04/02/2025
599 người xem
0/5 trong 0 lượt đánh giá
VỚI 10 CÔNG VIỆC NÀY, TUYỂN DỤNG VÀ ONBOARDING ĐẦU NĂM THẬT DỄ...THỞ HƠN
𝟏. 𝐋𝐚̣̂𝐩 𝐤𝐞̂́ 𝐡𝐨𝐚̣𝐜𝐡 𝐭𝐮𝐲𝐞̂̉𝐧 𝐝𝐮̣𝐧𝐠:
Dành một chút thời gian với việc lập một kế hoạch tốt từ ban đầu có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức về sau.
Thực hiện một cuộc họp với trưởng phòng tuyển dụng và những người tham gia vào việc tuyển dụng để thảo luận về quy trình, lấy ý kiến và thống nhất kế hoạch.
𝟐. 𝐗𝐚́𝐜 đ𝐢̣𝐧𝐡 𝐜𝐚́𝐜 𝐤𝐞̂𝐧𝐡 đ𝐞̂̉ 𝐭𝐢̀𝐦 𝐧𝐠𝐮𝐨̂̀𝐧 𝐮̛́𝐧𝐠 𝐯𝐢𝐞̂𝐧.Để tìm được các kênh phù hợp, chúng ta hãy trả lời các câu hỏi sau:
• Vị trí bạn cần thuộc loại công việc nào (Bán thời gian, toàn thời gian, freelancer, hợp đồng cho thuê, intern,...)?
• Ngân sách của công ty như thế nào?
• Công ty của bạn có quan hệ đối tác với các tổ chức chuyên về tuyển dụng không, bạn có mối quan hệ với các trường đại học không,...
• Những nguồn tuyển dụng nào trong quá khứ đã thể hiện được hiệu quả tốt nhất?
• Tìm hiểu về các kênh tuyển dụng mới.
3. 𝐓𝐚̣𝐨 𝐦𝐨̂ 𝐭𝐚̉ 𝐜𝐨̂𝐧𝐠 𝐯𝐢𝐞̣̂𝐜 𝐜𝐮̣ 𝐭𝐡𝐞̂̉:
Tùy vào ngành nghề và thời gian hoạt động của doanh nghiệp, bạn có thể đã có một bản mô tả công việc với từng vị trí cần tuyển dụng. Hãy chắc chắn rằng bạn đã xem xét các chi tiết kỹ lưỡng và đảm bảo không có thông tin lỗi hoặc nhiệm vụ còn thiếu mà nhân viên mới sẽ đảm nhận.
𝑵𝒉𝒖̛̃𝒏𝒈 đ𝒊𝒆̂̀𝒖 𝒄𝒂̂̀𝒏 𝒃𝒂𝒐 𝒈𝒐̂̀𝒎 𝒕𝒓𝒐𝒏𝒈 𝒎𝒐̂ 𝒕𝒂̉ 𝒄𝒐̂𝒏𝒈 𝒗𝒊𝒆̣̂𝒄 𝒍𝒂̀:
• Nhiệm vụ mà nhân viên sẽ phải thực hiện.
• Các kỹ năng và đặc điểm cần thiết.
• Lợi ích về lương thưởng và phúc lợi mà nhân viên mới có thể nhận được.
• Địa điểm và thời gian làm việc.
4. 𝐓𝐚̣𝐨 𝐯𝐚̀ đ𝐚̆𝐧𝐠 𝐭𝐢𝐧 𝐭𝐮𝐲𝐞̂̉𝐧 𝐝𝐮̣𝐧𝐠: Sau khi có bản mô tả công việc và xác định các kênh tuyển dụng, bước tiếp theo bạn cần tạo và đăng tin tuyển dụng.
Tạo tin đăng hiệu quả là cả một nghệ thuật và khoa học. Mô tả công việc là cơ hội đầu tiên của bạn để truyền đạt thương hiệu nhà tuyển dụng và cách viết mô tả công việc của bạn có thể có tác động lớn đến việc ai nộp đơn (và ai không ứng tuyển) cho vị trí đó.
𝑀𝑒̣𝑜 đ𝑒̂̉ 𝑣𝑖𝑒̂́𝑡 𝑚𝑜̣̂𝑡 𝑡𝑖𝑛 𝑡𝑢𝑦𝑒̂̉𝑛 𝑑𝑢̣𝑛𝑔 𝑛𝑜̂̉𝑖 𝑏𝑎̣̂𝑡:
- Tiêu đề rõ ràng, đơn giản: Bạn cần ngôi sao nhạc rock hay bạn cần những ứng viên có trình độ cao? Một tiêu đề phù hợp sẽ thu hút được những ứng viên phù hợp. Và, nếu bạn muốn những người lao động nghiêm túc, hãy chọn những chức danh công việc nghiêm túc.
