30/10/2024
450 người xem
0/5 trong 0 lượt đánh giá
🚺 1. Hiểu biết Luật Lao động Và Các Chính Sách Liên Quan Đến Luật.
Luật là vấn đề cơ bản nhất giúp doanh nghiệp có thể quản lý nhân viên tốt hơn. Doanh nghiệp nhất định phải nắm được những quy định về luật cơ bản như: tiền lương, giờ lao động, làm thêm giờ, các quy định về nghỉ phép, luật BHXH, thất nghiệp,…
Những vấn đề này liên quan đến những lợi ích cơ bản của nhân viên, nên để tránh việc phát sinh những thắc mắc trong quá trình lao động doanh nghiệp nhất định phải nắm rõ.
🚺 2. Chấm Công, Tính Lương, chi trả chế độ phúc lợi
Cứ tưởng chỉ là việc cộng trừ, đếm các ngày công, với doanh nghiệp có khoảng chừng từ 10 khung giờ làm việc khác nhau, xử lý dữ liệu từ máy chấm công là cuối mỗi kỳ rối bời bời. Hiểu nguyên tắc thiết lập dữ liệu, tối ưu công cụ đang có là điều doanh nghiệp mong đợi nhân viên nhân sự tối thiểu phải thành thạo.
Tính toán, các khoản khấu trừ - hiểu đúng và làm đúng sẽ giảm thiểu những thắc mắc khiếu nại từ người lao động và các rủi ro tiềm ẩn với các chính sách pháp luật đã quy định rất chặt chẽ.
🚺 3. Tuyển Nhân Sự
Việc hiểu rõ mục tiêu và hướng đi của công ty cũng là điều rất quan trọng với nhân viên HCNS. Nhân sự đi cùng doanh nghiệp cần đáp ứng những yêu cầu công việc ngoài ra cần có định hướng lâu dài với công ty.
Chắc chắn bạn không muốn tuyển một nhân sự chỉ đi theo công ty được một thời gian ngắn nghỉ việc rồi bạn lại đau đầu tìm kiếm một người mới. Để tránh mất thời gian mất công sức hãy cùng nghĩ cách phối hợp với các phòng ban xây dựng cho công ty một chính sách nhân sự tốt.
Bên cạnh đó, chúng ta cần phải tham gia các buổi họp chuyên môn của các phòng, bộ phận, để lắng nghe, ghi chép lại nhằm hiểu rõ công việc, yêu cầu và những khó khăn của các nhân viên đó khi thực hiện nhiệm vụ.
Điều đó giúp ta sàng lọc CV chính xác, tuyển người đúng nhu cầu, có thêm thông tin sát thực khi trao đổi, phỏng vấn ứng viên.
Hiểu biết được vấn đề chuyên môn của phòng ban chức năng – điều này nâng cao vị thế và tiếng nói của Nhân sự lắm đó.
🚺 4. Đào Tạo
Giai đoạn đầu này vô cùng quan trọng, có thể gọi là giai đoạn “gieo mầm” cho nhân sự mới của bạn. Nếu công ty có một chính sách đào tạo bài bản hoặc ít nhất có người kèm cặp nhân sự mới sẽ hiệu quả hơn là để nhân sự mới “tự bơi” giữa cả một tập thể khi chưa hiểu văn hóa công ty, những công việc cụ thể mà mình cần làm.
NHÂN VIÊN NHÂN SỰ CẦN LÀM ĐƯỢC:
• Xây dựng giáo trình,
• Thuyết trình, đứng lớp,
• Đánh giá được hiệu quả sau đào tạo, đo lường được những thay đổi tích cực của nhân viên sau một thời gian được huấn luyện.
🚺 5. Dùng Và Giữ Nhân Sự
Chúng ta không thể kiểm soát được toàn bộ vấn đề của tất cả nhân sự trong công ty. Bằng việc xây dựng Chức năng nhiệm vụ của phòng ban, hãy gắn nhiệm vụ, quyền hạn cho những người đứng đầu bộ phận quản lý nhân viên đó, nhiệm vụ của mình là kiểm soát đánh giá liên tục nhân sự mới. Khi có vấn đề phát sinh chúng ta là người đứng ra xử lý vấn đề.
Cần để nhân sự mới thấy mình học hỏi nhận được giá trị trong môi trường làm việc của bạn. Chắc hẳn bạn không muốn tuyển một nhân viên chỉ cố gắng làm cho xong việc đến tháng nhận lương đều đều mà bản thân không có định hướng phát triển.
Những khóa học đào tạo, chia sẻ, trò chuyện kinh nghiệm với nhân sự sẽ là giải pháp hiệu quả cho vấn đề này. Khi trò chuyện với nhân sự ít nhất bạn sẽ hiểu được những vấn đề nhân sự mắc phải để cùng giải quyết.
🚺 6. Chia Tay - "Sa Thải"
Chúng ta kiểm tra kỹ các loại giấy tờ, sổ sách, các loại tài liệu lưu truyền nội bộ nhân viên cần giao lại để tránh thất thoát thông tin ra ngoài cũng như dễ chuyển giao cho người mới.
Hãy chắc chắn mình đã nắm rõ được nguyên nhân khiến họ nghỉ việc. Nguyên nhân đó có thể xuất phát từ bản thân họ, nếu như nó xuất phát từ nguyên nhân từ công ty hãy tự tin đối mặt với chúng.
Nó tưởng chừng không quan trọng với một nhân viên sắp nghỉ việc nhưng chúng ta cần biết chính sách nhân sự của mình đang có vấn đề ở đâu. Hãy nắm bắt và giải quyết chúng một cách rõ ràng trước khi cho nhân sự nghỉ việc.
BÊN CẠNH ĐÓ, chúng ta cần thành thạo các kỹ năng về tổ chức các sự kiện nội bộ, hội thảo khách hàng; quản lý tài sản trang thiết bị, soạn thảo các loại Hợp đồng…. và cách xây dựng, lưu trữ các tài liệu, form mẫu.