04/01/2025
567 người xem
0/5 trong 0 lượt đánh giá
𝐊𝐎𝐋 𝐯𝐚̀ 𝐍𝐆𝐔𝐘𝐄̂𝐍 𝐓𝐀̆́𝐂 𝐂𝐇𝐎̣𝐍 𝐊𝐎𝐋 𝐂𝐇𝐎 𝐃𝐎𝐀𝐍𝐇 𝐍𝐆𝐇𝐈𝐄̣̂𝐏 𝐒𝐀𝐎 𝐂𝐇𝐎 𝐇𝐈𝐄̣̂𝐔 𝐐𝐔𝐀̉
Key Opinion Leader (KOL) là những cá nhân có ảnh hưởng đáng kể đến cộng đồng thông qua kiến thức chuyên môn sâu rộng trong lĩnh vực hoặc ngành nghề mà họ tham gia. Đây có thể là các chuyên gia, ngôi sao nổi tiếng, nhà báo, doanh nhân, chính trị gia, nhà khoa học hoặc người sử dụng sản phẩm có kinh nghiệm trong lĩnh vực đó.
Các thương hiệu thường tìm đến KOL để quảng bá sản phẩm/dịch vụ, tăng cường uy tín và xây dựng niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu. Các hoạt động của KOL bao gồm viết blog, chia sẻ ảnh hoặc video trên mạng xã hội và tham gia sự kiện.
Mặc dù thuật ngữ này đã tồn tại từ lâu, nhưng với sự phát triển của công nghệ Internet, khái niệm KOL trở nên phổ biến trên mạng xã hội. Ngày nay, KOL không chỉ là ca sĩ, người mẫu, beauty blogger hay Youtuber, mà còn bao gồm các Tiktoker. Tất cả đều là những cá nhân có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội và sử dụng sự ảnh hưởng đó để giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.
𝐂𝐚́𝐜 𝐧𝐡𝐨́𝐦 𝐊𝐎𝐋 𝐡𝐢𝐞̣̂𝐧 𝐧𝐚𝐲:
𝑪𝒆𝒍𝒆𝒃 (𝑪𝒆𝒍𝒆𝒃𝒓𝒊𝒕𝒊𝒆𝒔, 𝑽𝑰𝑷,..)
Đây là nhóm KOL nổi tiếng nhất, có sức ảnh hưởng lớn đến một đối tượng cụ thể, ngành nghề hoặc lĩnh vực nào đó. Chúng không chỉ đại diện cho các thương hiệu, mà còn có ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa, lối sống và định hướng của một thế hệ.
Những KOLs trong nhóm này thường là các diễn viên, ca sĩ, người mẫu,... có tầm ảnh hưởng lớn trên các mạng xã hội. Tuy nhiên, để hợp tác với nhóm KOLs này, các Celeb thường phải chi ra mức đầu tư cao hơn do sức ảnh hưởng đặc biệt và mức độ nổi tiếng của họ.
Những người nổi tiếng này thường đóng vai trò là đại sứ thương hiệu hoặc gương mặt đại diện cho một nhãn hàng hay thương hiệu có tầm nào đó.
𝑰𝒏𝒇𝒍𝒖𝒆𝒏𝒄𝒆𝒓𝒔
So với nhóm Celeb, Influencers có phạm vi ảnh hưởng hẹp hơn, tập trung vào hoạt động trên mạng xã hội và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong các lĩnh vực cụ thể như YouTube, TikTok, vv. Họ ảnh hưởng đến cộng đồng bằng cách chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và định hướng trong lĩnh vực của họ.
Các KOLs trong nhóm Influencers thường có lượng người theo dõi đáng kể trên các mạng xã hội, và những đánh giá, chia sẻ của họ có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Các thương hiệu thường hợp tác với nhóm Influencers để tăng cường nhận thức về sản phẩm/dịch vụ và thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Influencers có thể hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ doanh nhân, ca sĩ, diễn viên nổi tiếng đến bất kỳ người dùng online nào cũng có thể trở thành Influencer.
𝑴𝒂𝒔𝒔 𝒔𝒆𝒆𝒅𝒆𝒓
Các KOLs trong nhóm Mass Seeder thường tập trung vào ảnh hưởng đến một tập khách hàng nhỏ lẻ. Họ thu hút sự chú ý của người theo dõi thông qua nội dung hấp dẫn và tích cực trên các mạng xã hội, như việc đăng bài đánh giá khách quan về sản phẩm/dịch vụ, chia sẻ nội dung từ Celebs hoặc Influencers. Điểm chung giữa Mass Seeder, Celebs và Influencers chính là mục tiêu chung của họ là quảng bá sản phẩm, thương hiệu cho các nhãn hàng.