- Thêm phần “Giới thiệu về chúng tôi” trong bản tin. Đây là cơ hội để bạn thể hiện văn hóa công ty. Đưa ra mô tả ngắn gọn về công ty của bạn để giải đáp “lý do” tại sao họ sẽ muốn làm việc tại đây?
- Thay các “Yêu cầu” thành “Cách ứng viên sẽ tạo ra ảnh hưởng”: Các mô tả công việc truyền thống có phần “Yêu cầu” để chỉ ra các phẩm chất mà ứng viên cần. Tuy nhiên, các ứng viên trẻ (đặc biệt là Thế hệ Z) sẽ bị thu hút nhiều hơn đến cách họ sẽ tăng thêm giá trị cho công ty của bạn.
5. 𝐋𝐚̀𝐦 𝐜𝐡𝐨 𝐪𝐮𝐲 𝐭𝐫𝐢̀𝐧𝐡 𝐮̛́𝐧𝐠 𝐭𝐮𝐲𝐞̂̉𝐧 𝐭𝐫𝐨̛̉ 𝐧𝐞̂𝐧 đ𝐨̛𝐧 𝐠𝐢𝐚̉𝐧:
Kinh nghiệp cho thấy rằng nếu quá trình nộp đơn của bạn quá dài, lỗi thời hoặc rườm rà, nhiều người tìm việc sẽ chỉ dừng lại và chuyển hướng quan tâm của họ sang nơi khác.
Để nâng cao trải nghiệm của ứng viên, các nhà tuyển dụng đang áp dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau, chẳng hạn như loại bỏ thư xin việc để thay thế bằng một loạt câu hỏi trực tuyến nhanh chóng; Làm cho quy trình ứng tuyển của công ty thân thiện với thiết bị di động hoặc sử dụng chatbots.
6. 𝐂𝐡𝐨̣𝐧 𝐥𝐨̣𝐜 𝐡𝐨̂̀ 𝐬𝐨̛ 𝐮̛́𝐧𝐠 𝐯𝐢𝐞̂𝐧:
Bạn có thể có một số lượng lớn hồ sơ để sắp xếp và chọn lọc, vì vậy hãy xác định quy trình sẽ hoạt động như thế nào trước khi bạn bị ngập trong giấy tờ.
Nếu bạn có thời gian việc tự mình xem xét mọi ứng viên là tốt nhất. Tuy nhiên, nếu bộ phận tuyển dụng và người quản lý bị hạn chế về thời gian có thể kêu gọi sự hỗ trợ từ các thành viên đáng tin cậy trong nhóm. Hãy chọn những người với sở trường tìm kiếm người giỏi nhất và thông minh nhất.
Nếu hạn chế về nguồn lực, bạn nên cân nhắc đầu tư vào các giải pháp tìm việc trực tuyến sẽ giúp tự động hóa sắp xếp lịch trình cho bạn. Bạn nên phân công cho một vài thành viên trong nhóm có kinh nghiệm để chọn lọc các ứng viên thông qua các ứng dụng. Khi sử dụng công nghệ, bạn sẽ thấy các công việc sẽ đơn giản hơn nhiều.
7. 𝐂𝐡𝐮𝐚̂̉𝐧 𝐛𝐢̣ 𝐜𝐡𝐨 𝐜𝐚́𝐜 𝐜𝐮𝐨̣̂𝐜 𝐩𝐡𝐨̉𝐧𝐠 𝐯𝐚̂́𝐧:
Thời gian nhận hồ sơ đã hết. Các hồ sơ đã được chọn lọc. Bây giờ là lúc chuẩn bị cho quá trình phỏng vấn. Cho dù bạn quyết định thực hiện các cuộc phỏng vấn một mình hoặc với một nhóm, bạn nên dành chút thời gian để phát triển các câu hỏi phỏng vấn của mình và chọn nơi sẽ diễn ra cuộc phỏng vấn.
Một ý tưởng tuyệt vời khác là tạo ra một kịch bản nhập vai như là một cuộc phỏng vấn thực sự. Bạn hãy nhờ một thành viên trong nhóm đóng vai là người tuyển dụng và mình ở vị trí đi phỏng vấn, tập làm quen với các câu hỏi, cách trả lời và cách bạn sẽ thu thập thông tin phù hợp để có thể đưa ra quyết định tốt nhất.
Quan trọng nhất, luôn hướng các câu hỏi của bạn tới các mô tả công việc ban đầu và đảm bảo người được phỏng vấn hiểu chính xác vai trò và nhiệm vụ của vị trí này cho doanh nghiệp. Hãy nhớ rằng những người này muốn làm việc cho bạn - nếu họ hiểu tầm nhìn của bạn và những gì bạn muốn công ty đạt được trong tương lai gần, bạn sẽ thấy cuộc phỏng vấn sẽ diễn ra suôn sẻ hơn nhiều.
