Bài Viết Tổng Hợp

MÔ HÌNH AGILE

MÔ HÌNH AGILE

04/03/2025

703 người xem

0/5 trong 0 lượt đánh giá

MÔ HÌNH AGILE
Agile về cơ bản là một triết lý, khung tư duy về việc nhanh chóng thích nghi và đáp ứng với sự thay đổi. Từ đó giúp bạn thành công trong một môi trường không ngừng thay đổi, nhiều biến động và không có sự chắc chắn như hiện nay.
Triết lý Agile có nguồn gốc từ ngành công nghệ và được mô tả bằng 4 giá trị và 12 nguyên tắc cốt lõi trong phần "Tuyên ngôn phát triển phần mềm linh hoạt".
𝑻𝒓𝒊𝒆̂́𝒕 𝒍𝒚́ 𝑨𝒈𝒊𝒍𝒆 𝒌𝒉𝒐̂𝒏𝒈 𝒄𝒉𝒊̉ 𝒍𝒂̀𝒎 𝒕𝒉𝒂𝒚 đ𝒐̂̉𝒊 𝒃𝒐̣̂ 𝒅𝒊𝒆̣̂𝒏 𝒎𝒂̣𝒐 𝒄𝒖̉𝒂 𝒕𝒉𝒆̂́ 𝒈𝒊𝒐̛́𝒊 𝒄𝒐̂𝒏𝒈 𝒏𝒈𝒉𝒆̣̂ 𝒎𝒂̀ 𝒄𝒐̀𝒏 đ𝒖̛𝒐̛̣𝒄 𝒕𝒓𝒖𝒚𝒆̂̀𝒏 𝒃𝒂́ 𝒓𝒐̣̂𝒏𝒈 𝒓𝒂̃𝒊, 𝒎𝒂𝒏𝒈 đ𝒆̂́𝒏 𝒏𝒉𝒊𝒆̂̀𝒖 𝒈𝒊𝒂́ 𝒕𝒓𝒊̣ 𝒕𝒓𝒐𝒏𝒈 𝒄𝒂́𝒄 𝒍𝒊̃𝒏𝒉 𝒕𝒓𝒐𝒏𝒈 đ𝒐́ 𝒄𝒐́ 𝒍𝒊̃𝒏𝒉 𝒗𝒖̛̣𝒄 𝑵𝒉𝒂̂𝒏 𝒔𝒖̛̣ (𝑨𝒈𝒊𝒍𝒆 𝑯𝑹 𝒗𝒂̀ 𝑨𝒈𝒊𝒍𝒆 𝑷𝒆𝒐𝒑𝒍𝒆) 𝒉𝒐𝒂̣̆𝒄 𝑸𝒖𝒂̉𝒏 𝒍𝒚́ 𝒗𝒂̀ 𝑳𝒂̃𝒏𝒉 đ𝒂̣𝒐 (𝒗𝒐̛́𝒊 𝑨𝒈𝒊𝒍𝒆 𝑴𝒂𝒏𝒂𝒈𝒆𝒎𝒆𝒏𝒕, 𝑨𝒈𝒊𝒍𝒆 𝑳𝒆𝒂𝒅𝒆𝒓𝒔𝒉𝒊𝒑) ..

