Bài Viết QTNS - HRM

10+ KỸ NĂNG NHÀ QUẢN LÝ NHÂN SỰ HIỆN ĐẠI PHẢI CÓ

10+ KỸ NĂNG NHÀ QUẢN LÝ NHÂN SỰ HIỆN ĐẠI PHẢI CÓ

10/08/2024

372 người xem

0/5 trong 0 lượt đánh giá

Kỹ năng quản lý nhân sự là một tập hợp các kỹ năng và năng lực cần thiết để quản lý, điều hành và phát triển nguồn nhân lực trong một tổ chức. Đây là một phần không thể thiếu trong việc xây dựng một môi trường làm việc hiệu quả, nơi mà nhân viên có thể phát triển kỹ năng và năng lực cá nhân trong khi đóng góp vào mục tiêu chung của doanh nghiệp.

null

1. Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là kỹ năng mềm cốt lõi, không thể thiếu đối với mỗi Trưởng phòng nhân sự - HRM. Để đáp ứng nhu cầu công việc hàng ngày và duy trì tiêu chuẩn doanh nghiệp, người quản lý cần phải thạo việc sử dụng cả hình thức giao tiếp bằng lời nói lẫn văn bản. Kỹ năng này bao gồm lắng nghe tích cực, duy trì sự trung thực và chính trực, cũng như áp dụng trí tuệ cảm xúc trong mọi tương tác. Ví dụ, các nhiệm vụ như đàm phán lương, giải thích các quyền lợi, giải quyết xung đột, hay thuyết trình trước toàn thể công ty đều đòi hỏi những kỹ năng giao tiếp xuất sắc.

Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ cũng vô cùng quan trọng. Các yếu tố như giọng nói, biểu cảm khuôn mặt, tư thế và khoảng cách có thể là chìa khóa quyết định hướng đi của một cuộc đối thoại và phản ứng của nhân viên. Nhận biết và hiểu được ngôn ngữ cơ thể của người khác giúp Trưởng Phòng Nhân Sự - HRM nắm bắt được tâm trạng và cảm xúc của đối phương, từ đó xử lý tình huống một cách thấu đáo, nhất là trong các tình huống nhạy cảm như khiếu nại phân biệt đối xử hay phỏng vấn xin việc. Kỹ năng này không chỉ giúp xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp mà còn góp phần tăng cường sự gắn kết và hiệu quả công việc trong tổ chức.

2. Tư duy chiến lược và lập kế hoạch

Mặc dù kỹ năng con người rất quan trọng trong lĩnh vực nhân sự, nhưng khả năng tư duy chiến lược và sử dụng tư duy đó để định hướng và giúp lãnh đạo doanh nghiệp thành công – cũng quan trọng không kém. Trưởng Phòng Nhân Sự - HRM phải có hiểu biết sâu sắc về cách các tổ chức đạt được lợi thế cạnh tranh, bền vững thông qua việc đầu tư vào con người, cả nhân viên mới và nhân viên hiện tại. Họ phải nhận thức rất rõ về nhu cầu chiến lược của tổ chức, ở mọi cấp độ và trong tất cả các bộ phận, đồng thời phải có kỹ năng tìm kiếm và giữ chân những người đáp ứng được những nhu cầu đó.

Quan trọng nhất, Trưởng Phòng Nhân Sự - HRM phải là người đứng đầu trong lăng kính nguồn nhân lực và phải đảm bảo rằng lăng kính đó được kết hợp hoàn toàn với chiến lược và định hướng chung của tổ chức.

3. Kỹ năng chuyên môn

Trưởng Phòng Nhân Sự - HRM cần có một loạt các kỹ năng chuyên môn để thực hiện hiệu quả vai trò của mình. Một trong những kỹ năng quan trọng là hiểu biết sâu rộng về luật lao động và quy định về quản lý nhân sự. Đảm bảo doanh nghiệp tuân thủ các quy định pháp lý, tránh được rủi ro pháp lý và xây dựng môi trường làm việc tích cực.

