VỚI NHIỆM VỤ:
▪️ Tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao
▪️ Thúc đẩy hiệu suất làm việc của nhân viên
▪️ Giữ chân nhân tài
▪️ Tuân thủ các quy định về lao động
❓HR CẦN TRANG BỊ NHỮNG TỐ CHẤT VÀ KỸ NĂNG NÀO❓
1️⃣ Tầm nhìn xa trông rộng
Một người làm HR cần có khả năng nhận diện và dự đoán các xu hướng, thay đổi trong lĩnh vực nhân sự và hoạch định chiến lược dài hạn phù hợp. Bằng cách theo dõi các xu hướng thị trường lao động, công nghệ và các yếu tố khác, HR có thể tìm ra các phương pháp tuyển dụng mới và phát triển mạng lưới liên kết với những nguồn nhân lực tiềm năng.
Tầm nhìn xa trông rộng giúp người làm HR nhận biết được các cơ hội phát triển cho nhân viên và xây dựng các chương trình đào tạo, phát triển kỹ năng phù hợp. Họ cần định hình các hướng đi sự nghiệp và phát hiện các xu hướng mới trong lĩnh vực đào tạo và phát triển nhân lực
.
2️⃣ Đa nhiệm
Người làm trong bộ phận HR thường phải đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau, chẳng hạn như tuyển dụng, đào tạo nhân viên, quản lý hiệu suất làm việc, quản lý văn bản và hồ sơ nhân viên, quản lý chính sách và quy trình, giải quyết các vấn đề liên quan đến nhân viên,...
Để thành công trong vai trò này, người làm HR cần phải có khả năng đa nhiệm để xử lý nhiều công việc cùng một lúc. Sự đa nhiệm cũng cho phép người làm HR linh hoạt, thích ứng với những thay đổi và tình huống khác nhau trong tổ chức.
3️⃣ Tỉ mỉ, cẩn thận
HR phải xử lý và quản lý các hồ sơ nhân viên, bao gồm thông tin cá nhân, lịch sử công việc, tiền lương,... Sự tỉ mỉ và cẩn thận giúp đảm bảo các thông tin được nhập liệu chính xác và cập nhật đầy đủ. Bất kỳ sai sót nào trong việc quản lý hồ sơ có thể gây ra các vấn đề pháp lý và ảnh hưởng đến quy trình của nhân viên.
4️⃣ Kỷ luật, trách nhiệm.
Kỷ luật giúp người làm HR tuân thủ các quy định, quy trình của doanh nghiệp, thực hiện tốt nhiệm vụ của mình một cách hiệu quả. Kỷ luật cũng giúp người làm HR xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, đáng tin cậy trong mắt đồng nghiệp và cấp trên.
Trách nhiệm giúp người làm HR hoàn thành tốt công việc, đảm bảo quyền lợi của nhân viên và doanh nghiệp. Người làm HR có trách nhiệm sẽ luôn cố gắng hết sức để đạt được mục tiêu, không ngại khó khăn, thử thách.
5️⃣ Thấu hiểu, đồng cảm
HR là cầu nối gắn kết giữa nhân viên và ban lãnh đạo doanh nghiệp. Khả năng đồng cảm giúp HR hiểu và đáp ứng nhu cầu của nhân viên, tạo điều kiện làm việc tốt và xây dựng một môi trường làm việc tích cực, lành mạnh, thu hút các nhân tài về với doanh nghiệp.
6️⃣ Đạo đức và tính trung thực
Người làm HR phải xử lý nhiều thông tin nhạy cảm và quan trọng về nhân viên và công ty. Tính trung thực giúp xây dựng niềm tin với nhân viên và đảm bảo rằng thông tin của họ được giữ bí mật. Nếu người làm HR không đáng tin cậy, nhân viên sẽ khó có thể chia sẻ thông tin cá nhân hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ từ HR.
