Khoảng 15-20 năm về trước, được làm việc tại một trong những công ty FMCG là một niềm tự hào, thành công bước đầu của các sinh viên mới ra trường muốn đầu quân vào thị trường bán lẻ. Ngày nay, bạn còn quan tâm tới thị trường lao động của ngành này không? Hãy tìm hiểu về các công ty FMCG thành công nhất ở Việt Nam nhé!
❓FMCG là gì?
FMCG là tên viết tắt gồm các ký tự đầu tiên của cụm từ tiếng Anh – Fast Moving Consumer Goods, hay còn gọi là ngành hàng tiêu dùng nhanh. Các sản phẩm FMCG bao gồm đa dạng các sản phẩm từ thức ăn, nước uống cho đến thực phẩm chức năng.
Đặc điểm chung của chúng là tính phổ biến và giá thành hợp lý với mức thu nhập trung bình của người dân Việt Nam.
▪️ Mặt hàng tiêu dùng nhanh được phân loại những danh mục nhỏ hơn dựa trên các đặc điểm của như mức giá, vòng đời, công dụng, v.v., như sau:
• Đồ uống: nước ngọt, nước ép đóng chai, bia rượu,…
• Thực phẩm đã qua chế biến: cá hộp, mì gói, xúc xích, dăm bông,…
• Bánh kẹo: kẹo mút, bánh xốp, kẹo singum, bánh bông lan,…
• Thực phẩm đông lạnh: trái cây sấy khô, hạt điều, hạt óc chó, thịt heo đông lạnh,…
• Chất tẩy rửa: nước rửa chén, nước lau sàn, dung dịch tẩy rửa bồn cầu,…
• Mỹ phẩm và đồ dùng vệ sinh khác: dầu gội, kem ủ tóc, kem đánh răng, sữa tắm,…
• Văn phòng phẩm: Thước kẻ, máy tính bỏ túi, bút màu,…
• Thuốc: Thực phẩm chức năng, các loại thuốc có thể mua mà không cần kê đơn của bác sĩ,…
🚩 CÁC CÔNG TY FMCG LỚN TRÊN THẾ GIỚI:
▪️ Johnson & Johnson
Johnson & Johnson được sáng lập vào năm 1885 tại Hoa Kỳ bởi hai anh em James Wood Johnson và Edward Mead Johnson với trụ sở chính tiểu bang New Jersey. Tập đoàn này hiện có gần 300 công ty tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Danh mục kinh doanh của Johnson & Johnson được chia thành ba loại chính: hàng tiêu dùng nhanh, thiết bị y tế và dược phẩm.
Thương hiệu dành cho em bé – Johnson’s Baby nổi tiếng toàn thế giới với sản phẩm sữa tắm, phấn rôm, dầu dưỡng,…
▪️ Nestle
Nestlé được thành lập vào năm 1866 bởi dược sĩ Henri Nestlé, với sản phẩm đầu tiên dành cho trẻ không có khả năng tiêu thụ sữa mẹ – sữa đặc Anglo-Swiss.
Nestlé hiện là công ty thực phẩm lớn nhất thế giới, với hơn 2.000 thương hiệu và có mặt tại 191 quốc gia.
Mặt hàng sản xuất và kinh doanh chính của họ bao gồm thức ăn trẻ em, thực phẩm đóng hộp, nước uống đóng chai, thức ăn cho thú cưng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và các hàng hóa đông lạnh khác.
▪️ L’Oréal
Đến nay, L’Oréal đã trở thành tập đoàn kinh doanh mỹ phẩm lớn nhất thế giới. Công ty được thành lập vào năm 1909 bởi Eugène Schueller và có trụ sở chính tại Hauts-de-Seine, Pháp. Các sản phẩm của L’Oréal hiện diện và được tin dùng ở hơn 150 quốc gia.
Tập đoàn chú trọng phát triển các danh mục sản phẩm như thuốc nhuộm tóc, chăm sóc và dưỡng da, nước hoa và đồ trang điểm.
Các thương hiệu tên tuổi như: Lancôme, Kiehl’s, La Roche-Posay, L’Oréal Paris và Maybelline New York đều thuộc sở hữu của tập đoàn này.
