15/01/2025
595 người xem
I. Chuỗi giá trị là gì?
Chuỗi giá trị (Value Chain Model – VCM), theo Michael Porter, là tập hợp các hoạt động mà doanh nghiệp thực hiện để tạo ra giá trị cho khách hàng.
Sản phẩm đi qua tất cả các hoạt động của chuỗi theo thứ tự và sẽ thu được một số giá trị nào đó sau mỗi hoạt động. Việc cắt kim cương có thể được dùng làm ví dụ cho sự khác nhau này. Các công đoạn cắt có thể chỉ tốn một chi phí thấp, nhưng điều đó thêm vào nhiều giá trị cho sản phẩm. Cuối cùng thì một viên kim cương thô luôn rẻ hơn rất nhiều so với một viên kim cương đã được gọt giũa.
II. Cách hoạt động của chuỗi giá trị
Theo quan điểm của Porter, có hai bước chính để phân tích chuỗi giá trị như sau:
Một doanh nghiệp sẽ đưa sản phẩm hoặc dịch vụ từ nguyên liệu thô đến thành phẩm để giao hàng. Đối với các công ty sản xuất hàng hóa, chuỗi giá trị bắt đầu từ nguyên liệu thô tạo nên sản phẩm và các yếu tố khác được thêm vào sản phẩm trước khi đến tay người tiêu dùng.
Quản lý chuỗi giá trị là quá trình tổ chức các hoạt động trên và phân tích chúng một cách hợp lý. Người quản lý dự án cần hiểu rõ quy trình là gì trong chuỗi giá trị và thiết lập một thông điệp mạch lạc. Như vậy, họ có thể đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng một cách liền mạch nhất.
III. Tại sao cần áp dụng mô hình chuỗi giá trị?
Lợi thế cạnh tranh cũng là sức mạnh của một công ty đến từ nhiều hoạt động khác nhau. Nguồn năng lượng này có mặt trong thiết kế, sản xuất, tiếp thị, phân phối…
Mỗi hoạt động trên đều giúp giảm chi phí tương đối của doanh nghiệp hoặc đặt nền tảng cho sự khác biệt hóa. Nhờ đó, doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh và phát triển thuận lợi hơn cho công việc kinh doanh.
IV. Các bước xây dựng mô hình chuỗi giá trị
Sau khi phân tích chuỗi giá trị là gì, doanh nghiệp sẽ có cơ sở để tạo ra mô hình chuỗi giá trị qua các bước sau:
Bước 1: Xác định các hoạt động của doanh nghiệp trong chuỗi giá trị
Bước đầu tiên khi tiến hành phân tích chuỗi giá trị là hiểu tất cả các hoạt động chính và phụ tạo nên sản phẩm hoặc dịch vụ. Đặc biệt, nếu công ty của bạn bán nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ thì quy trình này phải được thực hiện cho từng sản phẩm riêng biệt.
Bước 2: Xác định những chi phí của chuỗi giá trị và các hoạt động khác
Khi các hoạt động chính và phụ đã được xác định, bước tiếp theo là xác định giá trị mà mỗi hoạt động thêm vào quy trình. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ tính toán các chi phí liên quan.
Bước 3: Xác định các cơ hội để các công ty đạt được lợi thế cạnh tranh trong mô hình chuỗi giá trị
Khi bạn đã tập hợp đầy đủ các bước trên, bạn có thể phân tích chuỗi giá trị qua lăng kính của bất kỳ lợi thế cạnh tranh nào mà bạn đang cố gắng đạt được.
Bình luận