10/10/2024
457 người xem
0/5 trong 0 lượt đánh giá
1. NGUỒN THÔNG TIN
Nguồn thông tin bạn tiếp cận là nhân tố trực tiếp ảnh hưởng đến quá trình đưa ra quyết định. Bạn sẽ không đưa ra được một quyết định sáng suốt nếu không có đầy đủ dữ liệu và mức độ chính xác của thông tin đó. Đây không phải là một trường hợp hiếm thấy, có nhiều nhân viên thường đưa ra quyết định một cách nhanh chóng để công việc không bị chậm trễ, và những quyết định đó thường mang lại những sai lầm.
Để tránh những rủi ro, bạn cần tóm tắt lại thông tin cần thiết trước khi ra quyết định. Một quyết định nên được đưa ra trong điều kiện đã có đủ thông tin và bạn đã có sẵn kết quả của điều kiện đó. Hơn nữa, bạn cũng nên chuẩn bị thêm những lựa chọn dự phòng để tránh những trường hợp xấu không lường trước được.
2. SỰ ƯU TIÊN
Với số lượng thông tin ngày càng nhiều khiến sự lựa chọn của bạn trở nên đa dạng hơn, đồng nghĩa với việc bạn sẽ lạc lõng giữa vô vàn các quyết định phức tạp với lượng thông tin khác nhau. Trong những lúc như vậy, bạn cần phải có những quyết định rõ ràng và chắc chắn hơn.
Hãy rèn luyện thói quen ưu tiên những công việc quan trọng nhất, để giúp bạn không bị lúng túng hay hoảng loạn trước khi cân nhắc những vấn đề cần giải quyết. Điều này giúp hình thành trong bạn kỹ năng sắp xếp trình tự công việc, ưu tiên việc cần làm để đảm bảo chất lượng và tiến độ trong công việc của tổ chức.
3. LƯỜNG TRƯỚC NHỮNG RỦI RO
Rủi ro luôn được ẩn giấu trong mọi quyết định và không rủi ro nào là giống nhau. Bạn cần chú ý và thận trọng hơn đối với những quyết định. Rủi ro xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau và thường được phân thành hai yếu tố khách quan và yếu tố chủ quan. Sẽ có một số nguyên nhân bạn có thể can thiệp và sửa chữa được, nhưng cũng có một số nguyên nhân mà bạn không thể can thiệp được.
Do đó, trước khi đưa ra quyết định, bạn nên lập danh sách những rủi ro có thể thể xảy ra để nhận thức được nguy cơ cũng như đưa ra phương án dự phòng cho những trường hợp ngoài ý muốn.
4. CHỌN PHƯƠNG ÁN THEO CÁC MỤC TIÊU ĐÃ ĐỀ RA
Sau khi đã chọn được các phương án để ra quyết định, điều tiếp theo là chọn ra phương án có mức điểm cao nhất theo tiêu chuẩn đã đặt ra. Việc chọn phương án phải có sự tham gia của nhóm làm việc, những chuyên gia có kiến thức sâu rộng về lĩnh vực đó và thậm chí là cấp trên của bạn. Những ý kiến của họ sẽ có ý nghĩa rất lớn giúp bạn đưa ra những lựa chọn tối ưu nhất.