8. Đ𝐮̛𝐚 𝐫𝐚 𝐦𝐨̣̂𝐭 𝐨𝐟𝐟𝐞𝐫 𝐩𝐡𝐮̀ 𝐡𝐨̛̣𝐩:
Khi bạn tìm ra được ứng viên ưng ý nhất hãy đưa ra offer phù hợp. Một đề nghị, bao gồm mức lương, ngày bắt đầu làm việc và các điều khoản, điều kiện khác của công ty. Để làm tốt bước này, hãy lưu ý:
• Xác định yếu tố nào có thể thương lượng và yếu tố nào không với ứng viên.
• Có được sự chấp nhận của ứng viên trong lời đề nghị cuối cùng.
• Cho nhân viên mới biết những công việc mà họ cần làm trong ngày đầu tiên.
• Ngoài ra, hãy cho ứng viên không được chọn biết kết quả và duy trì mối quan hệ tốt đẹp. Bạn không bao giờ biết khi nào sẽ có cơ hội khác phù hợp với kỹ năng họ mà bạn sẽ cần.
9. 𝐂𝐡𝐮𝐚̂̉𝐧 𝐛𝐢̣ 𝐭𝐚̀𝐢 𝐥𝐢𝐞̣̂𝐮 𝐯𝐚̀ 𝐭𝐡𝐮 𝐭𝐡𝐚̣̂𝐩 𝐧𝐡𝐮̛̃𝐧𝐠 𝐭𝐡𝐨̂𝐧𝐠 𝐭𝐢𝐧 𝐜𝐚̂̀𝐧 𝐭𝐡𝐢𝐞̂́𝐭:
Trước khi thực sự tuyển một nhân viên, hãy tiến hành thẩm định. Điều này có nghĩa là kiểm tra tất cả các tài liệu tham khảo về thành tích của họ, tiến hành kiểm tra lý lịch hoặc xác minh từ những công ty trước đây nếu cần thiết. Lên lịch cho bất kỳ buổi training hay định hướng nghề nghiệp trong tuần đầu tiên của họ.
Khi mọi thứ đã hoàn thiện, hãy cân nhắc sử dụng khoảng thời gian từ khi nhân viên mới chấp nhận offer đến ngày làm việc đầu tiên để giải quyết các giấy tờ cần thiết, làm thẻ nhân viên, danh thiếp,... Đồng thời hãy chuẩn bị chỗ ngồi và thiết bị cho nhân viên mới.
10. 𝐓𝐢𝐞̂́𝐧 𝐡𝐚̀𝐧𝐡 𝐠𝐢𝐨̛́𝐢 𝐭𝐡𝐢𝐞̣̂𝐮 𝐧𝐡𝐚̂𝐧 𝐯𝐢𝐞̂𝐧 𝐦𝐨̛́𝐢:
Đi được tới đây có nghĩa là chúng ta đã thực hiện thành công quy trình tuyển dụng và có các thành viên mới cho công ty. Bây giờ đã đến lúc giới thiệu họ, một hành động tuy nhỏ nhưng không kém phần quan trọng để thu hút và tạo ra sự thoải mái cho viên mới của bạn.
𝑉𝑎̀𝑜 𝑛𝑔𝑎̀𝑦 đ𝑎̂̀𝑢 𝑡𝑖𝑒̂𝑛:Đừng biến nó thành một thủ tục! Hãy tập trung vào các kết nối cá nhân vào ngày đầu tiên, lên lịch ăn trưa với nhóm, giới thiệu họ với một email toàn công ty.
𝑇𝑟𝑜𝑛𝑔 𝑡𝑢𝑎̂̀𝑛 đ𝑎̂̀𝑢 𝑡𝑖𝑒̂𝑛 𝑣𝑎̀ 𝑠𝑎𝑢 đ𝑜́: Đảm bảo nhân viên mới gặp đúng người, giới thiệu hoặc/và thiết lập các cuộc họp/gặp mặt với các đại diện chủ chốt của từng bộ phận để nhân viên biết phải liên hệ với ai khi họ có thắc mắc về từng lĩnh vực của doanh nghiệp.
𝑪𝒐́ 𝒌𝒆̂́ 𝒉𝒐𝒂̣𝒄𝒉 30/60/90 𝒏𝒈𝒂̀𝒚: Cung cấp cho ứng viên một bức tranh cụ thể về những gì họ sẽ làm trong 3 tháng đầu tiên tại công ty bằng cách chuẩn bị kế hoạch 30/60/90 ngày cho họ.
(𝐻𝑅𝐶 𝐴𝑐𝑎𝑑𝑒𝑚𝑦 𝑡𝑜̂̉𝑛𝑔 ℎ𝑜̛̣𝑝)
-----------
Số 14, Ngách 5/8, ngõ 5 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội
Hotline/zalo support: 0919439146 | 0915252268 | 0917517698