12/08/2024
455 người xem
7 ĐIỀU NHẬP MÔN CỦA NHÂN VIÊN MỚI NƠI CÔNG SỞ
1. HÃY TÔN TRỌNG CẤP TRÊN
Nếu bạn gặp phải cấp trên trẻ tuổi hoặc cách cư xử thoải mái, bạn cũng nên nhớ phải dành sự tôn trọng nhất định với sếp. Bởi giữa nhân viên và cấp trên luôn có phân biệt cấp bậc rõ ràng. Chẳng có sếp nào thích ngang hàng với nhân viên mình. Hơn thế nữa, ở vai trò nhà lãnh đạo thì chắc hẳn sếp phải có năng lực mới đứng ở vị trí này. Thế nên, đừng vội xem thường khi sếp có lỡ làm sai. Đặc biệt, nếu bạn đang chịu sự quản lý từ cấp trên càng nên để ý đến suy nghĩ của sếp. Một trong những sai lầm của nhân viên khó có sếp nào chấp nhận là làm việc vượt cấp.
Ví dụ: Bạn là nhân viên trực thuộc phòng kinh doanh. Khi gặp khó khăn trong công việc, bạn cần chia sẻ trực tiếp với trưởng phòng kinh doanh những khó khăn gặp phải để yêu cầu hỗ trợ. Một số nhân viên lại tự ý đưa đề xuất lên giám đốc. Hành động này vượt quyền là điều tối kỵ không chấp nhận được.
2. TÌM CÁCH GIẢI QUYẾT TRƯỚC KHI HỎI
Khi gặp phải khó khăn, việc tìm kiếm sự trợ giúp không có gì là sai trái cả. Tuy nhiên, bạn cần phải tìm cách trước khi cầu sự trợ giúp. Nếu bạn hỏi trước khi chưa tìm hiểu vấn đề, sếp sẽ đánh giá bạn là người không đủ năng lực xử lý công việc.
Hơn thế nữa, đứng ở vị trí quản lý; hàng ngày các sếp phải đối mặt với hàng ngàn vấn đề và câu hỏi cần phải giải quyết. Bạn không đủ khả năng giải quyết vấn đề lại tạo thêm rắc rối để sếp giải quyết chứng tỏ năng lực bạn có giới hạn. Chẳng ai tin tưởng giao việc cho người không có năng lực. Vì thế, đừng hỏi vì sao sếp không tin tưởng khi giao việc cho bạn.
3. HOÀN THÀNH CÔNG VIỆC TRƯỚC THỜI HẠN
Mỗi công việc luôn có một deadline nhất định, dù đó chưa phải là công việc gấp; bạn không nên để sếp nhắc mới thực hiện. Hãy luôn lên một kế hoạch làm việc cụ thể cho mình. Việc sắp xếp công việc một cách khoa học sẽ giúp bạn hoàn thành công việc tốt hơn. Ngoài ra, khi hoàn toàn công việc trước hạn sẽ giúp sếp đánh giá cao khả năng tự giác của bạn.
4. LÀM VIỆC CÓ TRÁCH NHIỆM
Dù là ở cấp bậc nào, một người làm việc có trách nhiệm luôn được tin tưởng và đánh giá cao. Nhất là khi làm sai, sếp hoàn toàn không muốn nghe lời xin lỗi từ bạn. Ngay lúc này, bạn cần nhận trách nhiệm về việc làm của mình và cố gắng sửa chữa. Đừng quá thất vọng khi chưa hoàn thành tốt công việc, vì không ai là hoàn hảo cả. Quan trọng hãy chứng minh sự nổ lực cải thiện của mình. Đừng đổ lỗi vì sếp thừa khả năng nhận biết được vấn đề.
5. CẨN THẬN KHI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Nhiều bạn trẻ cứ nghĩ chỉ có những công việc liên quan đến chứng từ, sổ sách mới cần cẩn thận. Đây là một sai lầm nghiêm trọng ! Dù bất kì ngành nghề nào khi làm việc cũng cần phải thận trọng. Ví như : Nhân viên kế toán phải cẩn thận khi làm sổ sách, nhân viên kinh doanh cần cẩn thận khi giao dịch với khách hàng,… bởi mọi sự sai lầm đều phải trả giá. Sự bất cẩn của bạn đôi khi phải đánh đổi tiền bạc, và lòng tin của cấp trên.
Tuy nhiên, không phải ai sinh ra cũng sở hữu tính cách trầm tĩnh và cẩn thận khi giải quyết vấn đề. Để làm được điều đó cần cả một quá trình luyện tập lâu dần thành thói quen.
6. LÀM VIỆC MỘT CÁCH SÁNG TẠO VÀ CHỦ ĐỘNG
Các công ty luôn xem trọng sự sáng tạo nhằm phục vụ tốt cho công việc. Những người có tư duy sáng tạo luôn biết cách rút gọn thời gian giải quyết công việc một cánh chính xác và ngắn gọn nhất. Chính vì lẽ đó, đa số công ty luôn khuyến khích nhân viên sáng tạo và chủ động trong công việc của mình. Một nhân viên giỏi sẽ biết mình nên làm và cần làm những gì chứ không phải đợi nhắc nhở. Sự chủ động trong công việc giúp sếp cảm thấy an tâm hơn về bạn.
7. BỚT BUÔN DƯA LÊ CHỐN CÔNG SỞ
Một sự thật thường thấy, những người thích “tám” chốn công sở luôn không nhận được sự tin tưởng từ người khác. Vì những bí mật sẽ bị bật mí cho cả công ty biết. Dù là đồng nghiệp hay sếp cũng khó tin tưởng tâm sự với người có sở thích buôn dưa lê như này. Môi trường công sở như một đại dương, nhìn bên ngoài có vẻ yên ả nhưng đầy sự tranh đấu bên trong. Vì thế, hãy nói ít thôi và làm nhiều lên. Chẳng ai sẽ trao bí mật cho người không kín miệng.
Những bí kíp trên đây là hành trang dành cho nhân viên mới chập chững vào công ty. Đừng bao giờ xem thường việc tạo quan hệ tốt với cấp trên. Vì sau cùng, người đánh giá và ảnh hưởng đến quá trình thăng tiến của bạn chẳng ai khác ngoài sếp. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn chiếm trọn lòng tin của sếp và từng bước tiến triển trong sự nghiệp.
Bình luận