực và thất vọng.

Tuy nhiên, không phải tất cả các khía cạnh của quản lý vi mô đều tiêu cực.

null

Tuy nhiên, 𝐧𝐨́ 𝐯𝐚̂̃𝐧 𝐜𝐨́ 𝐭𝐡𝐞̂̉ 𝐦𝐚𝐧𝐠 𝐥𝐚̣𝐢 𝐧𝐡𝐢𝐞̂̀𝐮 𝐥𝐨̛̣𝐢 𝐢́𝐜𝐡 𝐜𝐡𝐨 𝐝𝐨𝐚𝐧𝐡 𝐧𝐠𝐡𝐢𝐞̣̂𝐩, tổ chức khi được xử lý đ𝐮́𝐧𝐠 𝐜𝐚́𝐜𝐡 và được áp dụng trong những trường hợp nhất định.

𝐃𝐚̂́𝐮 𝐡𝐢𝐞̣̂𝐮 𝐧𝐡𝐚̣̂𝐧 𝐛𝐢𝐞̂́𝐭 𝐦𝐢𝐜𝐫𝐨𝐦𝐚𝐧𝐚𝐠𝐞𝐦𝐞𝐧𝐭:

Người quản lý vi mô không để nhân viên làm việc độc lập. Họ sẽ theo dõi quá trình làm việc, sau đó đưa ra những đánh giá, nhận xét, góp ý,… Ngoài ra, những người quản lý vi mô thường tham gia vào mọi nhiệm vụ của nhân viên.

Micromanagers không quan tâm đến công việc kinh doanh của họ mà chỉ chú ý đến những chi tiết nhỏ. Nếu micromanager thấy một lỗi nhỏ, họ sẽ rút lại công việc vừa được giao và cố gắng tự mình hoàn thành.

Micromanagers không muốn nhân viên đóng góp ý kiến và đưa ra quyết định cho mình. Vì vậy, trong nhiều trường hợp ý kiến và quyết định của họ phản tác dụng.

Một dấu hiệu khác là các nhà quản lý vi mô thường xuyên can thiệp vào công việc của người khác. Họ kiêu ngạo rằng mình biết mọi thứ nên đánh giá thấp chuyên môn của người khác.

𝐐𝐮𝐚̉𝐧 𝐥𝐲́ 𝐯𝐢 𝐦𝐨̂ 𝐭𝐚́𝐜 đ𝐨̣̂𝐧𝐠 𝐭𝐢𝐞̂𝐮 𝐜𝐮̛̣𝐜 𝐧𝐡𝐮̛ 𝐭𝐡𝐞̂́ 𝐧𝐚̀𝐨 đ𝐞̂́𝐧 𝐃𝐨𝐚𝐧𝐡 𝐧𝐠𝐡𝐢𝐞̣̂𝐩?

𝐿𝑎̀𝑚 𝑔𝑖𝑎̉𝑚 𝑛𝑎̆𝑛𝑔 𝑠𝑢𝑎̂́𝑡 𝑐𝑜̂𝑛𝑔 𝑣𝑖𝑒̣̂𝑐

Khi một nhà quản lý liên tục giám sát và chỉ đạo nhân viên từng bước. Điều này dẫn đến việc nhân viên bị phụ thuộc vào quản lý và giảm tính linh hoạt của họ. Người quản lý sẽ lãnh đạo một nhóm người thụ động và năng suất của nhóm chắc chắn sẽ thấp.

Chính điều đó cũng dễ khiến việc quản lý trở nên bận rộn hơn, suốt ngày chỉ giải quyết công việc của từng nhân viên. Và nếu không có quản lý, đồng nghĩa với việc nhân viên cũng bất lực không biết tiếp tục làm việc như thế nào.

𝐻𝑎̣𝑛 𝑐ℎ𝑒̂́ 𝑡𝑖́𝑛ℎ 𝑠𝑎́𝑛𝑔 𝑡𝑎̣𝑜 𝑣𝑎̀ đ𝑜̂̉𝑖 𝑚𝑜̛́𝑖

Chính khi nhân viên luôn cảm thấy ý tưởng của mình không tốt và thường xuyên sợ bị phê bình, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo. Tại sao phải suy nghĩ khi người quản lý sẽ đưa ra ý tưởng cho bạn và yêu cầu bạn làm theo cách của họ.