Việc hoạch định và cơ cấu lại nhân sự đòi hỏi nhà quản lý phải có kỹ năng đánh giá và phân tích hiệu quả công việc hiện tại, cùng với đó là khả năng đưa ra các quyết định tái cơ cấu hợp lý. Bao gồm việc lựa chọn các nhân sự tiềm năng để trọng dụng vào những vị trí phù hợp, qua đó nâng cao hiệu suất làm việc chung của doanh nghiệp.

Ngoài ra, nhà quản lý cũng cần có khả năng giao tiếp hiệu quả, từ việc thúc đẩy các bên liên quan cung cấp thông tin cần thiết, cho đến việc triển khai các buổi phỏng vấn hiệu quả. Kỹ năng giao tiếp này còn phải mở rộng ra việc xây dựng hệ thống liên lạc nội bộ hai chiều, giúp củng cố mối quan hệ giữa quản lý và nhân viên, qua đó thúc đẩy một môi trường làm việc cởi mở và hợp tác.

Cuối cùng, việc quản lý mục tiêu và xây dựng khung năng lực cũng như khung đánh giá mục tiêu là điều cần thiết để đảm bảo mọi nhân sự đều phát triển theo đúng định hướng của tổ chức. Giúp nhân viên hiểu rõ mục tiêu nghề nghiệp của mình, góp phần vào sự thành công chung của doanh nghiệp.

4. Kỹ năng lãnh đạo

Quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp là những kỹ năng cơ bản mà tất cả các Trưởng Phòng Nhân Sự - HRM phải có để thành công. Các chuyên gia nhân sự ngày nay cần phải chuẩn bị để giải quyết các thách thức về mặt tổ chức trong các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, từ các công ty tư nhân nhỏ đến các tổ chức phi lợi nhuận cho đến các tập đoàn lớn, đa quốc gia. Những thách thức này có thể bao gồm nhưng không giới hạn ở việc xử lý các vấn đề phức tạp, đa dạng và hòa nhập, hiểu luật tuyển dụng và quyền của nhân viên, tạo và quản lý các gói phúc lợi cạnh tranh cũng như giám sát văn hóa tổ chức lành mạnh đồng thời quản lý hiệu quả các vấn đề nhân sự.

Ngoài ra, các Trưởng Phòng Nhân Sự - HRM phải là những nhà lãnh đạo hiệu quả, có thể huấn luyện cho đội ngũ nhân viên và thúc đẩy họ trở thành những nhà lãnh đạo tương lai. Các chuyên gia nhân sự phải có khả năng trau dồi phương pháp lãnh đạo và huấn luyện trên toàn tổ chức để phát triển những nhân viên nhanh nhẹn, xây dựng đội ngũ sáng tạo và những người giải quyết vấn đề hiệu quả, sáng tạo ở mọi cấp độ của tổ chức. Nhân viên nên coi các nhà quản lý nguồn nhân lực như những nhà lãnh đạo tổ chức giúp hướng dẫn tổ chức hướng tới thành công một cách hiệu quả, tích cực, quan tâm đến lợi ích của cả nhân viên và người sử dụng lao động.

5. Kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe là một yếu tố then chốt quyết định đến hiệu quả công tác quản lý nhân sự, bởi vì nó trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng của nhà quản lý trong việc hiểu và đáp ứng nhu cầu, mong đợi của nhân viên. Một nhà quản lý giỏi không chỉ đơn thuần là người chỉ đạo và đưa ra quyết định, mà còn phải là người có khả năng lắng nghe để nắm bắt được các vấn đề, lo lắng và đề xuất từ phía nhân viên. Qua đó, họ có thể xây dựng một môi trường làm việc hỗ trợ, giúp nhân viên cảm thấy được tôn trọng và giá trị của họ được công nhận.

Khi nhân viên thấy rằng họ được lắng nghe, mức độ cam kết và sự hài lòng trong công việc thường sẽ cao hơn, có thể dẫn đến năng suất làm việc cao hơn và tỷ lệ nhảy việc thấp hơn. Ngoài ra, kỹ năng lắng nghe cũng giúp các Trưởng Phòng Nhân Sự - HRM phát hiện và giải quyết các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng trở nên nghiêm trọng, đồng thời tạo dựng niềm tin và mối quan hệ tích cực giữa nhân viên và ban quản lý. Vì vậy, kỹ năng lắng nghe không chỉ nâng cao chất lượng quản lý mà còn là nền tảng để phát triển và duy trì văn hóa doanh nghiệp tích cực, hiệu quả.

