ĐIỀU GÌ KHIẾN NHÂN VIÊN QUYẾT ĐỊNH NGHỈ VIỆC?
Dưới cương vị quản lý, có lẽ không ít lần bạn cho rằng bản thân đã cung cấp đầy đủ mọi thứ mà nhân viên yêu cầu, tại sao họ vẫn ra đi? Mức lương đương nhiên là một yếu tố quan trọng nhưng trong đa số trường hợp, đó không phải là nguyên nhân thúc đẩy nhân viên của bạn rời bỏ công việc hiện tại.
Nhìn chung, chúng ta có thể phân chia lý do tại sao một nhân viên lại cân nhắc đổi việc thành 3 nhóm sau đây.
1. CƠ HỘI PHÁT TRIỂN CÁ NHÂN
Ai trong chúng ta cũng đều muốn được công nhận, khen thưởng hoặc được tạo cơ hội để thăng tiến vì những nỗ lực mà chúng ta đã bỏ ra.
Họ tin rằng những cơ hội đề bạt thăng chức nên dựa trên khả năng một cá nhân sở hữu thay vì chỉ đơn thuần là vì cá nhân đó đã làm việc với công ty lâu nhất.
Trong một nghiên cứu do Navigos thực hiện vào năm 2017, để được thăng chức, cá nhân cần sở hữu hoặc hoàn thành những yếu tố sau:
- Nâng cao, học hỏi các kỹ năng cần thiết cho vị trí mới (39%)
- Hoàn thành được mục tiêu trong công việc hiện tại (26%)
- Sở hữu những ý tưởng mới, mang tính đột phá để phát triển doanh nghiệp (21%)
Chính vì lý do đó, nếu nhân viên trẻ của bạn bắt đầu cảm thấy buồn chán với công việc thường nhật, hoặc người quản lý không quan tâm đến việc phát triển nhân viên, chắc chắn họ sẽ tìm kiếm cơ hội mới.
Khi một nhân viên quyết định nghỉ việc, họ không rời bỏ doanh nghiệp mà họ rời bỏ đồng nghiệp và quản lý của họ.
Có thể lý giải câu nói trên thông qua một ví dụ đơn giản như sau. Hãy tưởng tượng bạn xảy ra mâu thuẫn với các thành viên trong nhóm, bạn không hài lòng về phong cách làm việc, cả hai thường đối nghịch nhau về tư tưởng hoặc thậm chí với cả thói quen của cá nhân. Mâu thuẫn khiến cho mối quan hệ của bạn với nhóm trở nên căng thẳng, và vì vậy bạn quyết định nghỉ việc.
Trong một ví dụ khác, bạn xảy ra mâu thuẫn với quản lý trực tiếp vì những lý do tương tự như trên. Bạn cho rằng người quản lý hiện tại không đủ khả năng dẫn dắt cả nhóm, họ đưa ra quyết định không đúng đắn, họ không biết cách truyền cảm hứng hoặc động viên nhóm, v.v.
Một khi nhân viên của bạn không còn cảm thấy hứng thú với công việc, họ sẽ ngừng cố gắng, ngừng gắn kết và tách mình ra khỏi nhóm. Dần dà, việc họ tìm cách ra đi chỉ là chuyện sớm muộn.
Có thể bạn chưa biết, mẫu người quản lý lý tưởng phải sở hữu những kỹ năng sau:
- Biết lắng nghe và truyền cảm hứng cho nhân viên
- Đóng vai trò như một người huấn luyện hơn là sếp
- Có kiến thức sâu rộng và kỹ năng chuyên môn cao
3. CÂN BẰNG CÔNG VIỆC VÀ CUỘC SỐNG
30% người tham gia khảo sát của Navigos cho biết họ sẽ làm việc cho đến khi không còn khả năng để tiếp tục. 58% đồng ý sẵn sàng cống hiến 41 đến 50 giờ một tuần cho công việc nếu cần.
Tuy nhiên, làm việc quá sức và stress có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của nhân viên. Mặc dù thế hệ trẻ có tính độc lập cao nhưng gia đình vẫn là ưu tiên hàng đầu của họ. Đặc biệt là đối với nhân viên nữ, nếu họ có cơ hội lựa chọn thời gian làm việc tốt hơn hoặc các đặc quyền tương tự, họ sẽ chuyển việc.
Vì vậy, trong suốt vòng đời của nhân viên, họ cần thời gian riêng cho bản thân, để "nghỉ giải lao" và chăm sóc cho gia đình. Những lý do phổ biến khác khiến thế hệ Y quyết định nghỉ là để theo đuổi mơ ước/ sở thích riêng hoặc đi du lịch.
Ngày càng có nhiều công ty cho phép nhân viên làm việc tại nhà hoặc linh hoạt giờ giấc để nhân viên không cảm thấy kiệt sức.
Nhân viên là tài sản quan trọng đối với mọi doanh nghiệp. Thu hút tài năng đã khó, giữ chân được họ là một thách thức, một bài toán hóc búa cho nhân sự, quản lý và cho cả doanh nghiệp. Nhưng làm sao để bạn hiểu được nhân viên đang nghĩ gì?