04/01/2025
567 người xem
0/5 trong 0 lượt đánh giá
𝐁𝐀 𝐂𝐀̂́𝐏 Đ𝐎̣̂ 𝐯𝐚̀ 𝐁𝐀 𝐆𝐈𝐀𝐈 Đ𝐎𝐀̣𝐍 𝐂𝐔̉𝐀 𝐕𝐀̆𝐍 𝐇𝐎́𝐀 𝐃𝐎𝐀𝐍𝐇 𝐍𝐆𝐇𝐈𝐄̣̂𝐏
Edgar 𝐻𝑒𝑛𝑟𝑦 𝑆𝑐ℎ𝑒𝑖𝑛 đ𝑎̃ 𝑥𝑎́𝑐 đ𝑖̣𝑛ℎ 𝑏𝑎 𝑐𝑎̂́𝑝 đ𝑜̣̂ 𝑘ℎ𝑎́𝑐 𝑛ℎ𝑎𝑢 𝑡𝑟𝑜𝑛𝑔 𝑣𝑎̆𝑛 ℎ𝑜́𝑎 𝑡𝑜̂̉ 𝑐ℎ𝑢̛́𝑐 𝑚𝑎̀ 𝑠𝑎𝑢 𝑛𝑎̀𝑦 đ𝑢̛𝑜̛̣𝑐 𝑔𝑜̣𝑖 𝑙𝑎̀ 𝑏𝑎 𝑐𝑎̂́𝑝 đ𝑜̣̂ 𝑣𝑎̆𝑛 ℎ𝑜́𝑎 𝑡𝑜̂̉ 𝑐ℎ𝑢̛́𝑐 𝑐𝑢̉𝑎 𝐸𝑑𝑔𝑎𝑟 𝑆𝑐ℎ𝑒𝑖𝑛.
𝐂𝐚̂́𝐩 đ𝐨̣̂ 𝟏: 𝐂𝐚̂́𝐮 𝐭𝐫𝐮́𝐜 𝐡𝐮̛̃𝐮 𝐡𝐢̀𝐧𝐡 𝐝𝐨𝐚𝐧𝐡 𝐧𝐠𝐡𝐢𝐞̣̂𝐩
Hiện vật là cấu trúc hữu hình của văn hóa tổ chức. Các hiện vật có thể bao gồm những yếu tố như cơ sở hạ tầng, cách trang trí, tổ chức phòng ban, bộ phận, các nguyên tắc hoạt động của doanh nghiệp, bao bì, mẫu mã sản phẩm, logo, khẩu hiệu, văn hóa giao tiếp,...
Cấp độ này chịu nhiều ảnh hưởng từ những ngành nghề, lĩnh vực khác nhau mà doanh nghiệp kinh doanh. Công ty luật khác với công ty Công nghệ thông tin, bệnh viện khác với khách sạn, sản xuất khác với bán lẻ,...
𝑉𝑖́ 𝑑𝑢̣ đ𝑖𝑒̂̉𝑛 ℎ𝑖̀𝑛ℎ 𝑝ℎ𝑎̉𝑖 𝑘𝑒̂̉ đ𝑒̂́𝑛 𝑛ℎ𝑢̛ 𝐴𝑝𝑝𝑙𝑒, họ nổi tiếng với văn hóa doanh nghiệp độc đáo, được thể hiện rõ nét qua cấu trúc hữu hình ở cấp độ 1. Một số đặc điểm tiêu biểu bao gồm:
Thiết kế văn phòng: Trụ sở chính Apple Park mang tính biểu tượng với thiết kế hình vòng tròn, tạo không gian mở, khuyến khích sự sáng tạo và giao thoa giữa các bộ phận. Các văn phòng khác cũng chú trọng đến thẩm mỹ, sử dụng vật liệu cao cấp và trang thiết bị hiện đại, thể hiện sự sang trọng và đẳng cấp của thương hiệu.
Cấu trúc tổ chức: Apple áp dụng mô hình ma trận linh hoạt, phân chia nhân viên theo dự án hoặc sản phẩm, thay vì theo chức năng truyền thống. Giúp thúc đẩy sự hợp tác, chia sẻ kiến thức và tăng hiệu quả sáng tạo.