null

.
𝐔̛𝐔 Đ𝐈𝐄̂̉𝐌 𝐂𝐔̉𝐀 𝐀𝐆𝐈𝐋𝐄
▪️ Thực hiện các thay đổi dễ dàng: Vì dự án được chia thành các phần nhỏ, độc lập và khép kín. Do đó dễ dàng thực hiện các thay đổi ở bất kỳ giai đoạn nào của dự án.
▪️ Không cần biết mọi thứ ngay từ đầu: phù hợp với các dự án chưa có mục tiêu rõ ràng, vì điều này không quá cần thiết trong giai đoạn đầu.
▪️ Bàn giao nhanh hơn: Chia nhỏ các dự án cho phép các nhóm kiểm tra các bộ phận, xác định và khắc phục sự cố nhanh hơn, dẫn đến việc phân phối thành công và nhất quán hơn.
▪️ Tập trung vào phản hồi của khách hàng và người dùng: Cả khách hàng và người dùng cuối đều có thể cung cấp ý tưởng và phản hồi của họ về dự án. Chính vì vậy gây tác động mạnh mẽ và tích cực đến sản phẩm cuối cùng.
▪️ Không ngừng cải tiến: nó khuyến khích các thành viên trong nhóm và khách hàng cung cấp phản hồi của riêng họ. Khi đó các giai đoạn khác nhau của sản phẩm cuối cùng có thể được kiểm tra và cải tiến nhiều lần nếu cần.
𝐍𝐎̣̂𝐈 𝐃𝐔𝐍𝐆 𝐂𝐔̉𝐀 𝐀𝐆𝐈𝐋𝐄 𝐁𝐀𝐎 𝐆𝐎̂̀𝐌 𝐂𝐀́𝐂 𝐘𝐄̂́𝐔 𝐓𝐎̂́ 𝐂𝐇𝐈́𝐍𝐇 𝐍𝐇𝐔̛ 𝐒𝐀𝐔:
▪️ Individuals and interactions over processes and tools: Cá nhân và sự tương tác tốt hơn quy trình và công cụ.
▪️ Working software over comprehensive documentation: Phần mềm tốt hơn tài liệu đầy đủ.
▪️ Customer collaboration over contract negotiation: Cộng tác với khách hàng thay vì đàm phán hợp đồng.
▪️ Responding to change over following a plan: Phản ứng nhanh với sự thay đổi thay vì bám sát vào một kế hoạch.
Mặc dù những điều bên phải vẫn mang đến giá trị nhất định, nhưng các hạng mục bên trái vẫn được đánh giá cao hơn.
𝟏𝟐 𝐍𝐆𝐔𝐘𝐄̂𝐍 𝐓𝐀̆́𝐂 Đ𝐀̂̀𝐍𝐆 𝐒𝐀𝐔 𝐓𝐔𝐘𝐄̂𝐍 𝐍𝐆𝐎̂𝐍 𝐀𝐆𝐈𝐋𝐄
1. Ưu tiên cao nhất là làm hài lòng khách hàng thông qua việc phân phối sớm và liên tục các phần mềm có giá trị.
2. Đón nhận việc thay đổi các yêu cầu, thậm chí ngay cả khi rất muộn trong quá trình phát triển. Các quy trình linh hoạt tận dụng sự thay đổi để tạo lợi thế cạnh tranh cho khách hàng.
3. Thường xuyên cung cấp phần mềm hoạt động tốt cho khách hàng, từ hàng tuần đến hàng tháng, ưu tiên khung thời gian ngắn hơn.
4. Các nhà kinh doanh và nhà phát triển phần mềm phải làm việc cùng nhau hàng ngày trong suốt quá trình dự án diễn ra.
5. Xây dựng các dự án xung quanh những cá nhân có động lực. Cung cấp cho họ môi trường và sự hỗ trợ mà họ cần, và tin tưởng để họ hoàn thành công việc một cách tốt nhất có thể.
6. Cách hiệu quả nhất để truyền tải thông tin đến nhóm phát triển đó chính là trò chuyện trực tiếp.
7. Phần mềm hoạt động tốt là thước đo quan trọng nhất cho sự tiến bộ.
8. Các quy trình linh Agile thúc đẩy sự phát triển bền vững. Các nhà tài trợ, các nhà phát triển và khách hàng (người dùng) có thể duy trì một nhịp độ mang tính liên tục, xuyên suốt và không bị giới hạn.
9. Thường xuyên quan tâm đến kỹ thuật và thiết kế để gia tăng tính linh hoạt.
10. Sự đơn giản - nghệ thuật tối đa hóa hoạt động kinh doanh chưa hoàn thành - là điều cơ bản nhất.
11. Các kiến trúc tốt nhất, yêu cầu tốt nhất và thiết kế tốt nhất sẽ do các nhóm tự tổ chức thực hiện.
