NHÂN SỰ (𝐇𝐑) "RỘNG LỚN " ĐẾN THẾ NÀO?
𝐻𝑅 𝑙𝑎̀ 𝑣𝑖𝑒̂́𝑡 𝑡𝑎̆́𝑡 𝑐𝑢̉𝑎 𝐻𝑢𝑚𝑎𝑛 𝑅𝑒𝑠𝑜𝑢𝑟𝑐𝑒𝑠, 𝑐𝑜́ 𝑛𝑔ℎ𝑖̃𝑎 𝑙𝑎̀ 𝑞𝑢𝑎̉𝑛 𝑡𝑟𝑖̣ 𝑛ℎ𝑎̂𝑛 𝑠𝑢̛̣, đ𝑜̂̀𝑛𝑔 𝑡ℎ𝑜̛̀𝑖 𝑙𝑎̀ 𝑡𝑒̂𝑛 𝑐𝑢̉𝑎 𝑚𝑜̣̂𝑡 𝑏𝑜̣̂ 𝑝ℎ𝑎̣̂𝑛 𝑣𝑎̀ 𝑐𝑢̃𝑛𝑔 𝑙𝑎̀ 𝑡𝑒̂𝑛 𝑔𝑜̣𝑖 𝑐𝑢̉𝑎 𝑛ℎ𝑢̛̃𝑛𝑔 𝑛𝑔𝑢̛𝑜̛̀𝑖 𝑙𝑎̀𝑚 𝑐𝑎́𝑐 𝑐𝑜̂𝑛𝑔 𝑣𝑖𝑒̣̂𝑐 𝑣𝑒̂̀ 𝑛ℎ𝑎̂𝑛 𝑠𝑢̛̣ 𝑡𝑟𝑜𝑛𝑔 𝑚𝑜̣̂𝑡 𝑑𝑜𝑎𝑛ℎ 𝑛𝑔ℎ𝑖𝑒̣̂𝑝.
Công việc của HR thường bao gồm tuyển dụng, đào tạo, phát triển nguồn nhân sự, xây dựng chính sách, quy định và các chế độ lương thưởng, phúc lợi trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó HR cũng có trách nhiệm xây dựng môi trường làm việc để nhân viên của doanh nghiệp có thể làm việc một cách hiệu quả nhất.
Ngoài ra, HR còn có sự liên quan chặt chẽ với toàn bộ các hoạt động diễn ra trong các doanh nghiệp. Chính vì vậy có thể khẳng định vai trò của HR trong doanh nghiệp rất quan trọng.
1️⃣ HR Freelancer
Freelancer là từ được dùng để chỉ những người làm nghề tự do. Từ đó có thể suy ra HR Freelancer là người làm nghề nhân sự tự do.
Những HR Freelancer làm việc không theo hợp đồng lao động với bất cứ công ty nào. Họ cũng không được đảm bảo về phúc lợi và an sinh xã hội. Có thể nói nghề này có tính rủi ro khá cao, thu nhập cũng vì thế mà không ổn định.
Nhiệm vụ chính của HR Freelancer là hoàn thành yêu cầu của dự án họ đã nhận. Họ được tự do sắp xếp công việc của mình mà không bị giới hạn về thời gian và địa điểm làm việc. Họ có thể làm việc mọi lúc, mọi nơi, miễn sao hoàn thành công việc đúng như thỏa thuận với người đã thuê họ.
2️⃣ HR Admin
HR Admin là chức danh của vị trí quản trị hành chính nhân sự trong doanh nghiệp. Trách nhiệm của vị trí này là phụ trách tất cả những công việc liên quan đến hành chính, nhân sự, quan tâm đến đời sống của nhân viên công ty và tìm cách gắn kết nhân viên với nhau. Đồng thời HR Admin cũng có trách nhiệm quản lý công tác truyền thông nội bộ, xây dựng và tổ chức các hoạt động, chương trình để nâng cao đời sống tinh thần cho nhân viên công ty cùng các hoạt động khác.
3️⃣ HR Generalist
HR Generalist còn được gọi là nhân sự tổng quát. Đây là vị trí có trách nhiệm quản lý tất cả các nhu cầu và mong muốn của nhân viên trong công ty. Đồng thời họ cũng là trung gian giúp doanh nghiệp truyền tải các thông điệp, định hướng đến nhân viên.
Công việc chính của một HR Generalist là theo dõi, tìm kiếm, phân tích và báo cáo cho nhà quản lý doanh nghiệp những thông tin liên quan đến một nhân viên bất kỳ. Vì vậy, người đảm nhận vị trí này cần có khả năng tổ chức và quản lý dữ liệu nhân viên sao cho khoa học, chuyên nghiệp và đáng tin cậy.