Tính trung thực cũng là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng một môi trường làm việc đáng tin cậy và chuyên nghiệp. Người làm HR có trách nhiệm đảm bảo rằng các quy trình, chính sách của công ty được áp dụng một cách công bằng, nhất quán. Tính trung thực giúp xây dựng lòng tin giữa HR và các bên liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm việc hiệu quả và hợp tác trong tổ chức.
7️⃣ Kỹ năng giao tiếp
Với vai trò là cầu nối giữa nhân viên và công ty, người làm HR cần có kỹ năng giao tiếp hiệu quả để có thể:
• Truyền đạt thông tin một cách rõ ràng, dễ hiểu và thuyết phục
• Lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của nhân viên
• Giải quyết xung đột và mâu thuẫn một cách hiệu quả
• Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các bên liên quan.
8️⃣ Kỹ năng giải quyết vấn đề
HR thường phải đối mặt với các tình huống xung đột giữa nhân viên, giữa nhân viên và quản lý, hoặc giữa các bộ phận trong công ty. Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp HR xác định nguyên nhân của xung đột, tìm hiểu các lựa chọn khác nhau và đưa ra phương án để giải quyết vấn đề một cách công bằng và hiệu quả.
9️⃣ Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian
Công việc của người làm HR thường rất bận rộn và đòi hỏi họ phải xử lý nhiều công việc khác nhau cùng một lúc. Nếu không có kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian tốt, người làm HR sẽ dễ bị quá tải công việc, dẫn đến hiệu quả công việc giảm sút, căng thẳng, mệt mỏi.
🔟Kỹ năng phân tích và đánh giá
Kỹ năng phân tích và đánh giá giúp người làm HR phân tích các yêu cầu công việc, đánh giá ứng viên và lựa chọn những ứng viên phù hợp nhất với vị trí cần tuyển dụng. Bằng cách đánh giá kỹ năng, kinh nghiệm và khả năng phù hợp với môi trường làm việc, người làm HR có thể đưa ra quyết định chính xác và hiệu quả trong việc tuyển chọn nhân viên.
Kỹ năng phân tích và đánh giá cũng giúp người làm HR đánh giá hiệu suất của nhân viên trong công ty. Bằng cách sử dụng các phương pháp phân tích dữ liệu và đánh giá kết quả công việc, người làm HR có thể xác định được những điểm mạnh, điểm yếu và nhu cầu phát triển của từng nhân viên. Từ đó tạo ra các kế hoạch đào tạo, phát triển và đánh giá hiệu quả cho nhân viên.
1️⃣1️⃣ Kỹ năng đàm phán và thuyết phục:
Vai trò của HR thường liên quan đến tuyển dụng nhân viên, quản lý hiệu suất, giải quyết xung đột và thúc đẩy hợp tác trong tổ chức. Để thực hiện các nhiệm vụ này một cách hiệu quả, người làm HR cần có khả năng đàm phán và thuyết phục để tương tác và giao tiếp với nhiều đối tượng khác nhau như ứng viên, nhân viên và nhà quản lý, đối tác,...
Kỹ năng đàm phán giúp người làm HR thương lượng điều kiện, lương bổng,... trong quá trình tuyển dụng và đàm phán hợp đồng lao động. Kỹ năng này cũng cần thiết khi giải quyết xung đột lao động hoặc thương thảo các vấn đề như điều chỉnh lương, thay đổi chế độ làm việc.
Ngoài ra, kỹ năng thuyết phục cũng quan trọng để người làm HR có thể đưa ra lập luận, giải thích các quy định, quy trình và chính sách của tổ chức cho nhân viên, quản lý. Điều này giúp nhân viên hiểu rõ và tôn trọng các quy định, đồng thời đảm bảo sự tuân thủ và tham gia tích cực từ phía nhân viên.
-----------
Số 14, Ngách 5/8, ngõ 5 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội
Fanpage Huấn luyện nghề nhân sự thực hành – HRC Academy:
Nhóm/Group Cộng đồng nhân sự HR-Coach
Hotline/zalo support: 0919439146 | 0917517698 | 0915252268.