Quy trình, thủ tục: Apple đề cao tính đơn giản và hiệu quả trong vận hành. Quy trình làm việc được tối ưu hóa, hạn chế thủ tục rườm rà, tạo điều kiện cho sự sáng tạo và ra quyết định nhanh chóng.
𝐂𝐚̂́𝐩 đ𝐨̣̂ 𝟐: 𝐆𝐢𝐚́ 𝐭𝐫𝐢̣ đ𝐮̛𝐨̛̣𝐜 𝐭𝐚́𝐧 𝐭𝐡𝐚̀𝐧𝐡, 𝐜𝐨̂𝐧𝐠 𝐧𝐡𝐚̣̂𝐧
Cấp độ 2 của văn hóa doanh nghiệp thể hiện qua các sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, quy tắc ứng xử,... được đặt ra và truyền thông mạnh mẽ trong nội bộ doanh nghiệp. Đây là những dấu hiệu và đòn bẩy sâu sắc hơn của văn hóa so với cấu trúc hữu hình.
Ở cấp độ này, nó phục vụ như một hướng dẫn cho tất cả các quyết định của công ty. Nó dự đoán tương lai, về những gì các tổ chức hy vọng sẽ trở thành..
Tuy nhiên, ở cấp độ 2, giá trị vẫn chỉ mang tính chất "công khai" và "chấp nhận". Nó chưa thực sự thấm nhuần vào tiềm thức và trở thành kim chỉ nam cho mọi hành động của mỗi cá nhân trong tổ chức.
Ví dụ: Nếu giá trị được tán thành của một tổ chức là lấy khách hàng làm trung tâm thì điều đó có thể nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp dịch vụ khách hàng đặc biệt. 𝑻𝒖𝒚 𝒏𝒉𝒊𝒆̂𝒏, 𝒏𝒆̂́𝒖 𝒏𝒉𝒂̂𝒏 𝒗𝒊𝒆̂𝒏 𝒕𝒉𝒊𝒆̂́𝒖 𝒏𝒈𝒖𝒐̂̀𝒏 𝒍𝒖̛̣𝒄 đ𝒆̂̉ 𝒕𝒉𝒖̛̣𝒄 𝒉𝒊𝒆̣̂𝒏 𝒄𝒐̂𝒏𝒈 𝒗𝒊𝒆̣̂𝒄 𝒉𝒐𝒂̣̆𝒄 𝒔𝒖̛̣ 𝒉𝒐̂̃ 𝒕𝒓𝒐̛̣ đ𝒆̂̉ đ𝒂́𝒑 𝒖̛́𝒏𝒈 𝒄𝒂́𝒄 𝒏𝒉𝒖 𝒄𝒂̂̀𝒖 𝒄𝒖̉𝒂 𝒌𝒉𝒂́𝒄𝒉 𝒉𝒂̀𝒏𝒈, 𝒕𝒉𝒊̀ 𝒄𝒐́ 𝒕𝒉𝒆̂̉ 𝒈𝒊𝒖̛̃𝒂 𝒈𝒊𝒂́ 𝒕𝒓𝒊̣ 𝒌𝒊̀ 𝒗𝒐̣𝒏𝒈 𝒗𝒂̀ 𝒕𝒉𝒖̛̣𝒄 𝒕𝒆̂́ 𝒍𝒂̀ 𝒎𝒐̣̂𝒕 𝒌𝒉𝒐𝒂̉𝒏𝒈 𝒄𝒂́𝒄𝒉 𝒙𝒂.
𝐂𝐚̂́𝐩 đ𝐨̣̂ 𝟑: 𝐐𝐮𝐚𝐧 đ𝐢𝐞̂̉𝐦 𝐜𝐡𝐮𝐧𝐠
Lớp sâu nhất của mô hình Schein bao gồm các quan điểm chung. Những quan điểm này là những niềm tin và giá trị đã ăn sâu vào tâm trí, được coi là đương nhiên và thường không được nói ra. Nó đại diện cho cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp, định hình suy nghĩ, ra quyết định và hành vi của mỗi cá nhân.