Nhìn chung HR Generalist vừa giữ vai trò của người quản lý nhân viên vừa là người đảm bảo các quyền lợi chính đáng cho nhân viên. Vì vậy, HR Generalist sẽ phải nắm rõ Pháp luật lao động nói chung và các văn bản Pháp quy khác có liên quan để xây dựng các chính sách và các quy định khác nhằm duy trì nguồn nhân lực cho doanh nghiệp.
4️⃣ HR Executive
HR Executive còn được biết đến là chuyên viên nhân sự. Những người đảm nhận vị trí HR Executive sẽ làm việc tại bộ phận HR và thực hiện những công việc liên quan đến công tác tuyển dụng, lập kế hoạch đào tạo cũng như hỗ trợ cấp trên xây dựng các chính sách duy trì nguồn nhân lực. Bên cạnh đó HR Executive cũng là người thực hiện các giấy tờ, tài liệu về nhân sự và hợp đồng lao động.
Trong bộ máy tổ chức của doanh nghiệp HR Executive giữ vai trò rất quan trọng. Họ chính là người trực tiếp đảm nhận việc quản lý nhân sự.
5️⃣ HR Intern?
Intern được dịch sang tiếng Việt là thực tập. Theo đó HR Intern được hiểu là nhân viên thực tập tại phòng nhân sự của công ty. Thông thường sẽ không có quy định cụ thể nào về những công việc mà một HR Intern sẽ làm. Tất cả sẽ phụ thuộc vào tình hình thực tế tại từng công ty mà bạn sẽ được giao những nhiệm vụ cụ thể.
Sau đây là một số công việc cơ bản mà HR Intern sẽ thực hiện:
+ Soạn mô tả công việc, tin tuyển dụng và đăng lên các trang web tuyển dụng.
+ Lập danh sách ứng viên, sàng lọc hồ sơ rồi gửi cho bộ phận tuyển dụng và các bộ phận có liên quan.
+ Lập kế hoạch phỏng vấn và liên hệ với ứng viên.
+ Phối hợp với các bộ phận khác trong việc lên ý tưởng xây dựng quy trình làm việc, chế độ lương thưởng, nhập dữ liệu nhân viên,...
6️⃣ HR assistant?
HR assistant còn được biết đến với tên gọi Trợ lý nhân sự hay Trợ lý hành chính nhân sự. Trong doanh nghiệp vị trí này giữ vai trò hỗ trợ Trưởng phòng nhân sự trong việc xử lý các công việc, hoạt động của phòng nhân sự.
Vị trí HR assistant có trách nhiệm xử lý tất cả các công việc liên quan đến hành chính, nhân sự trong bộ phận HR. Cụ thể họ sẽ xử lý các công việc về tuyển dụng, đào tạo, tính lương, giải quyết các vấn đề về phúc lợi, chấm công, quản lý hồ sơ nhân sự, lập báo cáo và các công việc khác theo sự phân công của HR Manager.
7️⃣ HR Manager?
HR Manager hay Trưởng phòng nhân sự là vị trí giữ vai trò lên kế hoạch, điều phối và giám sát các hoạt động diễn ra trong bộ phận HR. Trách nhiệm của họ là đảm bảo tất cả công việc được thực hiện nhịp nhàng và chuyên nghiệp nhất. Đồng thời HR Manager cũng có trách nhiệm giám sát và hỗ trợ nhân viên phòng nhân sự hoàn thành công việc được giao.
HR Manager là một trong những vị trí quản lý của doanh nghiệp vì vậy để đảm đương vị trí này bạn cần có kiến thức chuyên môn vững vàng, thành thạo nghiệp vụ nhân sự và sở hữu nhiều kỹ năng mềm. Quan trọng hơn bạn còn phải có kinh nghiệm làm việc thực tế sâu rộng.
8️⃣ HR Director
Giám đốc nhân sự hay HR Director (CHRO – Chief Human Resources Officer) là vị trí quản lý toàn bộ hoạt động nhân sự trong các tổ chức và doanh nghiệp. Công việc của Giám đốc nhân sự bao gồm: Tuyển dụng, đào tạo, phát triển, và duy trì các chính sách và quy trình nhân sự.
Khi đảm nhiệm vị trí này, đòi hỏi Giám đốc nhân sự phải có kỹ năng lãnh đạo, quản lý và đàm phán tốt. Để đảm bảo sự hài lòng và thỏa mãn của nhân viên và giúp tăng hiệu quả làm việc. Bên cạnh đó, giám đốc nhân sự cũng phải làm việc chặt chẽ với các bộ phận khác trong tổ chức. Nhằm đảm bảo tính khả thi và phù hợp của các chính sách và quy trình nhân sự với mục tiêu của tổ chức.
(Tổng hợp)
-----------
Số 14, Ngách 5/8, ngõ 5 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội
Hotline/zalo support: 0919439146 | 0915252268 | 0917517698