6. Kỹ năng xử lý tình huống

Kỹ năng xử lý tình huống củaTrưởng Phòng Nhân Sự - HRMtrực tiếp ảnh hưởng đến khả năng duy trì sự ổn định và hiệu quả trong môi trường làm việc. Trong một tổ chức, các tình huống phức tạp và thách thức là điều không thể tránh khỏi, từ việc xung đột giữa nhân viên, vấn đề về hiệu suất công việc, cho đến các quyết định liên quan đến tuyển dụng và sa thải. Nhà quản lý nhân sự cần phải nhanh chóng và hiệu quả trong việc xử lý những tình huống này để đảm bảo chúng không làm gián đoạn hoạt động của tổ chức, đồng thời củng cố niềm tin và sự tôn trọng từ phía nhân viên.

Khi nhà quản lý có khả năng xử lý tốt các tình huống khó khăn, họ giải quyết được vấn đề và thể hiện sự lãnh đạo hiệu quả, có thể định hình và phát triển văn hóa công ty theo hướng tích cực. Giúp tăng cường sự gắn kết giữa nhân viên với tổ chức, nâng cao năng suất và sự sáng tạo trong công việc.

7. Kỹ năng phát triển nguồn nhân lực

Quản lý nhân sự hiệu quả không chỉ là tuyển dụng nhân viên mới và xử lý các vấn đề nhân sự phát sinh, tuy đó đều là những nhiệm vụ quan trọng mà nhiều nhà quản lý nhân sự phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, thực tế là trong thế giới ngày nay, việc tuyển dụng nhân viên mới là một quá trình tốn kém, tốn nhiều thời gian và không đảm bảo mang lại kết quả lâu dài và thành công. Các chuyên gia nhân sự phải chuyển trọng tâm sang phát triển lực lượng lao động, tận dụng và quản lý "vốn con người" của tổ chức.

Về cơ bản, nó liên quan đến việc xem nhân viên là những người có nhiều kỹ năng, năng lực, nhu cầu và sở thích đa dạng vượt ra ngoài giới hạn của mô tả công việc hiện tại của họ. Những người sử dụng lao động giỏi – và những nhà quản lý nhân sự giỏi, sẽ hiểu tầm quan trọng của việc phát triển chiến lược phát triển lực lượng lao động toàn diện, cho phép họ thực sự đầu tư vào nhân viên của mình thông qua đào tạo, giáo dục và cơ hội thăng tiến nội bộ. Thay vì tìm kiếm nhân viên mới từ bên ngoài tổ chức, những nhà tuyển dụng này tập trung vào những tài năng họ đã có trong tổ chức và cung cấp cho họ những công cụ cần thiết để phát triển các kỹ năng mềm mới và phát triển cả với tư cách là nhân viên cũng như cá nhân.

8. Kỹ năng ra quyết định

Bởi vì thường xuyên phải đối mặt với những tình huống đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng và phán đoán chính xác, nên ra quyết định cũng là một kỹ năng cốt lõi đối với nhà quản lý nhân sự. Trong vai trò này, họ phải xử lý một loạt vấn đề từ tuyển dụng, đào tạo, đánh giá hiệu suất đến giải quyết xung đột và duy trì môi trường làm việc tích cực. Việc lựa chọn phương án phù hợp ảnh hưởng đến sự nghiệp và phát triển của từng cá nhân trong tổ chức, đồng thời tác động đến hiệu quả hoạt động chung của tổ chức. Vì vậy, khả năng phân tích tình hình, đánh giá các lựa chọn và thực hiện quyết định chính xác là rất cần thiết đối với một nhà quản lý nhân sự giỏi.