Các quan điểm chung được hình thành theo thời gian thông qua kinh nghiệm, tương tác và quan sát trong bối cảnh tổ chức. Những quan điểm này trở nên sâu sắc đến mức chúng hiếm khi bị nghi ngờ hoặc thách thức. Trong 3 cấp độ văn hóa doanh nghiệp thì đây được xem là cấp độ có giá trị cao nhất của một doanh nghiệp và văn hóa được coi là tài sản của một tổ chức.
Ví dụ, một tổ chức có thể có quan điểm chung rằng thành công chủ yếu đạt được thông qua cạnh tranh cá nhân hơn là hợp tác. Giả định cơ bản này ảnh hưởng đến cách nhân viên nhận thức và tiếp cận công việc của họ, tác động đến động lực nhóm, sự hợp tác và hiệu suất tổng thể của tổ chức.
𝑯𝒊𝒆̂̉𝒖 𝒃𝒊𝒆̂́𝒕 3 𝒄𝒂̂́𝒑 đ𝒐̣̂ 𝒏𝒂̀𝒚 𝒔𝒆̃ 𝒅𝒆̂̃ 𝒅𝒂̀𝒏𝒈 𝒄𝒉𝒐 𝑫𝒐𝒂𝒏𝒉 𝒏𝒈𝒉𝒊𝒆̣̂𝒑 𝒙𝒂́𝒄 đ𝒊̣𝒏𝒉 𝑽𝒂̆𝒏 𝒉𝒐́𝒂 𝑫𝒐𝒂𝒏𝒉 𝒏𝒈𝒉𝒊𝒆̣̂𝒑 𝒄𝒖̉𝒂 𝒉𝒐̣ đ𝒂𝒏𝒈 𝒐̛̉ 𝒗𝒊̣ 𝒕𝒓𝒊́ 𝒏𝒂̀𝒐, 𝒕𝒖̛̀ đ𝒐́ đ𝒆̂̀ 𝒙𝒖𝒂̂́𝒕 𝒓𝒂 𝒏𝒉𝒖̛̃𝒏𝒈 𝒈𝒊𝒂̉𝒊 𝒑𝒉𝒂́𝒑 𝒄𝒉𝒖𝒚𝒆̂̉𝒏 𝒉𝒐́𝒂 𝒍𝒆̂𝒏 𝒄𝒂̂́𝒑 đ𝒐̣̂ 𝒄𝒂𝒐 𝒉𝒐̛𝒏.
Chúng ta có thể tìm hiểu thêm, Văn hóa Doanh nghiệp thường có 3 giai đoạn hình thành như thế này:
𝑮𝒊𝒂𝒊 đ𝒐𝒂̣𝒏 𝒏𝒐𝒏 𝒕𝒓𝒆̉ – 𝑵𝒆̂̀𝒏 𝒕𝒂̉𝒏𝒈 đ𝒖̛𝒐̛̣𝒄 𝒉𝒊̀𝒏𝒉 𝒕𝒉𝒂̀𝒏𝒉:
Giai đoạn đầu tiên này là nền tảng cho văn hóa doanh nghiệp sau này. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và triết lý kinh doanh của nhà sáng lập đóng vai trò then chốt trong việc định hình văn hóa. Lúc này, văn hóa thường mang tính cá nhân cao, chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ phong cách lãnh đạo và cách thức vận hành ban đầu của doanh nghiệp.
Khi quy mô doanh nghiệp mở rộng, việc duy trì nhất quán văn hóa trở nên khó khăn hơn do thiếu hệ thống quản lý bài bản và nhân viên mới chưa hòa nhập hoàn toàn.
𝑮𝒊𝒂𝒊 đ𝒐𝒂̣𝒏 𝒑𝒉𝒂́𝒕 𝒕𝒓𝒊𝒆̂̉𝒏 – 𝑽𝒂̆𝒏 𝒉𝒐́𝒂 𝒄𝒉𝒖𝒚𝒆̂̉𝒏 𝒎𝒊̀𝒏𝒉:
Khi doanh nghiệp phát triển, văn hóa ban đầu cần được điều chỉnh để phù hợp với bối cảnh mới. Giá trị cốt lõi được cụ thể hóa thành các quy trình, chuẩn mực hành vi và được truyền thông nội bộ thường xuyên. Hệ thống quản trị văn hóa được xây dựng, bao gồm các quy định, chính sách, quy trình tuyển dụng, đào tạo, đánh giá và khen thưởng.
