Bài Viết QTNS - HRM

3 Xu Hướng Đào Tạo và Phát Triển Nhân Lực (L&D) Định Hình Năm 2025 tại Việt Nam

3 Xu Hướng Đào Tạo và Phát Triển Nhân Lực (L&D) Định Hình Năm 2025 tại Việt Nam

09/10/2024

371 người xem

0/5 trong 0 lượt đánh giá

Bối cảnh kinh tế biến động và sự thay đổi nhanh chóng của thị trường lao động đang đặt ra những thách thức mới cho công tác đào tạo và phát triển nhân lực. Dưới đây là 3 xu hướng L&D dự kiến sẽ định hình năm 2025 tại Việt Nam:

1. Học tập trong bối cảnh kiệt sức (Learning in the midst of burnout): Áp lực công việc ngày càng tăng khiến tình trạng kiệt sức trở nên phổ biến. Doanh nghiệp cần hiểu rõ điều này và thiết kế các chương trình đào tạo không chỉ tập trung vào kiến thức chuyên môn mà còn chú trọng đến sức khỏe tinh thần và sự cân bằng cuộc sống-công việc cho nhân viên.
  • Ví dụ: Tổ chức các khóa học về quản lý stress, kỹ năng thư giãn, mindfulness, hoặc lồng ghép các hoạt động thể chất, team building vào chương trình đào tạo. Thay vì những buổi đào tạo dài, nên chia nhỏ thành các microlearning ngắn gọn, dễ tiếp thu, giúp nhân viên học tập hiệu quả mà không cảm thấy quá tải.
2. Tái định nghĩa vai trò của học trực tuyến (E-learning’s role redefined): Học trực tuyến không còn chỉ là công cụ hỗ trợ mà sẽ trở thành nền tảng chính cho đào tạo. Các doanh nghiệp sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn vào việc xây dựng hệ thống học trực tuyến bài bản, tích hợp công nghệ hiện đại như AI, VR/AR để cá nhân hóa trải nghiệm học tập và nâng cao hiệu quả đào tạo.
  • Ví dụ: Xây dựng các khóa học trực tuyến tương tác, sử dụng gamification, bài tập thực hành, đánh giá trực tuyến, và hệ thống theo dõi tiến độ học tập. Ứng dụng công nghệ AI để đề xuất nội dung học tập phù hợp với năng lực và nhu cầu của từng cá nhân.
3. Chuyên gia L&D - Kiến trúc sư hiệu suất (L&D professionals as performance architects): Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, việc tối ưu hóa hiệu suất là chìa khóa thành công. Chuyên gia L&D sẽ đóng vai trò quan trọng như "kiến trúc sư hiệu suất", không chỉ thiết kế chương trình đào tạo mà còn xây dựng chiến lược và lộ trình phát triển nhân tài, gắn liền với mục tiêu kinh doanh của tổ chức.
  • Ví dụ: Phân tích nhu cầu đào tạo dựa trên mục tiêu kinh doanh, thiết kế lộ trình phát triển sự nghiệp cho từng vị trí, xây dựng hệ thống đánh giá hiệu quả đào tạo và tác động đến hiệu suất công việc. Đồng thời, chuyên gia L&D cần hợp tác chặt chẽ với các phòng ban khác để đảm bảo chương trình đào tạo đáp ứng đúng nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.

Ba xu hướng này phản ánh sự chuyển dịch mạnh mẽ trong tư duy đào tạo và phát triển nhân lực tại Việt Nam, hướng tới sự phát triển bền vững, nâng cao năng suất và thích ứng với những biến động của thị trường.

Bình luận