𝑇𝑎̣𝑜 𝑠𝑢̛̣ 𝑎́𝑝 𝑙𝑢̛̣𝑐 𝑣𝑎̀ 𝑠𝑢𝑦 𝑔𝑖𝑎̉𝑚 𝑡𝑖𝑛ℎ 𝑡ℎ𝑎̂̀𝑛

Ai cũng có nhu cầu tự chủ. Nếu nhân viên không thể đưa ra quyết định mà không có sự chấp thuận của người quản lý, họ sẽ cảm thấy ngột ngạt và tạo ra sự phản kháng. Về lâu dài dễ hình thành sự bất mãn trong công việc.

𝑀𝑎̂́𝑡 đ𝑖 𝑛ℎ𝑢̛̃𝑛𝑔 𝑛ℎ𝑎̂𝑛 𝑠𝑢̛̣ 𝑔𝑖𝑜̉𝑖

Đối với những nhân viên có năng lực và không thích bị ép buộc, sớm muộn gì cũng phải bỏ việc. Không ai thích đến văn phòng với cảm giác như đang bước vào nhà tù với mọi cử động đều bị theo dõi, nhắc nhở và kiểm soát.

Đ𝑎́𝑛ℎ 𝑚𝑎̂́𝑡 𝑙𝑜̀𝑛𝑔 𝑡𝑖𝑛

Nếu bạn là một người quản lý theo phong cách quản lý vi mô, nhân viên của bạn sẽ không còn coi bạn là người quản lý mà là một kẻ áp bức, bạn chỉ khiến cuộc sống của họ trở nên tồi tệ hơn.

Nói như vậy không có nghĩa bạn nên để nhân viên thích làm gì thì làm. Đó cũng chính là cái khó của công việc quản trị. Với vai trò là một người quản lý nhân sự, bạn thực sự cần nắm vững các kỹ năng như trao quyền, giao tiếp hiệu quả và thấu hiểu nhân viên để xác định cách quản lý hiệu quả nhất.

Nếu bạn đã thuê ai đó có nghĩa là bạn tin tưởng họ có khả năng thực hiện công việc. Trong môi trường kinh doanh đầy biến động và cạnh tranh ngày nay, những nhân viên trung thành và vui vẻ là một lợi thế cạnh tranh rất lớn của mỗi doanh nghiệp.

Vì vậy, nếu bạn muốn tổ chức phát triển, bạn cần chọn đúng người, cung cấp cho họ sự đào tạo và hỗ trợ phù hợp. Sau đó để họ tự hoàn thành công việc. Đó mới là phong cách của một nhà quản lý hiện đại cần có.

𝐓𝐔𝐘 𝐕𝐀̣̂𝐘, 𝐂𝐔̃𝐍𝐆 𝐂𝐎́ 𝐓𝐇𝐎̛̀𝐈 Đ𝐈𝐄̂̉𝐌 𝐂𝐀̂̀𝐍 𝐀́𝐏 𝐃𝐔̣𝐍𝐆 𝐌𝐈𝐂𝐑𝐎𝐌𝐀𝐍𝐀𝐆𝐄𝐌𝐄𝐍𝐓:

𝑪𝒐̂𝒏𝒈 𝒕𝒂́𝒄 𝒕𝒖𝒚𝒆̂̉𝒏 𝒅𝒖̣𝒏𝒈

Để chọn được ứng viên tài năng và gắn bó lâu dài, doanh nghiệp cần có quá trình đánh giá năng lực kỹ lưỡng. Việc đánh giá kỹ lưỡng như vậy sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian khi loại bỏ những ứng viên không phù hợp ngay từ đầu.

Định hướng phát triển và onboarding nhân viên mới

Quá trình định hướng, onboarding nhân viên mới cần sự quản lý vi mô từ những người có kinh nghiệm. Họ cần được hướng dẫn cụ thể ngay từ đầu, tạo nền tảng vững chắc để tiến xa hơn nữa trong tương lai.