▪️ Coca – Cola
Dược sĩ John Stith Pemberton đã sáng lập nên sản phẩm nước ngọt có ga Coca-Cola vào năm 1886. Sau đó, Asa Griggs Candler đã mua lại công thức độc quyền của thức uống này. Năm 1892, ông thành lập công ty Coca-Cola và đặt trụ sở chính tại Georgia, Hoa Kỳ.
Coca-Cola hiện đang sản xuất và kinh doanh chính mặt hàng tiêu dùng nhanh là đồ uống đóng chai, với nhiều thương hiệu nổi tiếng đình đám trên toàn cầu gồm: Coca-Cola, Fanta, Sprite, Dasani, Teppy,…
▪️ Procter & Gamble
William Procter và James Gamble thành lập Procter & Gamble (hay còn được biết đến với cái tên P&G) vào năm 1837. P&G trở thành một trong những công ty đi đầu trong ngành hàng tiêu dùng nhanh với các thương hiệu như Head & Shoulders, Pantene, SK-II và Gillette,…
Procter & Gamble tập trung vào việc phát triển hơn 60 thương hiệu trong các danh mục sản phẩm như: chăm sóc trẻ em và phụ nữ, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho cả nam giới, nữ giới.
🚩 TOP 5 CÔNG TY FMCG TẠI VIỆT NAM LỚN NHẤT
▪️ Unilever
Năm 1995, Unilever phát triển kinh doanh vào thị trường Việt Nam và đặt trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Đến nay sau gần 30 năm, công ty đã gắn bó cùng nhiều thế hệ người Việt với các thương hiệu như: Lifebuoy, OMO, Sunsilk, P/S,…
Unilever đã khẳng định vị thế doanh nghiệp toàn cầu của mình cùng định hướng phát triển kinh doanh gắn liền với bảo vệ môi trường và nâng cao đời sống người dân. Unilever cũng là 1 trong các công ty xuyên quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam.
Unilever Việt Nam là doanh nghiệp liên tục đạt Top 1 nơi làm việc tốt nhất nhiều năm liên tiếp do Tạp chí HR Asia uy tín bình chọn. Công ty cũng đang tạo cơ hội việc làm cho gần 2000 nhân viên trẻ đầy nhiệt huyết và không ngại thử thách.
▪️ Acecook
Acecook Việt Nam bắt đầu hoạt động vào năm 1995, tiền thân là Công ty Liên doanh Vifon Acecook. Đến nay, doanh nghiệp đã có 7 chi nhánh với hơn 300 đại lý trên toàn quốc và xuất khẩu sang hơn 40 quốc gia như Hoa Kỳ, Canada, Anh, Pháp, Nhật Bản, UAE,…
Cũng với gần 30 năm hình thành và phát triển, Acecook Việt Nam đã trở thành một trong các công ty FMCG tại Việt Nam lớn mạnh nhất với mũi nhọn là sản phẩm ăn liền như mì gói Hảo Hảo, Mì Đệ Nhất Spaghetti, bún phở Đệ Nhất,…đã quen thuộc với hàng triệu con người Việt Nam.
▪️ Masan Consumer Holdings
Masan Consumer Holdings là một trong những mảng kinh doanh của Masan Group, được thành lập vào năm 2000, tập trung đầu tư và phát triển ở ngành FMCG Việt Nam gồm thực phẩm và đồ uống đóng chai.
Các công ty con của Masan Consumer Holdings gồm có Masan Consumer và Masan Brewery, sản xuất và phân phối trong nước và quốc tế với những thương hiệu nổi tiếng như Nam Ngư, Omachi, Vinacafé, Wake-Up,…trong đó chủ chốt phải kể đến Chin-su. Là một trong các tập đoàn lớn nhất Việt Nam.
▪️ Vinamilk
Năm 1976, Vinamilk đặt nền móng đầu tiên với ba nhà máy sản xuất sữa: Thống Nhất, Trường Thọ, Dielac.
Sau gần 50 năm phát triển, Vinamilk khẳng định vị thế với các danh hiệu như: Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu và Top 36 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu.