12. Các nhóm phát triển không ngừng suy nghĩ về cách làm thế nào để hiệu quả hơn, sau đó họ điều chỉnh và thay đổi hành vi của mình cho phù hợp.
CÁC PHƯƠNG PHÁP AGILE
▪️ Scrum: Theo Scrum Guide (tài liệu hướng dẫn Scrum) được đồng sáng lập bởi Ken Schwaber và Jeff Sutherland. Đây là một framework hướng đến sự phát triển bền vững của các sản phẩm phức tạp. Được cho là một trong những phương pháp Agile quan trọng nhất, Scrum sử dụng các cơ chế lặp lại và tăng trưởng để tối ưu hóa hiệu quả đồng thời kiểm soát rủi ro.
▪️ Kanban: là một phương pháp Agile dựa trên Phương pháp sản xuất Toyota với bốn nguyên tắc: trực quan hóa công việc, giới hạn công việc, tập trung vào quy trình làm việc và cải tiến không ngừng. Mô hình Kanban phù hợp để hỗ trợ sản xuất trong quy trình làm việc.
▪️ Scrumban: là một cách tiếp cận được Corey Ladas giới thiệu trong cuốn sách có tên "Scrumban - Essays on Kanban Systems for Lean Software Development" ra mắt lần đầu tiên vào năm 2009. Scrumban kết hợp các điểm mạnh của Scrum và Kanban, cho phép các nhóm cải tiến liên tục các quy trình làm việc cũng khả năng xử lý công việc
▪️ Lean Software Development (LSD): hay còn được gọi là Phát triển phần mềm tinh gọn, là một hình thức ứng dụng Lean Thinking (Tư duy tinh gọn - có nguồn gốc từ ngành sản xuất và chế tạo ô tô) cùng những nguyên lý đặc trưng của nó vào lĩnh vực phát triển phần mềm. Thuật ngữ này bắt nguồn từ cuốn sách cùng tên của Mary Poppendieck và Tom Poppendieck. Theo đó, bảy nguyên tắc diễn giải tư duy tinh gọn bao gồm: loại bỏ lãng phí, mở rộng học tập, quyết định càng muộn càng tốt, phân phối nhanh hơn, trao quyền cho nhóm, tạo nên tính toàn vẹn tự thân, và bao quát hơn là quá trình phát triển của phần mềm tinh gọn.
▪️ XP (Extreme Programming): có nghĩa là lập trình cực hạn, là một phương pháp phát triển phần mềm thuộc các phương pháp Agile được phát minh bởi kỹ sư phần mềm người Mỹ - Ken Beck. XP được thiết kế để cải thiện chất lượng phần mềm và khả năng đáp ứng các nhu cầu thay đổi của người dùng. XP chủ trương việc phát hành thường xuyên với chu kỳ phát triển ngắn hơn.
▪️ Một số thực hành XP, chẳng hạn như: lập trình cặp, tái cấu trúc, kiểm thử đơn vị, tích hợp liên tục….
Có thể thấy, trong số các phương pháp nhanh, Scrum là phổ biến nhất vì tính hiệu quả và tối ưu của nó. Theo khảo sát trên, các phương pháp lai với Scrum như Scrumban, Scrum và XP cũng chiếm gần ¾ mức độ phổ biến. Đây là lý do tại sao rất nhiều nhóm sử dụng Scrum để bắt đầu quá trình áp dụng phương pháp Agile.
𝐓𝐢́𝐧𝐡 đ𝐚̣̆𝐜 𝐭𝐫𝐮̛𝐧𝐠 𝐜𝐮̉𝐚 𝐩𝐡𝐮̛𝐨̛𝐧𝐠 𝐩𝐡𝐚́𝐩 𝐀𝐠𝐢𝐥𝐞
▪️ Tính lặp lại - Iterative: Các dự án sẽ được thực hiện theo các giai đoạn lặp đi lặp lại (lặp lại hoặc chạy nước rút), thường với khung thời gian ngắn (1-4 tuần). Trong mỗi phần, nhóm phát triển thực hiện tất cả các công việc cần thiết như lên kế hoạch, phân tích yêu cầu của khách hàng, thiết kế, triển khai, thử nghiệm, để sản xuất các phần nhỏ của sản phẩm.
