16/06/2022
452 người xem
Muốn tạo dựng được một môi trường làm việc chuyên nghiệp, gắn kết được giữa các bộ phận nhân viên, các doanh nghiệp cần thiết phải có nội quy công ty. Nó giống như một tấm bản lề quyết định doanh nghiệp có đang đi đúng theo định hướng hay không.
Nội quy công ty có thể hiểu chính là một loại nội quy lao động. Nó là văn bản được các doanh nghiệp - người sử dụng lao động thiết lập và ban hành. Các quy định về quy tắc xử sự yêu cầu người lao động có trách nhiệm phải tuân thủ khi tham gia vào các quy trình cũng như mối quan hệ làm việc.
Thông qua nội quy công ty, doanh nghiệp xác lập được trật tự lao động, chuẩn mực chung trong một hệ thống, tổ chức.
Không phải tự nhiên nội quy công ty lại được thành lập, ban hành và thực thi. Có rất nhiều lý do cho thấy đây là việc làm cần thiết và đánh dấu sự quan trọng đặc biệt.
Về mặt pháp lý luật hiện hành, bất kể doanh nghiệp nào thành lập cũng đều phải có nội quy lao động được hiện thực hóa bằng văn bản. Trong Bộ luật lao động năm 2019, Điều 118 nêu rõ: các doanh nghiệp có từ 10 lao động trở lên đều bắt buộc phải có nội quy lao động đầy đủ, rõ ràng, minh bạch.
Các văn phải phải đăng ký tại cơ quan quản lý nhà nước về lao động, thấp nhất là cấp tỉnh để được thông qua và có hiệu lực pháp luật. Nếu không ban hành văn bản quy định nội quy, doanh nghiệp có thể bị phạt theo Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2020/NĐ-CP. Cụ thể phạt tiền từ 5.000.000đ - 10.000.000đ nếu vi phạm một trong những hành vi sau đây:
Có thể thấy, nội quy lao động chính là cơ sở để các doanh nghiệp thực thi các quyền quản lý. Nó yêu cầu các nhân viên các cấp đều phải thực hiện theo đúng quy tắc, cần thiết phải giải trình rõ ràng nếu trong trường hợp không thực hiện đúng. Đồng thời, đảm bảo hạn chế tối đa cho công ty không bị vi phạm các luật pháp đã được quy định.
Thông qua các nội quy công ty, trong đó có nhiều loại tài liệu tham khảo cho nhân viên giúp hỗ trợ công việc hàng ngày của họ được tốt nhất. Đây là công cụ giúp quản lý, định hướng lối sống và cách hành xử cho toàn bộ nhân viên của công ty. Từ đó, nâng cao giá trị cốt lõi của công ty.
Nội quy giống như một chất keo giúp gắn kết các nhân viên lại với nhau. Giúp cho tất cả mọi người có thể thống nhất được các vấn đề chung, đánh giá và có định hướng hành động. Các loại nội quy có thể là yếu tố chính giúp mọi người hòa nhập và thống nhất về quan điểm, hạn chế tối đa những vụ xung đột.
Khi xây dựng nội quy công ty, cần đảm bảo thực hiện đầy đủ những bước dưới đây:
Trong nội quy công ty, cần phải có một số những nội dung cụ thể để đảm bảo bảo vệ quyền lợi cho người lao động cũng như của chính doanh nghiệp:
Những nội dung bắt buộc phải có trong Nội quy bao gồm: Thời gian làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, trật tự tại nơi làm việc, An toàn lao động, vệ sinh lao động, bảo vệ tài sản, bí mật công nghệ, bí mật kinh doanh, sở hữu trí tuệ người sử dụng và các hành vi vi phạm khác.
Sau khi đã xây dựng xong hệ thống nội quy công ty, cần có sự nhất quán giữa các hệ thống, bộ phận với nhau. Bao gồm: Ban lãnh đạo công ty, ban chấp hành công đoàn, nhân viên doanh nghiệp.
Trong khoảng 10 ngày sau khi ban hành nội quy lao động, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ đăng ký Nội quy lao động tại cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh. Hồ sơ sẽ bao gồm:
Hồ sơ được chia làm 2 bản, mỗi bên giữ 1 bản và sẽ được xử lý trong thời gian 07 ngày. Sau khi hoàn thiện, tiến hành đưa nội quy công ty và doanh nghiệp thông qua các thông báo và cập nhật lưu trữ chính sách của doanh nghiệp.
Nội quy công ty là chìa khóa giúp cho doanh nghiệp luôn giữ được kỷ luật, văn hóa và gắn kết nhân viên. Đây là văn bản mang tính chất quản lý không thể thiếu ở tất cả mọi tổ chức.
Bình luận