Bài Viết Tổng Hợp

BỘ 10 KỸ NĂNG QUẢN LÝ NHÂN SỰ, HIỆU QUẢ HR NÀO CŨNG CẦN BIẾT

BỘ 10 KỸ NĂNG QUẢN LÝ NHÂN SỰ, HIỆU QUẢ HR NÀO CŨNG CẦN BIẾT

19/12/2024

532 người xem

0/5 trong 0 lượt đánh giá

𝐁𝐎̣̂ 𝟏𝟎 𝐊𝐘̃ 𝐍𝐀̆𝐍𝐆 𝐐𝐔𝐀̉𝐍 𝐋𝐘́ 𝐍𝐇𝐀̂𝐍 𝐒𝐔̛̣ 𝐇𝐈𝐄̣̂𝐔 𝐐𝐔𝐀̉ 𝐇𝐑 𝐍𝐀̀𝐎 𝐂𝐔̃𝐍𝐆 𝐂𝐀̂̀𝐍 𝐁𝐈𝐄̂́𝐓
𝟏. 𝐊𝐲̃ 𝐧𝐚̆𝐧𝐠 𝐜𝐡𝐮𝐲𝐞̂𝐧 𝐦𝐨̂𝐧 𝐜𝐮̉𝐚 𝐦𝐨̣̂𝐭 𝐪𝐮𝐚̉𝐧 𝐥𝐲́ 𝐧𝐡𝐚̂𝐧 𝐬𝐮̛̣: Một người quản trị nhân sự cần phải linh hoạt và có đầy đủ những kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả như:
- Dự đoán được nhu cầu nhân sự của doanh nghiệp
- Biết cách hoạch định và cơ cấu lại nhân sự doanh nghiệp
- Phân tích và vẽ được chân dung nhân sự tiềm năng cần tuyển dụng trong đợt tuyển dụng tới
- Xây dựng và triển khai các buổi phỏng vấn nhân sự thành công và hiệu quả
- Chuẩn bị được những câu hỏi và trả lời cần thiết cho một buổi phỏng vấn để tìm ra nhân sự tài năng.
- Phát triển được hệ thống liên lạc và cung cấp thông tin nội bộ hai chiều (quản lý và nhân viên).
- Xây dựng được các chương trình hội nhập nhân viên mới, và các chương trình đào tạo nhân sự doanh nghiệp cần thiết.
𝟐. 𝐊𝐲̃ 𝐧𝐚̆𝐧𝐠 𝐪𝐮𝐚̉𝐧 𝐥𝐲́ 𝐧𝐡𝐚̂𝐧 𝐬𝐮̛̣ 𝐡𝐢𝐞̣̂𝐮 𝐪𝐮𝐚̉:
- Xây dựng chiến lược và quản lý nhân sự hiệu quả.
- Phát triển các kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
- Xây dựng, thiết lập hoặc cơ cấu hóa bộ máy doanh nghiệp.
- Biết cách lên kế hoạch tuyển dụng, đào tạo và đưa ra các phương án nâng cao chất lượng doanh nghiệp hiệu quả.
- Xây dựng chính sách và các phúc lợi cho nhân viên (lương bổng, thưởng, phụ cấp,..).
𝟯. 𝗧𝐚̂𝗺 𝗵𝘂𝘆𝗲̂́𝘁 𝘃𝗼̛́𝗶 𝗻𝗴𝗵𝗲̂̀ 𝗾𝘂𝗮̉𝗻 𝗹𝘆́ 𝗻𝗵𝐚̂𝗻 𝘀𝘂̛̣:
