10/09/2024
360 người xem
0/5 trong 0 lượt đánh giá
𝐐𝐔𝐀̉𝐍 𝐓𝐑𝐈̣ 𝐑𝐔̉𝐈 𝐑𝐎 𝐓𝐑𝐎𝐍𝐆 𝐍𝐇𝐀̂𝐍 𝐋𝐔̛̣𝐂
Quản trị rủi ro nhân lực (HR risks management) là các hoạt động đề cập đến các đối tượng có liên quan đến tài sản con người của tổ chức. Rủi ro có thể gây tổn thương cho quản lí, nhân viên hay các đối tượng có liên quan đến tổ chức như khách hàng, nhà cung cấp…
Thiệt hại trong rủi ro nhân lực có thể xảy ra khi nhân lực trong doanh nghiệp bị thương tật, bị tử vong, khi họ tuổi cao phải về hưu, khi một nhân lực rời bỏ Doanh nghiệp.
Quản trị tốt các yếu tố rủi ro liên quan đến con người sẽ mang lại sự ổn định cao cho tổ chức cũng như đem lại cho tổ chức sự phát triển bền vững.
𝐐𝐮𝐚́ 𝐓𝐫𝐢̀𝐧𝐡 𝐐𝐮𝐚̉𝐧 𝐓𝐫𝐢̣ 𝐑𝐮̉𝐢 𝐑𝐨 𝐍𝐡𝐚̂𝐧 𝐋𝐮̛̣𝐜:
1️⃣ Nhận dạng rủi ro nhân lực
- Môi trường vật chất.
- Môi trường xã hội.
- Vấn đề nhận thức.
2️⃣ Phân loại rủi ro nhân lực:
- Rủi ro nhân lực từ nội bộ Doanh nghiệp: Đây là các rủi ro xuất phát từ yếu tố con người bên trong tổ chức như các nhân viên, người lao động hay các quản trị viên trong tổ chức.
Sự tử vong, sức khỏe suy giảm, nghỉ hưu, thất nghiệp…
- Rủi ro nhân lực từ bên ngoài Doanh nghiệp: Đây là các rủi ro được bắt nguồn từ yếu tố con người bên ngoài tổ chức như khách hàng, nhà cung cấp, người cho vay vốn, người vay vốn…
Trên cơ sở nhận dạng nêu trên, nhà quản trị phân tích theo từng loại rủi ro. Có thể chia rủi ro thành hai nhóm: Rủi ro đối với người lao động và rủi ro đối với tổ chức.
3️⃣ Đánh giá các tổn thất:
▪️ Đối với người lao động:
- Tần số tổn thất:
- Tỉ lệ tử vong
- Sức khỏe yếu kém
- Tuổi già và hưu trí
- Tình trạng thất nghiệp
- Tổn thất thu nhập tiềm năng
- Sự đáp ứng hoặc ước lượng nhu cầu bị thay đổi
- Các chi phí có thể sẽ có chiều hướng tăng thêm
▪️ Đối với Tổ chức:
- Do mất người chủ chốt
- Mất đi khoản tín dụng nào đó
- Hoạt động bị đình trệ
- Nguồn nhân lực biến động
- Tốn thêm chi phí tuyển dụng, huấn luyện, đào tạo nhân lực mới
- Chảy máu chất xám
- Nảy sinh những mâu thuẫn nội bộ
- Không sử dụng hiệu quả nguồn lực của tổ chức
- Môi trường làm việc không đảm bảo an toàn lao động
- Có thể sẽ phát sinh rủi ro pháp lí trong quá trình tuyển dụng, sử dụng hay sa thải nhân viên…
4️⃣ Các bước thực hiện hiệu quả:
- Bước 1: Xác định rủi ro
- Bước 2: Phân tích rủi ro
- Bước 3: Đánh giá, tạo mức độ ưu tiên
- Bước 4: Xử lý các rủi ro
- Bước 5: Theo dõi, xem xét kết quả
(Tổng hợp)
-----------
Số 14, Ngách 5/8, ngõ 5 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội
Hotline/zalo support: 0919439146 | 0915252268.