𝐍𝐠𝐮𝐲𝐞̂𝐧 𝐭𝐚̆́𝐜 𝐜𝐡𝐨̣𝐧 𝐊𝐎𝐋 𝐡𝐢𝐞̣̂𝐮 𝐪𝐮𝐚̉ 𝐜𝐡𝐨 𝐃𝐨𝐚𝐧𝐡 𝐧𝐠𝐡𝐢𝐞̣̂𝐩:
𝑵𝒈𝒖𝒚𝒆̂𝒏 𝒕𝒂̆́𝒄 1: 𝑹𝒆𝒂𝒄𝒉 - 𝑳𝒖̛𝒐̛̣𝒏𝒈 𝒕𝒊𝒆̂́𝒑 𝒄𝒂̣̂𝒏
Nguyên lý này dựa vào số lượng người theo dõi và được phân chia thành bốn phân loại KOL: Nano - Micro - Macro - Mega. Tùy thuộc vào ngân sách và dòng sản phẩm, dịch vụ, các doanh nghiệp sẽ lựa chọn KOL phù hợp. Tuy nhiên, việc hợp tác với KOL không nhất thiết phải là "lớn" để chiến dịch thành công. Nếu không chọn đúng KOL, bạn sẽ phải chi tiêu một khoản ngân sách lớn mà không đạt được mục tiêu tiếp cận đúng đối tượng. Đôi khi, việc chọn các KOL nhỏ nhưng phù hợp có thể đem lại hiệu quả cao hơn nhiều.
𝑵𝒈𝒖𝒚𝒆̂𝒏 𝒕𝒂̆́𝒄 2: 𝑹𝒆𝒍𝒆𝒗𝒂𝒏𝒕 - 𝑺𝒖̛̣ 𝒍𝒊𝒆̂𝒏 𝒒𝒖𝒂𝒏. Theo nguyên tắc này, có 4 tiêu chí để đánh giá sự phù hợp của KOL:
Hình ảnh cá nhân: KOL đang xây dựng thương hiệu theo phong cách nào? Cá tính hay nhẹ nhàng?
Nhân khẩu học: Độ tuổi, nghề nghiệp, giới tính, tình trạng hôn nhân của KOL.
Phương tiện truyền thông: KOL hoạt động trên nền tảng mạng xã hội nào? Youtube, Facebook, Instagram, TikTok,...?
Đặc điểm Fan/Followers: Số lượng người theo dõi, và sự tương thích với tệp khách hàng tiềm năng của công ty.
Hình thức truyền tải nội dung: KOL sử dụng hình thức nào để truyền tải nội dung? Quay video, podcast, viết blog,...
𝑵𝒈𝒖𝒚𝒆̂𝒏 𝒕𝒂̆́𝒄 3: 𝑹𝒆𝒔𝒐𝒏𝒂𝒏𝒄𝒆 - Khả năng thay đổi hành vi của người tiêu dùng: Chỉ số này sẽ phản ánh qua mức độ tương tác của khán giả với nội dung mà KOL chia sẻ, cũng như tỷ lệ tăng doanh thu trước và sau khi hợp tác với KOL. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số này, bao gồm chi phí, nguồn lực tiếp thị, hình ảnh thương hiệu, phạm vi tiếp cận nội dung, và chất lượng sản phẩm.
(𝐻𝑅𝐶 𝐴𝑐𝑎𝑑𝑒𝑚𝑦 𝑡𝑜̂̉𝑛𝑔 ℎ𝑜̛̣𝑝)
𝐵𝑒̂𝑛 𝑐𝑎̣𝑛ℎ đ𝑜́, 𝑐ℎ𝑢́𝑛𝑔 𝑡𝑎 𝑐𝑢̃𝑛𝑔 𝑐𝑎̂̀𝑛 𝑝ℎ𝑎̂𝑛 𝑏𝑖𝑒̣̂𝑡 𝐾𝑂𝐿 𝑣𝑜̛́𝑖 𝐾𝑂𝐶; 𝐾𝑂𝐿 𝑣𝑜̛́𝑖 𝐼𝑛𝑓𝑙𝑢𝑒𝑛𝑐𝑒𝑟. 𝑇ℎ𝑒𝑜 𝑑𝑜̃𝑖 𝐻𝑅𝐶 𝐴𝑐𝑎𝑑𝑒𝑚𝑦 đ𝑒̂̉ 𝑡𝑖𝑒̂́𝑝 𝑡𝑢̣𝑐 𝑐𝑎̣̂𝑝 𝑛ℎ𝑎̣̂𝑡 𝑛ℎ𝑒́!
-----------
Số 14, Ngách 5/8, ngõ 5 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội
Hotline/zalo support: 0919439146 | 0915252268 | 0917517698