Một người quản trị nhân sự là người có tâm huyết và nhiệt huyết làm việc với doanh nghiệp nhất. Họ là người “bảo mẫu” của doanh nghiệp, chăm lo tới công việc và nhu cầu của nhân viên, cũng như bám sát tới chiến lược doanh nghiệp. Họ cần phải công tâm và đảm bảo công bằng giữa nhân viên và quản lý.
Ngoài ra, kỹ năng mềm mà người quản lý nhân sự cần biết đó là có khả năng phân tích, tổ chức nguồn lực trong doanh nghiệp. Ngoài ra khả năng giao tiếp và đàm phán là kỹ năng không thể thiếu để thương thuyết và đạt được mục tiêu cho quản trị nhân sự.
𝟒. 𝐊𝐲̃ 𝐧𝐚̆𝐧𝐠 𝐠𝐢𝐚𝐨 𝐭𝐢𝐞̂́𝐩 𝐭𝐫𝐨𝐧𝐠 𝐪𝐮𝐚̉𝐧 𝐥𝐲́ 𝐧𝐡𝐚̂𝐧 𝐬𝐮̛̣:
Người quản lý nhân sự cần phải có khả năng giao tiếp hiệu quả với một hoặc một nhóm người. Họ cần phải nhạy bén và khéo léo trong lời ăn tiếng nói để tránh xảy ra mâu thuẫn không cần thiết. Họ cũng là một “chuyên gia tâm lý” hiểu rõ tính chất từng công việc cũng như sẵn sàng hỗ trợ nhân viên đưa ra những lời khuyên thích hợp nhất.
- Xử sự đúng đắn, lịch sự, hài hoà với mọi người và biết tự kiềm chế cảm xúc.
- Có phong thái và giọng nói phải thật tự tin và thuyết phục.
- Có hiểu biết rộng về xã hội và biết thích ứng với mọi hoàn cảnh.
- Tinh ý, thông minh, biết tiếp thu lời khuyên thích hợp trong mọi tình huống.
- Học cách ăn nói lưu loát và biết lắng nghe, rèn luyện khả năng truyền đạt tốt mệnh lệnh cho mọi người.
𝟓. 𝐊𝐲̃ 𝐧𝐚̆𝐧𝐠 đ𝐚̀𝐦 𝐩𝐡𝐚́𝐧 𝐯𝐚̀ 𝐭𝐡𝐮𝐲𝐞̂́𝐭 𝐩𝐡𝐮̣𝐜:
- Thương lượng với nhân viên mới, cũ về lương, thưởng
- Đứng ra hòa giải giữa nhân sự và doanh nghiệp trong xung đột, tranh chấp,…
- Thuyết phục cấp trên chấp nhận những kế hoạch do bộ phận HR đề xuất với doanh nghiệp.
- Sử dụng trong tuyển dụng nhân sự để thương lượng mức lương, vị trí,…