9. Kỹ năng tổ chức

Trong bối cảnh quản lý, khả năng sắp xếp, điều phối các nguồn lực, dự án và nhân sự một cách hiệu quả cho phép nhà quản lý nhân sự đáp ứng các yêu cầu phức tạp của tổ chức. Việc phân bổ nhiệm vụ phù hợp với năng lực của từng cá nhân và giám sát tiến độ công việc chặt chẽ giúp tối đa hóa hiệu quả làm việc và đạt được mục tiêu chung của doanh nghiệp. Hơn nữa, khả năng giải quyết xung đột và thiết lập ưu tiên cũng phụ thuộc vào kỹ năng tổ chức mạnh mẽ. Những nhà quản lý nhân sự có kỹ năng tổ chức tốt sẽ có khả năng tạo ra một môi trường làm việc hài hòa và năng suất, nâng cao hiệu quả tổng thể của tổ chức.

10. Kỹ năng quản lý thời gian

Đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý nhân sự, khi mà các yêu cầu và nhiệm vụ có thể thay đổi nhanh chóng, việc phân bổ thời gian hợp lý cho các hoạt động tuyển dụng, đào tạo và giải quyết vấn đề nhân sự sẽ tạo ra một lợi thế cạnh tranh rõ rệt. Nhà quản lý nhân sự cần thực hiện các quyết định nhanh chóng và chính xác, đồng thời phải giải quyết các vấn đề cấp bách mà không làm ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc chung của tổ chức. Do đó, khả năng quản lý thời gian hiệu quả không chỉ giúp họ hoàn thành công việc trong phạm vi trách nhiệm của mình mà còn hỗ trợ sự phát triển chuyên nghiệp và cá nhân của nhân viên dưới quyền.

11. Kỹ năng phát triển văn hóa nơi làm việc

Kỹ năng quản lý nguồn nhân lực thiết yếu để thành công trong lĩnh vực này là khả năng phát triển, định hình và lãnh đạo văn hóa nơi làm việc một cách hiệu quả. Khái niệm về văn hóa nơi làm việc mạnh mẽ có thể khác nhau tùy theo tổ chức được đề cập, nhưng cốt lõi của nó là môi trường làm việc tích cực, hiệu quả và lành mạnh cho tất cả nhân viên, được xác định bởi các giá trị và hành vi tổng thể của đội ngũ. Nó thường được định hình bởi các nhân viên trong một tổ chức, nhưng được xác định và lãnh đạo bởi những người ra quyết định quan trọng của công ty, bao gồm cả bộ phận nhân sự.

Các nhà quản lý nhân sự phải điều chỉnh các hệ thống giá trị của tổ chức, cả những hệ thống giá trị phát triển một cách hữu cơ từ bên trong và những hệ thống được đặt ra bởi những người đứng đầu. Các nhà quản lý nhân sự chịu trách nhiệm thiết kế văn hóa nơi làm việc lành mạnh nhằm hướng dẫn và dẫn dắt những người lao động gắn kết, phát triển các nhà lãnh đạo và tạo ra một môi trường sáng tạo và truyền cảm hứng. Thông thường, điều này có nghĩa là tạo ra tầm nhìn cho tổ chức (thường kết hợp với quản lý cấp trên) và liên tục đảm bảo tổ chức, nhân viên của tổ chức đang hướng tới tầm nhìn đó, thúc đẩy người khác tạo ra những kết quả có ý nghĩa và lâu dài.

12. Kỹ năng đa nhiệm

Đối với nhà quản lý nhân sự, khả năng quản lý nhiều dự án, giải quyết vấn đề trong thời gian thực và giao tiếp hiệu quả với các bộ phận khác nhau của tổ chức là rất cần thiết để đảm bảo các hoạt động nhân sự diễn ra trơn tru và hiệu quả. Việc phải đối mặt với áp lực từ các thời hạn và yêu cầu khắt khe đòi hỏi nhà quản lý phải linh hoạt trong việc ưu tiên công việc, phản ứng nhanh chóng với các thay đổi. Do đó, kỹ năng đa nhiệm chính là chìa khóa để nâng cao năng lực lãnh đạo trong bối cảnh doanh nghiệp hiện đại.

Bình luận