Bài Viết Tổng Hợp

4 KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO CẦN THIẾT VÀ CÁCH PHÁT TRIỂN CHÚNG

4 KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO CẦN THIẾT VÀ CÁCH PHÁT TRIỂN CHÚNG

25/11/2024

461 người xem

0/5 trong 0 lượt đánh giá

 
Ngày nay, phóng cách làm việc của chúng ta đã thay đổi và kể cả lãnh đạo cũng vậy. Các nhà lãnh đạo đang phải đối mặt với nhiều áp lực mới để có thể hoạt động ở mức độ cao hơn và thích ứng một cách nhanh chóng với những yêu cầu thay đổi. Sau đây là 4 kỹ năng mà nhà lãnh đạo cần có để thành công.
1. NHẬN BIẾT VÀ QUẢN LÝ CẢM XÚC
Đây là khả năng hiểu, nắm bắt được động lực và cảm xúc của nhân viên. Nó liên quan đến biệt nhận biết bầu không khí, tâm trạng chung của đội ngũ. Liệu các thành viên có cùng quan điểm hay không, sự căng thẳng đó có được nói ra hay không? Có sự gắn kết nào giữa mọi người hay không? Tất cả mọi người có được lắng nghe chưa và những sai chưa được lắng nghe?
Phát triển kỹ năng này cần sự rèn luyện và nỗ lực có ý thức. Hãy tập trung vào động lực của nhóm và cảm xúc của tập thể. Bạn có thể thu thập những phản hồi của các thành viên, sau đó tổng hợp và xem xét. Quan trọng là phải giữ được sự cởi mở và trung thực để có thể xây dựng tinh thần và niềm tin trong đội nhóm.
Ngoài ra, bạn có thể quan sát các cuộc trò chuyện, nhận diện sắc thái trong các mối quan hệ và tìm kiếm các tín hiệu phi ngôn ngữ như biểu cảm khuôn mặt, ngôn ngữ cơ thể và thậm chí cả sự im lặng.
2. ĐIỀU CHỈNH PHONG CÁCH GIAO TIẾP
Kỹ năng này liên quan đến việc nhận biết đây là thời điểm điều chỉnh hành vi, cũng như phong cách lãnh đạo của bạn để phù hợp với tình huống và đối tượng. Những nhà lãnh đạo thành công biết cách điều chỉnh cách tiếp cận của họ để có thể đáp ứng tình huống và nâng cao hiệu suất.
Nhà lãnh đạo cần biết cách chạm đến trái tim và tư duy của người khác. Điều này không chỉ là hiểu cảm xúc, mà còn sử dụng những kiến thức đó để ảnh hưởng, động viên và hướng dẫn.
Nhận biết được cảm xúc của đội nhóm có thể tạo ra sự khác biệt trong cách giải quyết vấn đề và xây dựng mối quan hệ, nó giúp bạn hướng tới một tầm nhìn rõ ràng hơn. Nếu bạn cần đội ngũ của mình tập trung vào một dự án hoặc mục tiêu tổ chức, việc duy trì một tông cảm xúc tích cực và nhất quán giúp mọi người tập trung và đạt được mục tiêu.
3. TƯ DUY LINH HOẠT
Khi mọi thứ trở nên khó đoán và không chắc chắn, xu hướng tự nhiên của chúng ta là trở nên cứng nhắc trong suy nghĩ, và điều này hạn chế khả năng đánh giá các giải pháp khác nhau cho các vấn đề.
Nhưng để có thể lãnh đạo một cách hiệu quả trong những thời điểm khó khăn, bạn phải có khả năng cân bằng những ưu tiên, cởi mở với những nghịch lý. Điều này có nghĩa là bạn phải chấp nhận sự mơ hồ, tìm hiểu những quan điểm mới và hiểu bối cảnh rộng hơn.
Nghiên cứu cho thấy rằng khi nhà lãnh đạo thể hiện sự cởi mở với những ý kiến mới, các thành viên sẽ cảm thấy an toàn hơn khi chia sẻ ý tưởng của họ và sẽ dẫn đến những quyết định thấu đáo và kết quả mạnh mẽ hơn.
4. LẮNG NGHE
Nghiên cứu cho thấy rằng sư quyền lực sẽ làm giảm sự đồng cảm và thu hẹp tầm nhìn. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi một nhà lãnh đạo đạt được thăng tiến, họ thường dựa vào ý kiến của bản thân hơn là quan điểm của người khác
Nhưng để quản lý hiệu quả ở bất kỳ cấp độ nào, điều quan trọng là bạn phải chủ động tìm kiếm các quan điểm khác nhau và tích hợp thông tin mới vào cách tiếp cận của bạn. Kỹ năng này vô cùng quan trọng cho các công việc như đàm phán, quản lý rủi ro, tư duy chiến lược và giải quyết xung đột.

Khi bạn đặt mình vào vị trí của người khác, bạn trở thành một người lắng nghe chu đáo hơn và quan điểm sẽ mở rộng toàn diện hơn để tìm ra hướng đi tiếp theo. Do đó,hãy thường xuyên suy ngẫm về những tình huống trong quá khứ và tương lai mà việc tìm hiểu quan điểm của người khác có thể cải thiện kết quả chung.

Bình luận