null

𝟔. 𝐊𝐲̃ 𝐧𝐚̆𝐧𝐠 𝐠𝐢𝐚̉𝐢 𝐪𝐮𝐲𝐞̂́𝐭 𝐯𝐚̂́𝐧 đ𝐞̂̀ 𝐯𝐚̀ 𝐱𝐮̛̉ 𝐥𝐲́ 𝐭𝐢̀𝐧𝐡 𝐡𝐮𝐨̂́𝐧𝐠:
Khả năng phát hiện, giải quyết vấn đề và chất lượng ra quyết định thể hiện trình độ năng lực của một người quản lý, giúp vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh.
Trong quá trình làm việc, bạn sẽ giải quyết rất nhiều tình huống mâu thuẫn giữa người lao động và doanh nghiệp. Bạn phải giải quyết bài toán khó này để không làm mất lòng hai bên. Người làm HR cần có một “cái đầu tỉnh và một trái tim nóng”. Đó là bạn cần phải học kỹ năng xử lý tình huống.
𝟕. 𝐊𝐡𝐚̉ 𝐧𝐚̆𝐧𝐠 𝐥𝐚̀𝐦 𝐯𝐢𝐞̣̂𝐜 𝐜𝐡𝐢̣𝐮 đ𝐮̛𝐨̛̣𝐜 𝐚́𝐩 𝐥𝐮̛̣𝐜 𝐜𝐚𝐨:
Chịu áp lực công việc là yêu cầu tối thiểu mà người quản lý nhân sự cần có. Hàng ngày một người quản lý nhân sự cần đối mặt với rất nhiều công việc khác nhau, giải quyết gần như suýt soát nhau. Nếu bạn không luyện tập được kỹ năng trên bạn sẽ dễ căng thẳng, và ngày càng dẫn tới áp lực chịu đựng còn tăng nhiều hơn.
𝟖. 𝐊𝐲̃ 𝐧𝐚̆𝐧𝐠 𝐥𝐚̀𝐦 𝐯𝐢𝐞̣̂𝐜 𝐧𝐡𝐨́𝐦:
Đối với những công ty lớn có chính sách nhân sự bài bản, bạn không thể nào đảm nhận cùng lúc tất cả các công việc trong công ty mà chỉ có thể đảm nhận từng phần (đơn giản vì khối lượng công việc quá nhiều).
Vì thế, trong công việc, bạn cần có sự hỗ trợ của các phòng ban khác và các bộ phận chức năng của phòng Nhân sự để hoàn thành công việc. Bạn là một thành viên của nhóm, thành công hay thất bại của nhóm cũng chính là thành công hay thất bại của bạn. Vì thế, bạn cần hoà đồng với mọi người và phối hợp thật tốt với nhóm của bạn để công việc được tiến hành thuận lợi.
𝟗. 𝐊𝐡𝐚̉ 𝐧𝐚̆𝐧𝐠 𝐥𝐚̆́𝐧𝐠 𝐧𝐠𝐡𝐞:
Để trau dồi các kiến thức cũng như nâng cao kỹ năng của mình, người làm nghề nhân sự cần biết “lắng nghe”! Đi sâu đi sát với nhân viên và kịp thời điều chỉnh những quan hệ lao động một cách nhanh kịp thời trong mọi tình huống, biến cố. Thỉnh thoảng, một giám đốc nhân sự giỏi còn phải biến mình thành một thuyết khách, nhà ngoại giao giỏi, giúp động viên, hợp lực toàn công ty để cùng “lái con thuyền doanh nghiệp” đi lên.
𝟏𝟎. 𝐍𝐚̆́𝐦 𝐛𝐚̆́𝐭 (𝐭𝐚̂𝐦 𝐥𝐲́, 𝐭𝐫𝐚̣𝐧𝐠 𝐭𝐡𝐚́𝐢) 𝐧𝐠𝐮̛𝐨̛̀𝐢 đ𝐨̂́𝐢 𝐝𝐢𝐞̣̂𝐧:
Nắm bắt tâm lý người khác tốt sẽ giúp bạn rất nhiều khi phỏng vấn ứng viên, nhận biết, đánh giá chính xác được tiềm năng của họ. Nếu có khả năng này thì bạn dễ dàng trong việc tiếp cận, chia sẻ và giữ nhân viên giỏi trong công ty tránh tình trạng “nhảy việc”.
Trong bất cứ công ty nào thì bộ phận nhân sự cũng luôn luôn phải là người dung hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động. Do đó, người phụ trách nhân sự phải có các nguyên tắc cơ bản để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho cả hai bên. Đối với tôi, điều quan trọng nhất là công ty phải tuân thủ theo các yêu cầu về luật pháp. Ngoài ra, người làm nhân sự cũng phải luôn quan tâm đến hoàn cảnh của cá nhân.
-----------------
Nghề nhân sự không đòi hỏi bạn phải bắt đầu bằng một bằng cấp chuyên nghiệp, điều quan trọng là bạn phải yêu mến nghề này, có các tố chất yêu cầu, thích làm việc với con người, đội nhóm.
Để có thể giữ vị trí quản lý đối với nghề nhân sự, chúng ta hãy bắt đầu bằng những công việc cụ thể. Chúng ta xác định được phẩm chất phù hợp và phát triển tốt các kỹ năng chuyên môn thì vấn đề thăng tiến chỉ là thời gian.
(𝐻𝑅𝐶 𝐴𝑐𝑎𝑑𝑒𝑚𝑦 𝑡𝑜̂̉𝑛𝑔 ℎ𝑜̛̣𝑝)
-----------
𝗛𝗢𝗖 𝗡𝗛𝗔𝗡 𝗦𝗨 𝗗𝗘𝗡 #HRC_Academy!
Số 14, Ngách 5/8, ngõ 5 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội
Hotline/zalo support: 0919439146 | 0915252268 | 0917517698

Bình luận