▪️ Tính tăng dần và tiến hóa - Incremental & Evolutionary: Vào cuối quá trình phân đoạn, nhóm sản xuất các phần nhỏ của sản phẩm cuối cùng, thường là hoàn chỉnh, có khả năng chạy tốt, được kiểm tra kỹ lưỡng và có thể ứng dụng được. Theo thời gian, các phân đoạn này sẽ tiếp nối với nhau. Các phần chạy được này sẽ lần lượt được tích lũy, lớn dần cho đến khi tất cả các nhu cầu của khách hàng được đáp ứng.
▪️ Khả năng thích ứng - adaptive: Do thời gian phân khúc ngắn và việc điều chỉnh kế hoạch liên tục, những thay đổi trong quá trình phát triển (yêu cầu thay đổi, thay đổi công nghệ, thay đổi theo định hướng, mục tiêu,...) đều có thể được điều chỉnh theo cách thích hợp nhất.
▪️ Nhóm tự tổ chức và đa chức năng: Các cấu trúc nhóm này tự phân công công việc mà không cần dựa trên các mô tả cứng về chức danh hoặc thiết lập hệ thống phân cấp rõ ràng trong tổ chức. Các nhóm tự tổ chức có đủ kỹ năng để đưa ra quyết định, quản lý bản thân và tổ chức công việc của họ để đạt hiệu quả tối đa.
▪️ Quản lý quá trình thực nghiệm - Empirical Process Control: Các nhóm Agile thường đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực tế hơn là tính toán lý thuyết hay các giả định đã được thiết lập trước. Agile rút ngắn vòng đời phản hồi để dễ thích ứng và tăng tính linh hoạt nhằm kiểm soát tiến trình, nâng cao năng suất lao động.
▪️ Giao tiếp trực diện - Face-to-face Communication: Agile không chống lại việc tài liệu hóa mà là coi trọng việc giao tiếp mặt đối mặt hơn là thủ tục giấy tờ. Các phương pháp Agile khuyến khích nhóm phát triển trao đổi trực tiếp để hiểu rõ hơn về nhu cầu thực sự của khách hàng. Trong giao tiếp nội bộ nhóm, Agile khuyến khích trao đổi trực tiếp và thỏa thuận về thiết kế hệ thống và đồng triển khai các chức năng cần thiết.
▪️ Phát triển dựa trên giá trị - Value-based Development: Một trong những nguyên tắc cơ bản của nhanh nhẹn là "một sản phẩm hoạt động tốt là thước đo của sự tiến bộ". Các nhóm Agile thường làm việc trực tiếp và thường xuyên với khách hàng để hiểu yêu cầu nào có mức độ ưu tiên cao hơn nhằm mang lại nhiều giá trị hơn cho dự án đó càng nhanh càng tốt.
Đ𝒆̂̉ 𝒂́𝒑 𝒅𝒖̣𝒏𝒈 𝒕𝒉𝒂̀𝒏𝒉 𝒄𝒐̂𝒏𝒈, 𝒕𝒐̂̉ 𝒄𝒉𝒖̛́𝒄 𝒄𝒂̂̀𝒏 đ𝒂́𝒑 𝒖̛́𝒏𝒈 𝒎𝒐̣̂𝒕 𝒔𝒐̂́ đ𝒊𝒆̂̀𝒖 𝒌𝒊𝒆̣̂𝒏:
- Thứ nhất, phải có sự phối hợp và giao tiếp hiệu quả giữa các thành viên. Kỹ năng giao tiếp tốt giúp nhóm thấu hiểu khách hàng, hợp tác ăn ý với nhau, đảm bảo chất lượng và tốc độ.
- Thứ hai, mỗi thành viên đều phải có tính tự chủ, các nhóm tự quản hoạt động một cách chủ động Thay vì chỉ chăm chăm làm theo chỉ đạo của cấp trên như phương thức quản lý truyền thống.
- Thứ ba, module hóa các hoạt động thông qua các nhóm liên chức năng để tập trung vào khách hàng và làm việc nhanh chóng với chất lượng cao.
(𝐻𝑅𝐶 𝐴𝑐𝑎𝑑𝑒𝑚𝑦 𝑡𝑜̂̉𝑛𝑔 ℎ𝑜̛̣𝑝)
-------------------
HỌC NHÂN SỰ ĐẾN HRC ACADEMY
Thông tin các khóa học: https://hrcacademy.vn/san-pham-dich-vu
Tư vấn chi tiết: m.me/hrcedu.com.vn
Email: hrcedu.vn@gmail.com
Hotline: 0917517698

Bình luận