Vinamilk hiện đang có mặt ở hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 200 loại sản phẩm, có thể điểm mặt gọi tên như: sữa tươi Vinamilk, thực phẩm ăn dặm RiDielac, sữa đặc Ngôi Sao Phương Nam, Ông Thọ, nước ép Vfresh,…
▪️ Nestlé
Nestlé đặt văn phòng đại diện tại thị trường Việt Nam vào năm 1992 và chính thức đi vào hoạt động năm 1995. Trải qua 30 năm, công ty hiện đang sở hữu 6 nhà máy và gần 2300 nhân viên trên cả nước.
Nestlé có hơn 2000 thương hiệu, hiện diện trên 190 quốc gia trên toàn thế giới, một trong những công ty đa quốc gia lớn nhất. Cùng tôn chỉ nâng cao cuộc sống của người tiêu dùng, công ty phát triển vững mạnh với các sản phẩm tên tuổi như: bánh kẹo KitKat, sữa MILO, Nescafe, nước suối đóng chai La Vie,…
❓Vì sao nên làm việc tại các công ty FMCG?
FMCG là ngành mũi nhọn không chỉ của nền kinh tế Việt Nam mà còn toàn cầu. Nó cung cấp các sản phẩm thiết yếu và khối lượng lớn trong cuộc sống hàng ngày. Do đó, các công ty FMCG luôn tạo cơ hội việc làm dồi dào cho thị trường lao động.
Tính chất cạnh tranh cao nên các công ty hàng tiêu dùng nhanh luôn cần sự đổi mới và sáng tạo liên tục. Những ý tưởng truyền thông hiệu quả, chiến lược giá phù hợp và các sản phẩm mới lạ,…rất cần thiết.
Vì vậy, các công ty FMCG sẽ là môi trường tốt với con đường sự nghiệp rộng mở cho các bạn trẻ nhiệt huyết, năng động để làm việc và học hỏi kinh nghiệm.
▪️ Một số vị trí nghề nghiệp trong ngành tiêu dùng nhanh bạn có thể tham khảo:
• Health and Safety Management: chuyên phụ trách các hoạt động liên quan đến Sức khỏe (Health), An toàn (Safety) và Môi trường (Environment).
• Sales Management: đảm nhiệm thúc đẩy việc bán hàng để tăng doanh thu và sự hài lòng của khách hàng.
• Stock Control Management: quản trị hàng tồn kho để đảm bảo quá trình kinh doanh được trơn tru và hiệu quả.
• Procurement Analyst: quản lý thu mua để đảm bảo nguồn cung nguyên vật liệu cho quá trình sản xuất.
• Head of Sourcing Management: quản lý nguồn lực về tài chính, nhân sự, tài sản,…của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất và kinh doanh.
🚩 NẾU MUỐN LÀM VIỆC TRONG NGÀNH HÀNG TIÊU DÙNG NHANH NÀY, BẠN NÊN TRANG BỊ MỘT SỐ KỸ NĂNG NHƯ SAU:
▪️ Tính sáng tạo
Sáng tạo là một kỹ năng quan trọng vì nó cho phép bạn nhạy bén hơn với các xu hướng mới. Bạn phải sự sáng tạo để nhạy bén với những xu hướng và làm nên sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có lợi thế cạnh tranh và giành được nhiều thị phần hơn.
▪️ Khả năng nhanh nhạy, nắm bắt thông tin
Nhạy cảm trong việc nắm bắt thông tin là kỹ năng vô cùng quan trọng, vì nó giúp bạn thấu hiệu các đặc điểm tâm lý khách hàng và xu hướng thị trường.
Nhờ đó, vạch ra những chiến lược kinh doanh và truyền thông hiệu quả để ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng.
▪️ Đầu óc nhạy bén
Dù bạn làm trong lĩnh vực hay ngành nghề nào thì việc sở hữu một tư duy nhạy bén cũng rất hữu ích. Với nó, bạn có thể nắm bắt những kiến thức từ sách vở hay người đi trước để áp dụng vào tình hình thực tiễn.
Chẳng hạn, khi đọc báo cáo kinh doanh của công ty, nhờ đầu óc nhạy bén, bạn có thể nhìn ra những cơ hội và thách thức gặp phải. Từ đó, hoạch định các chiến lược phù hợp để đưa công ty phát triển vững mạnh.
-----------
Số 14, Ngách 5/8, ngõ 5 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội
Hotline/zalo support: 0919439146 0915252268.