Chúng ta đã hiểu tường tận vai trò của #7 chức vụ chính – CEO, CFO, CMO, CLO, CCO, COO, CHRO trong Tổ chức mình chưa? Hãy cùng tìm hiểu nhé.
🚹 CEO (Chief Executive Officer) – Giám đốc điều hành: CEO là vị trí thường xuyên được nhắc đến đầu tiên khi nói về các chức danh giám đốc trong một công ty.
Đây là người lãnh trọng trách điều hành cao nhất đối với toàn bộ hoạt động của một công ty; tập đoàn hoặc tổ chức. Có thể nói, họ chính là người dẫn đầu, đưa ra mọi quyết sách và phê duyệt mọi hoạt động, nhằm đảm bảo công ty phát triển theo đúng hướng mà Hội đồng Quản trị đề ra.
Không chỉ giữ sự ổn định, CEO còn có trách nghiệm giúp doanh nghiệp tăng trưởng và phát triển vững mạnh. Chức danh CEO không chỉ đại diện cho việc điều hành; mà còn phải am hiểu rất nhiều lĩnh vực khác nhau vì họ giải quyết nhiều vấn đề đôi khi không liên quan đến kinh doanh.
Thông thường, CEO và Chủ tịch Hội đồng quản trị có thể là hai người khác nhau. Tuy tách biệt nhưng họ vẫn có quan hệ mật thiết khi cùng quản lý công ty. Thế nhưng đôi khi, Chủ tịch Hội đồng quản trị có thể kiêm nhiệm vị trí luôn CEO.
🚹 CFO (Chief Financial Officer) – Giám đốc Tài chính: Trong các chức danh giám đốc của một công ty, bạn không thể không nhắc đến CFO.
Để trả lời cho câu hỏi CFO là gì, thì đó là người chịu trách nhiệm về tất cả hoạt động tài chính, trực tiếp quản lý ngân sách bằng việc nghiên cứu, phân tích các kế hoạch tài chính của công ty. Từ đó, đưa ra các biện pháp khai thác, sử dụng nguồn vốn hiệu quả, cũng như cảnh báo các nguy cơ trong tương lai.
Định nghĩa CFO là gì có thể được tóm gọn bởi 4 vai trò chính:
▪️ Steward: Giữ gìn tài sản bằng việc quản lý rủi ro và đảm bảo sổ sách, giấy tờ chính xác.
▪️ Operator: Đảm bảo cho hoạt động tài chính bình ổn và hiệu quả.
▪️ Strategist: Đưa ra chiến lược phát triển hoặc gia tăng hiệu quả tại từng thời điểm.
▪️ Catalyst: Dự đoán đầu tư cũng như lường trước nguy cơ.
Tại một số công ty quy mô nhỏ hơn, nếu không có CFO thì CEO hoặc kế toán trưởng sẽ kiêm nhiệm vị trí này.
🚹 CMO (Chief Marketing Officer) – Giám đốc Maảketing: Một trong các chức danh Giám đốc quan trọng khác của công ty chính là CMO. CMO có hiểu biết và kiến thức sâu rộng về tiếp thị – truyền thông và nhiều lĩnh vực chuyên môn khác để kịp thời tư vấn cho CEO.
Họ có năng lực chuyên môn lẫn năng lực quản lý nhằm xử lý công việc; phân tích thị trường; phân công nhân viên làm việc hiệu quả.
CMO phải thấu hiểu thị trường, tâm lý khách hàng; cũng như đối thủ. Vai trò chính của họ là phát triển sản phẩm; đa dạng hóa kênh truyền thông tiếp thị; nghiên cứu thị trường; chăm sóc khách hàng; phát triển kênh phân phối; quan hệ công chúng; quản trị bán hàng; v.v.
CMO là cầu nối giữa bộ phận Marketing với các bộ phận sản xuất; công nghệ thông tin; tài chính; v.v của Doanh nghiệp.
🚹 CLO (Chief Legal Officer) – Giám đốc Pháp chế: So với các chức danh giám đốc kể trên, CLO có lẽ còn mới lạ đối với nhiều người. CLO là người giúp công ty giảm thiểu các rủi ro về mặt pháp lý bằng cách tư vấn cho CEO bất kỳ vấn đề pháp lý nào công ty phải đối mặt.
Họ cập nhật thường xuyên những thay đổi của pháp luật mà có khả năng ảnh hưởng đến các hoạt động của doanh nghiệp. Thêm vào đó, CLO còn là người chịu trách nhiệm cho các chương trình đào tạo nội bộ cho nhân viên trong công ty về luật lao động hay các vấn đề pháp lý có liên quan tới công việc của họ.
CLO phải nhận thức và tuân thủ các vấn đề về pháp lý, không vi phạm pháp luật; đồng thời đưa ra các phương án khắc phục đối với những rắc rối gặp phải.
Họ vừa là người đại diện pháp lý của doanh nghiệp trong trường hợp xảy ra các vấn đề liên quan đến pháp luật; cũng như đóng vai trò giám sát các hoạt động của doanh nghiệp và các luật sư nội bộ.
🚹 CCO (Chief Commercial Officer) – Giám đốc Thương mại: CCO cũng là một vị trí ít được biết đến trong các chức danh Giám đốc doanh nghiệp. CCO là người trực tiếp chịu trách nhiệm về chiến lược thương mại và sự phát triển của một Doanh nghiệp.
Các hoạt động của họ thường liên quan đến các lĩnh vực tiếp thị; bán hàng và phát triển các loại hình sản phẩm; dịch vụ khách hàng.
Vị trí này đòi hỏi sự tổng hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực liên quan, đặc biệt là marketing; giới thiệu sản phẩm nhằm thúc đẩy doanh số bán ra của sản phẩm hay dịch vụ của công ty.
🚹 COO (Chief Operations Officer) – Giám đốc vận hành: COO là một trong các chức danh Giám đốc trong công ty và có tầm quan trọng không thua kém gì CEO. Nếu CEO là người đứng đầu đảm bảo cho hoạt động của công ty diễn ra theo đúng chiến lược đã đề ra thì COO là người thực hiện những nhiệm vụ đó.
Họ trực tiếp làm việc với các lãnh đạo cao cấp khác như: CFO, CMO, CLO, CCO và báo cáo với CEO về tất cả các vấn đề trong việc phát triển kinh doanh của công ty.
Nếu CEO là Tổng giám đốc thì COO tương đương với chức vụ Phó Tổng giám đốc. Nếu CEO là “bộ não” của công ty thì COO chính là “cánh tay phải đắc lực” của doanh nghiệp để đưa các chính sách hay kế hoạch đi vào thực tiễn. Thường làm việc cùng với Operations Manager.
Tùy vào quy mô tổ chức mà các công ty có hoặc không có vị trí COO. Với những công ty, tập đoàn lớn thì vị trí COO rất quan trọng nhằm hỗ trợ và giảm tải công việc cho CEO.
🚹 CHRO (Chief Human Resources Officer) – Giám đốc nhân sự: CHRO giám sát những vấn đề liên quan đến con người của tổ chức. Họ tổ chức cách thức tuyển dụng, lộ trình thăng tiến, đào tạo và đánh giá nhân viên. CHRO cũng quản lý các chiến lược nhân sự dài hạn, chẳng hạn như lập các kế hoạch thu hút nhân tài (talent acquisition) cho các phòng ban của công ty.