𝑩𝒂̆́𝒕 đ𝒂̂̀𝒖 𝒎𝒐̣̂𝒕 𝒅𝒖̛̣ 𝒂́𝒏/ 𝒒𝒖𝒚 𝒕𝒓𝒊̀𝒏𝒉 𝒎𝒐̛́𝒊

Khi bạn cần khởi động một dự án mới hoặc một quy trình mới, bạn nên áp dụng phương pháp quản lý vi mô. Bởi nó sẽ giúp nhà quản lý kiểm soát được các vấn đề xảy ra trong quá trình thực hiện và khắc phục kịp thời.

𝑲𝒉𝒊 𝒃𝒂̣𝒏 𝒄𝒐́ 𝒏𝒉𝒖̛̃𝒏𝒈 𝒏𝒉𝒂̂𝒏 𝒗𝒊𝒆̂𝒏 “𝒓𝒆𝒅 𝒇𝒍𝒂𝒈”

Khi một nhân viên bị "gắn cờ đỏ" (red flag), nghĩa là họ sắp bị sa thải, bạn nên thực hiện phương pháp này. Hiệu suất làm việc của nhân viên sẽ được giám sát tỉ mỉ và chặt chẽ, nhằm cải thiện chất lượng công việc.

𝑿𝒖̛̉ 𝒍𝒚́ 𝒄𝒂́𝒄 𝒗𝒂̂́𝒏 đ𝒆̂̀ 𝒍𝒊𝒆̂𝒏 𝒒𝒖𝒂𝒏 đ𝒆̂́𝒏 𝒕𝒂̀𝒊 𝒄𝒉𝒊́𝒏𝒉, 𝒑𝒉𝒂́𝒑 𝒍𝒚́

Quản lý vi mô là giải pháp tối ưu nhất khi doanh nghiệp của bạn gặp khó khăn về tài chính hoặc pháp lý. Các vấn đề sẽ được xem xét kỹ lưỡng, giúp bạn khắc phục chúng một cách nhanh chóng.

𝑻𝒉𝒂𝒚 đ𝒐̂̉𝒊 𝒄𝒉𝒊𝒆̂́𝒏 𝒍𝒖̛𝒐̛̣𝒄

Quản lý vi mô sẽ là lựa chọn phù hợp nếu doanh nghiệp của bạn đang thay đổi chiến lược hoạt động. Micromanagement sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về quy trình làm việc và vai trò, trách nhiệm trong chiến lược mới.

𝑻𝒉𝒂𝒎 𝒈𝒊𝒂 𝒄𝒂́𝒄 𝒉𝒐𝒂̣𝒕 đ𝒐̣̂𝒏𝒈 𝒄𝒐́ 𝒓𝒖̉𝒊 𝒓𝒐 𝒄𝒂𝒐

Quản lý vi mô phù hợp với các ngành nghề khá nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro cao. Vì vậy với vai trò là một nhà quản trị, cần phải giữ cái đầu lạnh, giám sát chặt chẽ toàn bộ quá trình làm việc không bỏ sót bất cứ chi tiết nào. Mục đích để đảm bảo an toàn cho nhân viên.

𝐂𝐚́𝐜𝐡 𝐮̛́𝐧𝐠 𝐝𝐮̣𝐧𝐠 𝐪𝐮𝐚̉𝐧 𝐥𝐲́ 𝐯𝐢 𝐦𝐨̂/ 𝐦𝐢𝐜𝐫𝐨𝐦𝐚𝐧𝐚𝐠𝐞𝐦𝐞𝐧𝐭 𝐡𝐢𝐞̣̂𝐮 𝐪𝐮𝐚̉:

𝐶𝑜́ 𝑘𝑖𝑒̂́𝑛 𝑡ℎ𝑢̛́𝑐 𝑣𝑎̀ 𝑘𝑦̃ 𝑛𝑎̆𝑛𝑔 𝑐ℎ𝑢𝑦𝑒̂𝑛 𝑠𝑎̂𝑢

Quản lý vi mô sẽ đạt hiệu quả cao nếu bạn có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực doanh nghiệp đang hoạt động. Nhờ đó bạn sẽ tìm ra vấn đề dễ dàng hơn và hướng dẫn nhân viên cách khắc phục chúng.

