29/08/2024
455 người xem
0/5 trong 0 lượt đánh giá
Ngoài những chỉ số chung về Tài chính, dịch vụ khách hàng, nhân sự… Các chỉ số đo lường hiệu quả hoạt động KPIs sẽ rất KHÁC nhau (chỉ số, tỉ trọng..) ở các doanh nghiệp có loại hình sản xuất kinh doanh khác nhau. Một số ví dụ sau phần nào cho biết điều này:
🚩Một công ty BÁN LẺ có thể xây dựng bộ chỉ số KPI bao gồm:
▪️ Giá bán trung bình.
▪️ Trung bình hóa đơn.
▪️ Doanh thu trung bình trên mỗi khách hàng.
▪️ Chỉ số về hiệu quả Marketing online/offline (tỉ lệ truy cập, tỉ lệ nhấp chuột, tỉ lệ phủ....)
▪️ Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng.
▪️ Mức độ hài lòng của khách hàng.
▪️ Tỷ lệ giữ chân khách hàng.
▪️ Tỉ lệ tồn kho.
▪️ Tỉ lệ hàng cận date.
▪️ Doanh thu trên diện tích cửa hàng.
🚩Một công ty SẢN XUẤT có thể xây dựng bộ chỉ số KPI bao gồm:
▪️ Tỷ lệ sản phẩm lỗi.
▪️ Chi phí sửa chữa sản phẩm lỗi.
▪️ Năng suất lao động.
▪️ Chất lượng sản phẩm.
▪️ Tiêu hao máy móc thiết bị.
▪️ Hao hụt nguyên nhiên vật liệu.
▪️ Chỉ số về An toàn lao động.
▪️ Chỉ số về tuân thủ trách nhiệm xã hội (CSR)
🚩Một công ty DỊCH VỤ có thể chú trọng hơn vào số KPI bao gồm:
▪️ Mức độ hài lòng của khách hàng.
▪️ Thời gian phản hồi yêu cầu/khiếu nại của khách hàng.
▪️ Tỷ lệ giải quyết khiếu nại.
▪️ Doanh thu trên mỗi khách hàng.
▪️ Chi phí dịch vụ nội bộ, chi phí dịch vụ thuê ngoài/bên thứ 3.
🚩Một công ty về VẬN TẢI hàng hóa có thể cần xây dựng chỉ số KPI quan trọng như:
▪️ Tổng chi phí vận tải (các chi phí lương, xe đi và không đi trên đường).
▪️ Chi phí vận tải trên đơn hàng.
▪️ Hiệu quả sử dụng/tiêu hao nhiên liệu.
▪️ Tỷ lệ an toàn giao thông.
▪️ Mức độ tuân thủ các quy định về an toàn giao thông.
🚩Một công ty về GIÁO DỤC, ĐÀO TẠO có thể xây dựng bộ chỉ số KPI bao gồm:
▪️ Chỉ số về học tập của học viên: Tỉ lệ tốt nghiệp, điểm trung bình, tỉ lệ có việc làm sau ra trường/tốt nghiệp.
▪️ Chỉ số về giảng dạy của giảng viên: Số giờ giảng dạy, tỉ lệ giảng viên có học hàm, học vị, chuyên môn phù hợp.
▪️ Chỉ số về tuyển sinh: Nguồn tuyển, tỉ lệ đăng ký học, chuyển đổi học viên tiềm năng.
--------
♨️ Vì vậy, Xây dựng KPIs DỄ nhưng KHÔNG dễ. KHÓ cũng KHÔNG khó nếu chúng ta nắm chắc phương pháp và tự xây dựng được NGÂN HÀNG (DATA) các chỉ số quan trọng, then chốt để đo lường, KHI CẦN LÀ CÓ THỂ TẠM ỨNG/RÚT RA SỬ DỤNG PHÙ HỢP VỚI MỖI DOANH NGHIỆP.
✅ Bổ chỉ số sẵn sàng sử dụng.
✅ Và cách xử lý khi triển khai, áp dụng, đồng hành sau khóa đào tạo.
-----------