Sự cân bằng giữa việc giữ gìn bản sắc văn hóa và thích ứng với thay đổi có thể dẫn đến mâu thuẫn nội bộ. Đồng thời, nguy cơ quan liêu và cứng nhắc trong quản trị văn hóa cũng có thể xuất hiện.
𝑮𝒊𝒂𝒊 đ𝒐𝒂̣𝒏 𝒄𝒖𝒐̂́𝒊 𝒗𝒂̀ 𝒏𝒈𝒖𝒚 𝒄𝒐̛ 𝒔𝒖𝒚 𝒕𝒉𝒐𝒂́𝒊:
Văn hóa doanh nghiệp lúc này đã đạt đến độ trưởng thành khi nó trở nên ổn định và được nhiều nhân viên thấu hiểu, đồng hành. Lúc này, văn hóa đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút nhân tài, tạo lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy phát triển bền vững.
Tuy nhiên, nếu không được đổi mới và cập nhật, văn hóa doanh nghiệp có thể trở nên lỗi thời, thiếu sức sống, dẫn đến sự trì trệ và mất đi khả năng thích ứng. Giai đoạn này tổ chức phải làm việc chăm chỉ và cùng nhau ngồi lại để tìm ra bản chất vấn đề.
(𝐻𝑅𝐶 𝐴𝑐𝑎𝑑𝑒𝑚𝑦 𝑡𝑜̂̉𝑛𝑔 ℎ𝑜̛̣𝑝)
---------
𝑷𝒉𝒂̂̀𝒏 𝒏𝒂̀𝒐 𝒏𝒉𝒖̛̃𝒏𝒈 𝒕𝒉𝒐̂𝒏𝒈 𝒕𝒊𝒏 𝒕𝒓𝒆̂𝒏 đ𝒂̃ 𝒈𝒊𝒖́𝒑 𝒄𝒉𝒐 𝒄𝒂́𝒄 𝒂𝒏𝒉 𝒄𝒉𝒊̣ 𝑯𝑹 – 𝒏𝒈𝒖̛𝒐̛̀𝒊 𝒑𝒉𝒖̣ 𝒕𝒓𝒂́𝒄𝒉 𝒙𝒂̂𝒚 𝒅𝒖̛̣𝒏𝒈 𝒗𝒂̆𝒏 𝒉𝒐́𝒂 𝒅𝒐𝒂𝒏𝒉 𝒏𝒈𝒉𝒊𝒆̣̂𝒑 𝒄𝒐́ 𝒎𝒐̣̂𝒕 𝒄𝒂́𝒊 𝒏𝒉𝒊̀𝒏 𝒕𝒐̂̉𝒏𝒈 𝒒𝒖𝒂𝒏 𝒗𝒂̀ 𝒑𝒉𝒖̛𝒐̛𝒏𝒈 𝒑𝒉𝒂́𝒑 𝒍𝒖𝒂̣̂𝒏 𝒄𝒐̛ 𝒃𝒂̉𝒏 𝒕𝒓𝒖̛𝒐̛́𝒄 𝒌𝒉𝒊 𝒃𝒂̆́𝒕 𝒕𝒂𝒚 𝒙𝒂̂𝒚 𝒅𝒖̛̣𝒏𝒈 𝒌𝒆̂́ 𝒉𝒐𝒂̣𝒄𝒉 𝒉𝒂̀𝒏𝒉 đ𝒐̣̂𝒏𝒈 𝒄𝒉𝒖̛𝒂 𝒂̣?𝑯𝒂̃𝒚 đ𝒆̂̉ 𝒍𝒂̣𝒊 𝒃𝒊̀𝒏𝒉 𝒍𝒖𝒂̣̂𝒏 𝒏𝒉𝒆́!
-----------
Số 14, Ngách 5/8, ngõ 5 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội
Hotline/zalo support: 0919439146 | 0915252268 | 0917517698