𝐿𝑢𝑜̂𝑛 𝑙𝑎̆́𝑛𝑔 𝑛𝑔ℎ𝑒 𝑛ℎ𝑎̂𝑛 𝑣𝑖𝑒̂𝑛

Nhân viên là người hiểu rõ vấn đề của bản thân họ nhất. Vì vậy, là một người sếp hãy lắng nghe nhân viên nhiều hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên chia sẻ những kỳ vọng của mình đối với nhân viên để họ tự thay đổi và tốt hơn.

Đ𝑎̣̆𝑡 𝑚𝑢̣𝑐 𝑡𝑖𝑒̂𝑢 𝑟𝑜̃ 𝑟𝑎̀𝑛𝑔

Điều quan trọng là phải xác định rõ ràng các mục tiêu và kết quả mà bạn mong đợi từ nhân viên của mình. Như vậy, bạn đã có một khung tiêu chuẩn để đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên. Điều này sẽ giúp nhân viên tự chủ và sáng tạo hơn trong công việc.

𝑇𝑜̂𝑛 𝑡𝑟𝑜̣𝑛𝑔 𝑣𝑎̀ 𝑘𝑒̂́𝑡 𝑛𝑜̂́𝑖 𝑣𝑜̛́𝑖 𝑛ℎ𝑎̂𝑛 𝑣𝑖𝑒̂𝑛.

Tương tác tích cực là điều bắt buộc nếu bạn muốn quản lý vi mô trở thành một phương pháp quản lý tốt trong công ty của mình. Nhà quản lý cần hướng dẫn nhân viên tận tình, không phê phán hay chỉ trích họ. Bên cạnh đó, bạn tôn trọng và gắn kết với nhân viên hơn.

null

𝐁𝐈𝐄̣̂𝐍 𝐏𝐇𝐀́𝐏 𝐊𝐇𝐀̆́𝐂 𝐏𝐇𝐔̣𝐂 𝐏𝐇𝐎𝐍𝐆 𝐂𝐀́𝐂𝐇 𝐐𝐔𝐀̉𝐍 𝐋𝐘́ 𝐕𝐈 𝐌𝐎̂ 𝐓𝐑𝐎𝐍𝐆 𝐃𝐎𝐀𝐍𝐇 𝐍𝐆𝐇𝐈𝐄̣̂𝐏

Nếu trong Tổ chức, Doanh nghiệp của bạn đang tồn tại mô hình quản lý vi mô cực đoan, gây ảnh hưởng đến bạn và cả quy trình vận hành. Hãy xem xét những cách xử lý thông minh, hiệu quả ngay sau đây:

Đ𝐨̂́𝐢 𝐯𝐨̛́𝐢 𝐦𝐢𝐜𝐫𝐨𝐦𝐚𝐧𝐚𝐠𝐞𝐫:

  • Thay đổi thái độ của bạn
  • Đừng quá lo lắng về những điều nhỏ nhặt
  • Khuyên nhủ chứ không ra lệnh
  • Tích cực tương tác với nhân viên và lắng nghe họ
  • Khuyến khích nhân viên chia sẻ vấn đề của họ
  • Giao việc cho nhân viên
  • Dùng đúng người để giao việc
  • Cho nhân viên biết những gì bạn mong đợi từ họ

Đ𝐨̂́𝐢 𝐯𝐨̛́𝐢 𝐧𝐡𝐚̂𝐧 𝐯𝐢𝐞̂𝐧: Nếu bạn là “nạn nhân” của phong cách quản lý này, bạn không cần thiết phải chịu đựng nó. Hãy thử ngay những cách giải quyết như sau:

  • Đưa ra đề xuất thay đổi
  • Hãy nhìn vào thái độ và hiệu suất của chính bạn để xem điểm yếu của bạn nằm ở đâu
  • Chứng minh rằng bạn đáng tin cậy
  • Làm tốt công việc
  • Cập nhật thông tin thường xuyên để người quản lý biết bạn đang làm gì
  • Chủ động với các câu trả lời, báo cáo, phản hồi,...
  • Tuân thủ quy định

Bình luận